Đừng chạm vào mặt người chết: Không hề mê tín, đó là cơ sở khoa học!

Với những người đã khuất, tránh chạm vào mặt được coi là nguyên tắc bất di bất dịch.

Người Việt Nam có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", với những người đã khuất thì lại càng có nhiều điều phải tránh, trong đó có việc không được sờ vào mặt của thi thể.

Quy tắc này đã tồn tại trong dân gian từ bao đời nay, liệu đây có phải là một quan điểm mê tín hay không, sau đây là một số lý giải.

Theo quan điểm của nhiều , những người sống cần có sự tôn trọng nhất định với người chết, điều này cũng thể hiện trong đám tang khi mà những người sống sẽ cúi mặt trước linh cữu người chết. Do đó, việc sờ vào mặt của người chết là sự thiếu tôn trọng với họ.

Từ góc độ khoa học, việc tránh sờ vào mặt người chết là hoàn toàn có cơ sở:

Đừng chạm vào mặt người chết: Không hề mê tín, đó là cơ sở khoa học!-1
Xác người chết ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn mầm bệnh khác nhau. (Ảnh minh họa: Internet)

Thứ nhất, sau khi cơ thể mất đi sự sống, các loại vi khuẩn sẽ tấn công thi thể, trong đó có cả vi khuẩn mang các mầm bệnh khác nhau. Bên cạnh đó, trong cơ thể của người chết có thể có những loại vi rút hay bệnh tật mà chính họ hay người thân cũng không hề biết.

Những mầm bệnh này sẽ bay ra ngoài không khí để tìm vật chủ mới, người sống có thể bị nhiễm bệnh. Cho nên không đến gần, không chạm vào mặt người chết là đúng đắn.

Thứ hai, sau khi chết, máu sẽ ngưng chảy và các mạch máu trên cơ thể sẽ bị tắc nghẽn. Lúc này nếu chạm vào mặt của người đã chết sẽ xuất hiện các vết bầm tím. Các vết này sẽ không còn khả năng phục hồi, khiến cho gương mặt trở nên loang lổ, xấu xí.

Đừng chạm vào mặt người chết: Không hề mê tín, đó là cơ sở khoa học!-2
Các vết bầm tím xuất hiện sau khi tay chạm vào mặt người chết sẽ không còn khả năng phục hồi, khiến cho gương mặt trở nên loang lổ, xấu xí. (Ảnh minh họa: Internet)

Không chỉ những người đã mất sợ xấu xí, mà ngay cả những người sống cũng không muốn người thân của mình khi đã mất bị xấu đi. Bởi vậy mà còn sinh ra dịch vụ trang điểm cho người chết, để người chết lúc ra đi có gương mặt sáng sủa, đẹp đẽ.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/dung-cham-vao-mat-nguoi-chet-khong-he-me-tin-quan-niem-nay-co-co-so-khoa-hoc-ro-rang-162211411113104832.htm

tiên tri xác chết

Tin tức mới nhất