Đường dây bài bản, tinh vi chiếm đoạt tiền từ thẻ tín dụng do 2 cô gái cầm đầu

Các đối tượng giả danh là nhân viên của đơn vị phát hành thẻ tín dụng, gọi điện cho chủ thẻ vờ tư vấn để lấy thông tin cá nhân rồi chiếm đoạt tiền.

Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TPHCM vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 15 đối tượng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đây là diễn tiến quá trình điều tra mở rộng vụ án bị triệt phá hồi cuối năm 2022, do Công an TPHCM phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Công an quận Tân Bình phối hợp thực hiện.

Đường dây bài bản, tinh vi chiếm đoạt tiền từ thẻ tín dụng do 2 cô gái cầm đầu-1
Lực lượng công an khi đột kích vào các địa điểm do Oanh và Hòa tổ chức, tạm giữ 86 người cùng nhiều tang vật có liên quan. Ảnh: Công an cung cấp

Thời điểm đó, công an đã khởi tố 2 đối tượng cầm đầu là Đào Thị Kiều Oanh (34 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) và Lê Thị Kim Hòa (31 tuổi, quê Khánh Hoà) cùng một số đối tượng có vai trò chủ chốt cũng về tội danh trên.

Theo điều tra, giữa năm 2022, Đào Thị Kiều Oanh nhờ người yêu đứng tên đại diện pháp luật, thành lập công ty TNHH DVTM quốc tế P&L (ở đường Phạm Văn Bạch, phường 15, quận Tân Bình) để tư vấn các sản phẩm cho vay của Công ty Mirae Asset.

Vài tháng sau, Oanh hùn vốn cùng Lê Thị Kim Hòa mở thêm chi nhánh công ty tại đường Cách Mạng Tháng 8, phường 7, quận Tân Bình nhưng chưa đăng ký hoạt động.

Oanh cùng Hòa đã thuê nhiều người để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của các chủ thẻ tín dụng loại Visa, MasterCard…

Đường dây bài bản, tinh vi chiếm đoạt tiền từ thẻ tín dụng do 2 cô gái cầm đầu-2
Công an làm việc với đối tượng liên quan vụ án. Ảnh: Công an cung cấp

Khi triệt phá ổ nhóm này, khám xét 2 địa điểm nói trên, công an đã tạm giữ 86 người là quản lý và nhân viên. Ngoài ra, công an thu giữ lượng lớn tang vật, bao gồm: 109 máy tính để bàn, 67 máy tính xách tay, 1 máy in, 118 điện thoại di động các loại, 2 xe ô tô, 27 thẻ ngân hàng.

Thủ đoạn chiếm đoạt tiền tinh vi

Công an làm rõ Oanh, Hoà và đồng bọn là 1 đường dây tội phạm tinh vi, có tổ chức bài bản.

Tại văn phòng thuê, 2 cô gái này tổ chức đội ngũ nhân viên theo ban bệ, đội nhóm để hoạt động.

Ban đầu, Oanh và Hoà tìm mua thông tin khách hàng có sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng từ nhiều nguồn, chủ yếu là qua mua bán thông tin cá nhân trên mạng. Chúng giao cho các trưởng nhóm và nhân viên IT những thông tin này để chuyển đến nhân viên gọi điện thoại.

Khi liên hệ "khách hàng", ban đầu, nhân viên gọi điện thoại giả danh là nhân viên ngân hàng thuộc bộ phận thẻ tín dụng. Người này tư vấn ngân hàng đang có chương trình rút 75% hạn mức mà khách được cấp ở thẻ tín dụng để chuyển về thẻ ATM sử dụng không mất phí, trả góp theo thời gian 3, 6, 9 và 12 tháng.

Đường dây bài bản, tinh vi chiếm đoạt tiền từ thẻ tín dụng do 2 cô gái cầm đầu-3
Kế hoạch chiếm đoạt tiền từ thẻ tín dụng của nhiều người được Oanh, Hòa và đồng bọn thực hiện bài bản, tinh vi. Ảnh: Công an cung cấp

Khi khách hàng đồng ý, nhân viên sẽ kết bạn qua mạng xã hội, yêu cầu cung cấp dữ liệu thẻ tín dụng, số tài khoản ATM nhận tiền và cả những thông tin cá nhân. Sau đó, nhân viên sẽ báo cáo đầy đủ thông tin khách hàng cho trưởng bộ phận để tiếp tục đưa lên nhóm cấp cao có Oanh, Hòa điều hành.

Nhóm cấp cao thông qua các cổng thanh toán như Alepay, Vimo… để rút tiền từ thẻ tín dụng của khách. Tiếp đó, nhóm này chuyển vào tài khoản ATM của khách hàng từ 73-75% số tiền bị trừ trong thẻ tín dụng và chiếm đoạt phần còn lại.

Công an xác định nhóm đối tượng từ khi tổ chức hành vi (tháng 10/2022) đến khi bị bắt giữ (ngày 28/12/2022) đã chiếm đoạt tài sản của 614 chủ thẻ tín dụng.

Số nạn nhân này bị trừ trong thẻ hơn 7,2 tỷ đồng. Oanh, Hòa và đồng bọn đã chuyển lại cho các chủ thẻ gần 5,4 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng.

Hiện Công an TPHCM vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/duong-day-bai-ban-tinh-vi-chiem-doat-tien-tu-the-tin-dung-do-2-co-gai-cam-dau-2332291.html

chiếm đoạt tài sản lừa đảo

Tin tức mới nhất