Dương Khắc Linh: ‘Tôi không đạo nhạc, Jaykii cũng vậy và Trịnh Thăng Bình cũng đồng ý điều đó’

Dương Khắc Linh lần đầu chia sẻ về việc ca khúc từng có bản gốc khác với hit 8 năm trước của Trịnh Thăng Bình.

Những ngày qua, cư dân mạng thể hiện sự khắt khe và dành không ít phẫn nộ cho ca khúc Đừng như thói quen bởi phần giai điệu bị cho là có phần giống với một sáng tác 8 năm trước của Trịnh Thăng Bình. Dương Khắc Linh - tác giả của bài hát lập tức phải chịu nhiều áp lực từ netizen không chỉ vì sáng tác mới nhất mà còn bởi câu khẳng định trên sóng truyền hình: “Lời khác, cách hát khác, người khác hát là đã thành một bài mới” .

Saostar đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn với anh để nghe vị nhạc sĩ, nhà sản xuất giãi bày về ồn ào lần này. Cũng là lần đầu được anh chia sẻ câu chuyện chưa ai biết đằng sau ca khúc đang “làm mưa làm gió” mạng xã hội.

- Xin chào anh Dương Khắc Linh. Anh có thể chia sẻ về câu chuyện lùm xùm xung quanh ca khúc Đừng như thói quen những ngày qua?

Trong đêm biểu diễn hôm đó khi bài hát diễn ra xong thì Trịnh Thăng Bình chia sẻ việc ca khúc giống với sáng tác của cậu ấy 8 năm trước. Bản thân tôi rất chia sẻ điều đó khi mà vô tình thấy một ca khúc có phần melody giống với bài của mình. Sai lầm của tôi đó là chưa nói hết ý trên sóng truyền hình. Câu nói “Lời khác, cách hát khác, người khác hát là đã thành một bài mới” chưa đủ hết ý. Bản thân lúc nói xong tôi không nghĩ gì nhiều nhưng đến lúc này thì mới thấy đó là sai lầm của mình. Nói thế khiến người ta sẽ có suy nghĩ về Dương Khắc Linh theo kiểu: “Sao trước thấy đi tố người khác mà giờ lại nói vậy?”.

Ý của tôi thực ra là nhạc trữ tình, nhạc buồn vốn đã luôn có những vòng hòa thanh tựa tựa nhau. Đặc biệt là Bolero thì rất rất nhiều bài giống nhau. Hàng ngàn bài cùng sử dụng 1 kiểu hòa thanh, 1 kiểu giai điệu dễ vào lòng người. Nhiều khi họ chỉ sửa 1,2 nốt cho bài mới. Và khán giả chấp nhận điều đó nhiều năm qua. Mọi thứ đều là cảm tính và không có luật định rõ ràng. Ví dụ như nhạc của Mr. Siro cũng có nhiều bài giống nhau vì dùng chung một kiểu hòa thanh nhưng người khác hát, lyrics khác thì vẫn coi là một bài mới hoàn toàn

Có thể sau khi nghe chia sẻ của Trịnh Thăng Bình thì tôi vẫn còn khá bất ngờ vì thông thường chỉ nhận xét về giọng ca thí sinh, dẫn đến việc tôi nói dở, không hết ý.

- Toàn bộ ca khúc Đừng như thói quen là do anh sáng tác và hòa âm?

Bài hát do tôi sáng tác chung cùng Jaykii. Lúc đầu tôi có một bản khác và đã cho Sara thu thử. Bài hát cũng đã gần như hoàn chỉnh tuy nhiên chưa đẩy lên cao trào và tương đối khó hát. Tôi có đưa cho Jaykii và nói bạn muốn sửa thêm gì cũng được. Điều này tôi làm với cả 4 cặp để phù hợp hơn với người hát. Sau đó Jaykii đã có đổi phần giai điệu và bổ sung lời điệp khúc. Có thể nói thay đổi đến 50% bản gốc. Và phần thay đổi này lại bị cư dân mạng tố đạo nhái.

- Phản ứng của Jaykii thế nào khi sự bổ sung vào phút cuối lại vô tình “châm ngòi” scandal?

Jaykii cũng nói là bạn ấy chưa bao giờ nghe ca khúc kia và cảm thấy buồn vì cư dân mạng khắt khe quá. Tôi cũng nói bạn là ở dòng nhạc này giống là chuyện bình thường, thôi im lặng rồi chuyện sẽ qua. Nhưng có vẻ như không phải thế. Chuyện đi quá xa rồi.

