Đủ cơ sở để khởi tố 'dì ghẻ' bạo hành bé gái tội giết người

Căn cứ hình ảnh mà bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ bé V.A. suốt 4 tiếng đồng hồ khiến bé tử vong đã có đủ cơ sở để khởi tố tội giết người.

Mấy ngày qua, vụ việc “dì ghẻ” hành hạ bé N.T.V.A (8 tuổi, tạm trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) tới chết đã gây bức xúc dư luận.

Ngày 28/12,  Công an quận Bình Thạnh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) để điều tra về hành vi “Hành hạ người khác”.

Tiếp đó, khuya ngày 30/12, Công an quận Bình Thạnh đã thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với  cha ruột cháu V.A. là Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, ngụ tại quận 1).

Quá trình điều tra, Công an quận Bình Thạnh xác định, bị can Thái đã cố ý xoá chứng cứ, che giấu cho hành vi phạm tội của người tình.

Đủ cơ sở để khởi tố dì ghẻ bạo hành bé gái tội giết người-1
Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái

Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, cảnh sát đã phục hồi được đoạn clip mà camera an ninh trong phòng bé V.A. Theo đó, trong chiều 22/12, Trang đã hành hạ dã man cháu A. khi dạy cháu học.

Người phụ nữ này đã dùng một đoạn gỗ tròn, đường kính 2,2cm, dài 90cm đánh liên tiếp vào lưng, mông, trán và trên đầu và thậm chí dùng chân đạp vào bụng, ngực, vùng kín.. của bé A.

Trang còn dùng dây trói tay chân của bé A., bắt phải vừa quỳ học vừa uống nước; dùng tay tát vào mặt, đánh vào đầu của bé. Thậm chí khi A. ngồi vào lại ghế để học thì Trang vung chân đạp cháu ngã…

Việc hành hạ này kéo dài từ 14 - 18h chiều. Hậu quả là bé A. ngất, có lúc bất tỉnh, nôn ói… 

Do vụ việc nghiêm trọng, Công an quận Bình Thạnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên Công an TP.HCM để mở rộng điều tra.

Hành vi tàn ác của “dì ghẻ” Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái đã gây phẫn nộ trong dư luận, nhiều người cho rằng cần phải truy tố hai kẻ thủ ác này tội “Giết người”.

Trước phản ứng gay gắt này của dư luận, Vietnamnet đã có trao đổi với các luật sư về việc nên khởi tố hai đối tượng này về tội danh gì cho phù hợp.

Theo luật sư Nguyễn Minh Cảnh, hành vi của đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”.

Bởi, Trang đã dùng một đoạn gỗ đánh liên tiếp vào lưng, mông, trán và trên đầu và thậm chí dùng chân đạp vào bụng, ngực, vùng kín.. của bé A.

Mức độ tấn công nhanh và liên tục, cường độ tấn công mạnh có thể gây chết người; Vị trí bị tác động trên cơ thể nạn nhân là những vị trí trọng yếu: đầu, ngực, bụng; Hung khí nguy hiểm.

“Qua diễn biến có thể thấy Trang cố ý thực hiện hành vi và nhận thức được hành vi của mình có khả năng làm cho cháu A. chết”, luật sư Cảnh khẳng định.

Đối với Nguyễn Kim Trung Thái, anh ta biết rõ hành vi phạm tội của Trang nhưng không tố giác với cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này của Thái  có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Không tố giác tội phạm".

Ngoài ra, Thái cố tình xoá dữ liệu camera để mất hình ảnh Trang phạm tội, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm tội "Che giấu tội phạm".

Đồng quan điểm, luật sư sư Phan Mậu Ninh (Công ty luật TNHH MTV Thành Văn) cho rằng, căn cứ vào những thông tin từ hình ảnh camera đã được khôi phục thì cơ quan điều tra có thể chuyển tội danh để khởi tố sang tội giết người theo khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

“Đối với cha cháu bé, là người sống chung cùng căn hộ với cháu bé và với bị can Trang, việc cháu bé bị đánh đập, hành hạ trong thời gian dài như vậy không thể không biết. Vì vậy, tôi cho rằng, bị can Thái khó có thể thoát khỏi vai trò đồng phạm với Trang.

Tuy nhiên, khởi tố tội danh gì đối với bị can Thái còn phụ thuộc vào lời khai và các chứng cứ tại hiện trường”, luật sư Phan Mậu Ninh cho hay.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/du-co-so-de-khoi-to-di-ghe-bao-hanh-be-gai-toi-giet-nguoi-806087.html

dì ghẻ bạo hành trẻ em

Tin tức mới nhất