Dương Thụ vô cùng kinh ngạc vì giọng hát của Dương Hoàng Yến
Ngay sau khi kết thúc vai trò Giám đốc nghệ thuật của chương trình hòa nhạc Điều còn mãi vào đúng ngày Quốc khánh, ông bắt tay vào chương trình Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ
Đây là đêm diễn với nhiều điểm đáng chú ý: đưa những tác phẩm trong album gây dư luận năm 2003 Chat với Mozart lên sân khấu; các giọng ca Uyên Linh, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến lần đầu xuất hiện trong ê-kíp Dương Thụ…
Thưa nhạc sĩ, sau chương trình thường niên Điều còn mãi, sẽ là Những câu chuyện kể của tôi “chương” tiếp theo?
- Đúng thế! Như đã hứa, mỗi năm tôi và ê-kíp sẽ cố gắng mở một cửa sổ âm nhạc mới. Cửa sổ âm nhạc lần này là những giai điệu cổ điển được làm mới trong Chat với Mozart, những tác phẩm nổi tiếng của nhóm Secret Garden và bài hát I dreamed a dream trong vở musical Những người khốn khổ (được lấy làm chủ đề chương trình Tôi mơ một giấc mơ), do tôi biên tập và đặt lời Việt. Vẫn với quy mô như Cửa sổ âm nhạc 1 - Những câu chuyện kể của tôi nhưng Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ có thêm sự tham gia thiết kế trang phục của các nhà tạo mẫu hàng đầu, kết hợp với những tạo hình sân khấu để làm nên một đêm diễn thật lãng mạn và tươi trẻ.
Trong Tôi mơ một giấc mơ những ai sẽ “kể chuyện” cùng ông?
- Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Uyên Linh, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến và không thể thiếu được ban nhạc Anh Em cùng Dàn nhạc thính phòng, nhạc trưởng Ha My, đạo diễn Việt Tú. Năm nay tôi còn có thêm một “trợ lý âm nhạc tình nguyện” là nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường.
Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh đã rất quen thuộc trong các chương trình của Dương Thụ, nhưng còn Uyên Linh, Duyên Huyền và nhất là Dương Hoàng Yến - ông phát hiện được gì từ những giọng hát “mới” này?
- Duyên Huyền là giọng soprano tôi lựa chọn cho hòa nhạc Điều còn mãi. Những bài trong phần Chat với Mozart của chương trình Cửa sổ âm nhạc 2, Duyên Huyền sẽ hát tốt. Uyên Linh từng hát bài của tôi trong show Cầm tay mùa hè, giọng cô ấy có sự lôi cuốn từ bên trong. Lần này, Uyên Linh hát bài Cửa sổ mùa đông, loại bài “nặng” tiết tấu và tâm trạng, sẽ là một thử thách.
Dương Hoàng Yến thì khi nghe trên truyền hình trong cuộc thi Giọng hát Việt, tôi thấy có kỹ thuật nhưng “gào thét” và có vẻ hơi vô cảm, tuy nhiên khi nghe file âm thanh từ phòng thu do Anh Quân gửi, tôi vô cùng kinh ngạc. Tôi đã nghe danh ca Ý Fabian hát Adagio, mê mẩn luôn. Dương Hoàng Yến cũng hát Adagio và “không đến nỗi nào”. Nếu cứ hát như thế, đây sẽ là một giọng hát có triển vọng của dòng thính phòng đương đại.
Được xem là “nhạc sĩ của các diva”, hay nói cách khác, ông rất kỹ tính khi lựa chọn ca sĩ. Tiêu chuẩn “tuyển chọn” của ông?