- Và khán giả không được nghe bản gốc có phần “sạch sẽ” hơn này mà lại thưởng thức bản bổ sung khiến câu chuyện trở nên ồn ào?

Tôi chia sẻ câu chuyện này cũng không có ý nói Jaykii đạo nhái. Vì thực sự rất dễ để tìm một bài giống với ca khúc nào đó. Trừ những bài kinh điển Hero, Without You (Mariah Carey),… thì ai cũng biết và sẽ né. Còn những bài nhạc nhẹ nhàng, trữ tình thì thật khó để tỉnh táo và tránh được toàn bộ. Thật ra bài này cũng giống Chuyện như chưa bắt đầu (Mỹ Tâm). Không lẽ nói Hoàng Nhã đi đạo Trịnh Thăng Bình?

- Từ trước đến nay, anh là một trong những nhân vật luôn khắt khe với khái niệm “đạo nhạc”. Và cho tới thời điểm chính anh gặp “tại nạn” như hiện nay và nhìn lại những câu chuyện cũ, anh có nghĩ mình đã từng quá khó tính?

Trong chuyện với Sơn Tùng, trước khi tôi lên tiếng thì đã có rất nhiều ý kiến về vấn đề đó rồi. Tôi chỉ là một trong nhiều người muốn rõ ràng về câu chuyện bản quyền. Tôi vẫn khẳng định là bản thân chưa từng ghét hay thù hằn Sơn Tùng. Đến giờ thì Tùng cũng không bị dính những “phốt” như vậy nữa. Vì thế theo tôi đừng nên lấy những chuyện xưa để làm cái cớ và đợi sơ hở của đối phương rồi làm nghiêm trọng sự việc lên.

- Tôi nghĩ nếu không phải Dương Khắc Linh thì không lớn chuyện thế này!

Chính xác! Tôi định không lên tiếng tuy nhiên thấy câu chuyện bị đi quá xa nên quyết định phải chia sẻ rõ ràng. Ở đây không có đổ lỗi cho ai cả. Bản thân tôi cũng cảm thấy có phần sai vì câu nói trên sóng chưa đầy đủ nhưng tôi không đạo nhạc, Jaykii cũng vậy. Bản thân Trịnh Thăng Bình cũng đồng ý điều đó.

- Nhiều người còn nói rằng anh ưu ái cho Sara, cụ thể là phân chia những phần hát nổi bật cho cô ấy?

Dựng bài là Jaykii phụ trách. Cậu ấy cũng quyết định là sân khấu sẽ thiên về người con gái nhiều hơn cho phù hợp lời ca nói về sự trách móc của cô gái dành cho chàng trai. Chứ thực ra ý định của tôi còn là cho hai người hát cùng nhau mỗi người một câu, người trách móc - người kia xin lỗi cho đều. Nhưng sự thay đổi này từ Jaykii. Và không sao cả vì tôi tôn trọng ý kiến của bạn ấy.

- Còn tin đồn về việc bài của cặp đôi này được anh chuẩn bị hay hơn cho những cặp còn lại?

Annie và Ngọc tôi cũng làm 1 bài ballad rất hay. Tuy nhiên, Ngọc không thích vì cậu ấy nói đã hát dòng này từ đầu đến cuối rồi. Tôi hoàn toàn ủng hộ sự đột phá của cặp này. Tất nhiên là bài nhạc nhanh không thể “chạm” tới khán giả như một bài buồn. Nói thẳng thắn ra, các cặp còn lại đều có sân khấu biểu diễn hoành tráng chỉ Jaykii và Sara là đứng một chỗ và khoe giọng hát.

- Sự thiên vị còn thể hiện qua những bài báo anh chia sẻ trên trang cá nhân phần lớn đều về Jaykii và Sara chứ rất ít khi đả động tới những cặp còn lại?

Nếu có bài về các bạn khác thì tôi rất vui và cũng chia sẻ thôi. Chỉ là thời điểm này hầu hết các kênh truyền thông tập trung vào 2 bạn này và bài Đừng như thói quen nên bạn sẽ thấy tôi chia sẻ nhiều là chuyện bình thường. Tôi cũng đang đợi những bài viết từ các bạn còn lại để chia sẻ bất cứ lúc nào.

- Cảm ơn những chia sẻ rất chân thành từ anh.

 

Theo Saostar


Dương Khắc Linh Trịnh Thăng Bình đạo nhạc

Tin tức mới nhất