Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

Các chuyên gia đánh giá năng lượng do trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria giải phóng ra tương đương năng lượng 32 quả bom nguyên tử đã thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản cách đây gần 80 năm.

Số người chết sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria gần chạm mốc 5.000

Theo tờ Guardian trích số liệu từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter sáng 6/2 ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đã lên tới gần 5.000 người.

Cơ quan Quản lý Thảm họa và Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) xác nhận số người chết tại nước này sau động đất là 3.381 người.

Trong khi đó, mới đây, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho hay ít nhất 812 người đã thiệt mạng tại các khu vực do chính phủ kiểm soát. Ở những nơi do lực lượng chống chính phủ nắm giữ, con số này là 790.

Do đó, trận động đất kinh hoàng diễn ra hôm 6/2 đã cướp đi sinh mạng của 4.983 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, theo Guardian.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử-1
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường đổ nát sau trận động đất tại Jableh, tỉnh Latakia, Syria, ngày 6/2/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

Báo The New York Times cho biết, năng lượng giải phóng ra từ trận động đất vào sáng 6/2 ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tương đương 32 quả bom nguyên tử đã thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản cách đây gần 80 năm.

Đây là nhận định của Giám đốc Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines, Renato Solidum khi đánh giá về các trận động đất có độ lớn từ 7 trở lên.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử-2
Tâm chấn của động đất nằm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria (Bản đồ: Reuters). 

Các chuyên gia cho rằng trận động đất gây thiệt hại lớn do xảy ra ở khu vực đông dân cư và vào rạng sáng khi nhiều người còn đang ngủ. Ngoài ra, tâm chấn nông cũng là yếu tố gia tăng mức độ tàn phá. Một nhân tố khác cũng ảnh hưởng đến mức độ tàn phá là chất lượng xây dựng của các tòa nhà trong khu vực.

Theo dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), cấu trúc của phần lớn các tòa nhà trong khu vực đều rất dễ chịu tác động của các đợt rung chấn.

Nhà địa chấn học Susan Hough của USGS nhận định dù không phải trận động đất mạnh nhất thế giới, nhưng động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt nguy hiểm. Mặc dù dữ liệu của USGS cho thấy trận động đất có độ lớn 7,8 nhưng một số chuyên gia nhận định con số này có thể lớn hơn.


Kỳ tích người mẹ sinh con trong đống đổ nát sau động đất ở Syria

Trong báo cáo đưa ra khoảng 30 phút sau trận động đất, các chuyên gia của USGS ước tính có 34% khả năng tử vong ở mức 100 - 1.000 người và 31% khả năng tử vong ở mức 1.000 - 10.000 người. USGS đánh giá thiệt hại do động đất gây ra khoảng 1% GDP.

Chuyên gia Januka Attanayake đến từ Đại học Melbourne (Australia) đánh giá năng lượng do trận động đất giải phóng ra tương đương năng lượng đủ để thành phố New York (Mỹ) tiêu thụ trong 4 ngày.

Theo ông Attanayake, đây dường như là một phần trong loạt trận động đất. Một đường đứt gãy dài khoảng 1.500km chia tách mảng kiến tạo Á-Âu ở phía Bắc với mảng kiến tạo Anatolia ở phía Nam đã tạo ra nhiều trận động đất có độ lớn từ 6,7 trở lên kể từ năm 1939.

WHO cảnh báo nạn nhân động đất có thể lên 20.000 người

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại số người thiệt mạng trong thảm họa động đất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ còn tiếp tục tăng cao.

"Có khả năng sẽ còn tiếp tục xảy ra những vụ sập nhà tiếp theo (do ảnh hưởng của trận động đất), do đó chúng tôi thường ước tính con số thiệt hại có thể tăng gấp 8 lần so với con số ban đầu. 

Thật không may, chúng tôi luôn thấy sự dự tính đó đúng với các trận động đất. Các báo cáo ban đầu về số người thiệt mạng hoặc bị thương sẽ tăng khá đáng kể trong tuần tiếp theo", bà Catherine Smallwood - quan chức cấp cao về các tình huống khẩn cấp của Văn phòng WHO tại khu vực châu Âu - phát biểu với báo giới ngày 6/2.

Trước đó, WHO dự đoán sơ bộ số người thiệt mạng trong cơn địa chấn kinh hoàng này tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là hơn 2.600 người.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử-3
Trận động đất mạnh 7,8 độ đã làm sập các khu chung cư ở các thành phố Thổ Nhĩ Kỳ

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử-4
Liên Hợp Quốc cho biết 4,1 triệu người ở Syria - nhiều người trong số họ phải di dời do xung đột và sống trong các trại - phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo xuyên biên giới ở tây bắc Syria và các nỗ lực hỗ trợ quốc tế.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet


Thổ Nhĩ Kỳ động đất

Tin tức mới nhất