Dự kiến tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi trong tháng 10

Bộ đang xây dựng hướng dẫn và dự kiến bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi ngay trong tháng 10.

Sớm tiêm vaccine cho trẻ em là kiến nghị chung của nhiều bác sĩ tại buổi tiếp xúc cử tri ngành y tế của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sáng 9/10.

Hồi đáp kiến nghị của các cử tri, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Bộ đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi. Sau đó, sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn.

Cùng với lượng lớn vaccine Pfizer về Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết trong chuyến thăm Cuba vừa qua, Chủ tịch nước đã có đề nghị và Việt Nam đang chờ nước bạn sớm gửi hồ sơ về vaccine tiêm cho trẻ em để xem xét.

Dự kiến tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi trong tháng 10-1
Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức tiếp xúc cử tri ngành y tế.

Theo ông Thuấn, nguồn vaccine từ nay đến cuối năm không thiếu, dự kiến về tối thiểu 120 triệu liều. Ông dự tính trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiêm phủ một mũi vaccine cho trên 70% dân số trên 18 tuổi.

Nêu kiến nghị trước đó, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu trẻ em.

Tại TP.HCM, thống kê cho thấy trẻ em 5-18 tuổi tại TP.HCM là khoảng 1,8 triệu. Ông cho rằng khi tỷ lệ chích ngừa cho người trên 18 tuổi ngày càng lớn thì "làn sóng nguy hiểm dồn cho trẻ em".

Bác sĩ Hùng dẫn chứng hiện Việt Nam đã đặt mua hàng chục triệu liều vaccine Pfizer của Mỹ và Abdala của Cuba. Đây là 2 loại vaccine đã được nhiều nước tiêm chủng cho trẻ em.

"Như vậy, vaccine nằm trong tầm tay của nước mình. Thay mặt cha mẹ, phụ huynh tha thiết kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng và Bộ Y tế đưa tiêm vaccine cho trẻ em vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Ta đủ điều kiện làm việc đó", bác sĩ Hùng nói.

Dự kiến, tháng 1/2022, trẻ em tại TP.HCM sẽ được đến trường. Như vậy, bác sĩ Hùng nhận định còn 3 tháng để tiêm vaccine cho trẻ em và nên đẩy mạnh việc này.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cũng "khẩn thiết" đưa ra đề nghị tương tự với Chính phủ, Bộ Y tế.

Đứng đầu một trong những bệnh viện sản phụ khoa lớn nhất TP.HCM, bà Tuyết cho biết kể từ khi Bộ Y tế cho phép tiêm ngừa với thai phụ từ 13 tuần trở lên (từ 11/8), hiệu quả thấy rõ sau 1-2 tháng.

Khoảng tháng 8, tỷ lệ thai phụ nhiễm là 40-50 ca/ngày và khoảng 10 ca phải thở máy xâm lấn. Nhưng đến đầu và giữa tháng 9, tỷ lệ này giảm đáng kể. Đây là minh chứng cho thấy hiệu quả của vaccine.

Hiện, Việt Nam chưa hướng dẫn tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi nhưng nhiều nước trên thế giới đã triển khai việc này, có nước còn kiến nghị tiêm cho trẻ 5-12 tuổi.

Đồng quan điểm, ông Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng, nhắc lại hiện Bộ Y tế đang đặt chỉ tiêu tiêm cho người trên 50 tuổi là 80% cho các địa phương. Ông Giang đề xuất có thể giảm tỷ lệ này xuống 70%. Với 10% giảm, có thể sử dụng nguồn vaccine đó để tiêm cho trẻ em.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/du-kien-tiem-vaccine-cho-tre-em-12-17-tuoi-trong-thang-10-post1269558.html?fbclid=IwAR1EtkdwyCLhfwRwzxHsqe5ZCc7LKekrC8eyXYJ4PfH0w_TfOGzqJ_7-kY8

COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao