Miền Bắc chuẩn bị mưa to, gió lớn diện rộng

Từ chiều tối 16/2, vài nơi ở Bắc Bộ đón đợt mưa dông diện rộng, trong đó, nhiều nơi mưa lớn và dông kèm gió giật mạnh. Sau đó, mưa dông mở rộng ra toàn miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia thông báo Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Bộ chuẩn bị đón đợt mưa dông diện rộng, nhiều nơi mưa rất lớn. 

Cụ thể, từ chiều tối và đêm 16/2, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc mưa rào và dông rải rác. Đến ngày và đêm 17/2, mưa dông mở rộng ra toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Việt Bắc và Đông Bắc mưa vừa đến lớn. Lượng mưa phổ biến 30-70 mm/24 giờ, riêng Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn và Quảng Ninh có nơi mưa 50-100 mm/24 giờ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có khả năng xuất hiện trong mưa dông. 

Trung tâm khí tượng lý giải nguyên nhân của đợt mưa là sự kết hợp giữa rãnh áp thấp rãnh có trục ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc (đang bị nén bởi một khối áp cao lục địa di chuyển về phía đông nam) và hội tụ gió trên cao có xu hướng di chuyển từ tây sang đông.

Trong khi đó, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho hay thời tiết Nam Bộ trong thời gian này chủ yếu nắng ráo, trời ít mây và có nơi đạt mức nắng nóng (cao nhất 35-36 độ C), độ ẩm không khí thấp. Ngoài ra, thời tiết khu vực này phổ biến ít mưa và mưa nếu có chỉ xảy ra cục bộ ở vài nơi vào chiều tối và đêm. 

Miền Bắc chuẩn bị mưa to, gió lớn diện rộng-1
Thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới. Ảnh: Hoàng Như.

Theo Zing


Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất