Cô gái Việt bị bắt vì mang 10kg nem chua sang Nhật

Một nữ du học sinh Việt Nam đã bị Sở Cảnh sát thủ đô Tokyo bắt giữ vì mang 360 quả trứng vịt lộn và 10 kg nem chua vào nước này.

Tờ Asahi Nhật Bản đưa tin hôm nay, một nữ du học sinh Việt Nam tên H.T.P.L, 23 tuổi bị nghi nhập khẩu trái phép 360 quả trứng vịt lộn và 10 kg nem chua vào sân bay Haneda.

Sau khi kiểm tra, một phần thực phẩm nói trên bị phát hiện nhiễm vi-rút tả lợn Châu Phi. Mặc dù L. khai nhận, lượng trứng vịt và nem chua này do mẹ cô làm và mang sang để ăn. Tuy nhiên, với số lượng lớn như trên, Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo nghi ngờ nữ du học sinh Việt đang có ý định nhập khẩu trái phép để buôn bán tại nước này.

Cô gái Việt bị bắt vì mang 10kg nem chua sang Nhật-1
L. khai nhận, lượng trứng vịt và nem chua này do mẹ cô làm và mang sang để ăn.

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện ở nhiều quốc gia như Việt Nam hay Trung Quốc. Mặc dù chúng không gây nguy hiểm cho người nhưng lại có khả năng lây nhiễm cao cho gia súc và không có vắc – xin phòng dịch.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, loại virus này được xác định lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái tại Nhật Bản. Đã có 54 trường hợp được phát hiện từ xúc xích (làm bằng thịt lợn) mang từ Trung Quốc sang.

Kể từ đó, Nhật Bản đã quyết định kiểm soát chặt chẽ những thực phẩm được vận chuyển qua đường hàng không từ nước ngoài, bao gồm cả Việt Nam. Luật pháp nước này cũng cấm nhập khẩu một số loại thịt và trứng từ những quốc gia, khu vực nhất định để ngăn ngừa sự lây lan của các dịch bệnh.

Trường hợp vi phạm sẽ bị tịch thu đồ ngay tại sân bay, phạt tiền khoảng 210 triệu VNĐ. Trường hợp không đóng phạt buộc trả về nước tại sân bay, xử phạt tù đến 3 năm tùy mức độ vi phạm và cấm nhập cảnh Nhật Bản vĩnh viễn.

Trước đó, cũng đã có trường hợp người Việt Nam bị phạt 500-700 nghìn Yên Nhật (tương đương 100-140 triệu VNĐ) vì mang ruốc và trứng vịt lộn sang nước này.


ANN News đưa tin về việc nữ du học sinh Việt bị bắt giữ vì mang 360 quả trứng vịt lộn và 10kg nem chua sang Nhật sáng nay 23/7.

Theo Vietnamnet


du học sinh

Tin tức mới nhất