- Nói tuyển chọn thì cũng hơi quá, tôi chỉ đi tìm những người tri kỷ, những người đã lựa chọn tôi trong sự nghiệp ca hát của họ. Tôi không có đệ tử, cũng chẳng có trường phái nào cả. Tôi muốn giúp đỡ những người có khả năng nhưng còn yếu thế. Và khi họ mạnh rồi thì tôi muốn họ đừng đi sai đường vì như vậy uổng lắm. Cái tôi quan tâm nhất, ngoài tài năng (theo đánh giá của tôi) là họ có cái gì để “nói chuyện” với người nghe hay không.
Ca sĩ không phải là búp bê hay robot biết hát. Họ phải có “câu chuyện” của mình. Khi nghe Hồng Nhung ôm guitar hát bài Papa lúc mới 16 tuổi, không phải chỉ tôi, mà nhiều người muốn khóc. Tôi biết Nhung “có chuyện để nói”, với một nội tâm như thế, lại có một giọng hát trời phú chắc chắn sẽ trở thành nghệ sĩ đúng nghĩa. Còn Thanh Lam, tại sao lại gào thét, tại sao lại bứt phá, tại sao lại nỉ non? Sức lôi cuốn của Lam đâu chỉ ở chất giọng mà chính những gì chứa chất bên trong, đang chờ sự bùng nổ. Những người như thế tôi muốn tìm đến họ, muốn viết cho họ, muốn cùng họ làm những chương trình tử tế.
Những tên tuổi được ông phát hiện, nâng đỡ và đánh giá cao nằm trong danh sách những ngôi sao ca nhạc hàng đầu được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thẳng thắn đưa ra nhận xét gây sốc. Ông có thể chia sẻ về điều này?
- Chúng ta quen “nịnh nhau” nên thường khó chịu trước những lời nói thật. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau về cùng một hiện tượng, nên khen chê trái ngược cũng là chuyện thường tình. Tôi tôn trọng ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vì đó là suy nghĩ thật lòng của ông. Dù đúng hay sai, các bạn ca sĩ được ông phê bình cũng cần lắng nghe. Điều đó tốt cho họ. Tôi làm việc với Thanh Lam, Mỹ Linh nhiều hơn, gần gũi với họ hơn nên có điều kiện hiểu những cái hay và những cái chưa hay của họ. Cái mà Thanh Lam và Mỹ Linh hát thành công là những tác phẩm được viết sau này và của những người trẻ hơn. Họ là những giọng hát không chỉ có kỹ thuật nhưng hát nhiều quá và phải hát những phong cách âm nhạc khác nhau quá, nên không gặp “tai nạn” mới là chuyện lạ.
Hát đúng sở trường thì ổn, mà không đúng thì ngược lại. Điều này thật dễ hiểu nhưng không phải ai cũng... hiểu dễ thế đâu. Vả lại, kiếm tiền là một chuyện “nhức đầu” lắm. Chạy show như thế, hát đủ loại như thế mà vẫn giữ được cái tên, vẫn có những lúc hát như “nhập đồng” thì đáng nể chứ! Vợ tôi có ông anh rể người Đan Mạch là kiến trúc sư, ông ấy xoa lên cánh tay và nói đã “nổi da gà” khi nghe Mỹ Linh hát Trên đỉnh phù vân trong chương trình Điều còn mãi năm ngoái. Nếu chỉ có kỹ thuật không thôi, làm sao Mỹ Linh có thể tạo ra điều đó?
Thưa nhạc sĩ, sau chương trình thường niên Điều còn mãi, sẽ là Những câu chuyện kể của tôi “chương” tiếp theo?
- Đúng thế! Như đã hứa, mỗi năm tôi và ê-kíp sẽ cố gắng mở một cửa sổ âm nhạc mới. Cửa sổ âm nhạc lần này là những giai điệu cổ điển được làm mới trong Chat với Mozart, những tác phẩm nổi tiếng của nhóm Secret Garden và bài hát I dreamed a dream trong vở musical Những người khốn khổ (được lấy làm chủ đề chương trình Tôi mơ một giấc mơ), do tôi biên tập và đặt lời Việt. Vẫn với quy mô như Cửa sổ âm nhạc 1 - Những câu chuyện kể của tôi nhưng Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ có thêm sự tham gia thiết kế trang phục của các nhà tạo mẫu hàng đầu, kết hợp với những tạo hình sân khấu để làm nên một đêm diễn thật lãng mạn và tươi trẻ.
Trong Tôi mơ một giấc mơ những ai sẽ “kể chuyện” cùng ông?
- Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Uyên Linh, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến và không thể thiếu được ban nhạc Anh Em cùng Dàn nhạc thính phòng, nhạc trưởng Ha My, đạo diễn Việt Tú. Năm nay tôi còn có thêm một “trợ lý âm nhạc tình nguyện” là nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường.
Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh đã rất quen thuộc trong các chương trình của Dương Thụ, nhưng còn Uyên Linh, Duyên Huyền và nhất là Dương Hoàng Yến - ông phát hiện được gì từ những giọng hát “mới” này?
- Duyên Huyền là giọng soprano tôi lựa chọn cho hòa nhạc Điều còn mãi. Những bài trong phần Chat với Mozart của chương trình Cửa sổ âm nhạc 2, Duyên Huyền sẽ hát tốt. Uyên Linh từng hát bài của tôi trong show Cầm tay mùa hè, giọng cô ấy có sự lôi cuốn từ bên trong. Lần này, Uyên Linh hát bài Cửa sổ mùa đông, loại bài “nặng” tiết tấu và tâm trạng, sẽ là một thử thách.
Dương Hoàng Yến thì khi nghe trên truyền hình trong cuộc thi Giọng hát Việt, tôi thấy có kỹ thuật nhưng “gào thét” và có vẻ hơi vô cảm, tuy nhiên khi nghe file âm thanh từ phòng thu do Anh Quân gửi, tôi vô cùng kinh ngạc. Tôi đã nghe danh ca Ý Fabian hát Adagio, mê mẩn luôn. Dương Hoàng Yến cũng hát Adagio và “không đến nỗi nào”. Nếu cứ hát như thế, đây sẽ là một giọng hát có triển vọng của dòng thính phòng đương đại.
Được xem là “nhạc sĩ của các diva”, hay nói cách khác, ông rất kỹ tính khi lựa chọn ca sĩ. Tiêu chuẩn “tuyển chọn” của ông?
- Nói tuyển chọn thì cũng hơi quá, tôi chỉ đi tìm những người tri kỷ, những người đã lựa chọn tôi trong sự nghiệp ca hát của họ. Tôi không có đệ tử, cũng chẳng có trường phái nào cả. Tôi muốn giúp đỡ những người có khả năng nhưng còn yếu thế. Và khi họ mạnh rồi thì tôi muốn họ đừng đi sai đường vì như vậy uổng lắm. Cái tôi quan tâm nhất, ngoài tài năng (theo đánh giá của tôi) là họ có cái gì để “nói chuyện” với người nghe hay không.
Ca sĩ không phải là búp bê hay robot biết hát. Họ phải có “câu chuyện” của mình. Khi nghe Hồng Nhung ôm guitar hát bài Papa lúc mới 16 tuổi, không phải chỉ tôi, mà nhiều người muốn khóc. Tôi biết Nhung “có chuyện để nói”, với một nội tâm như thế, lại có một giọng hát trời phú chắc chắn sẽ trở thành nghệ sĩ đúng nghĩa. Còn Thanh Lam, tại sao lại gào thét, tại sao lại bứt phá, tại sao lại nỉ non? Sức lôi cuốn của Lam đâu chỉ ở chất giọng mà chính những gì chứa chất bên trong, đang chờ sự bùng nổ. Những người như thế tôi muốn tìm đến họ, muốn viết cho họ, muốn cùng họ làm những chương trình tử tế.
Những tên tuổi được ông phát hiện, nâng đỡ và đánh giá cao nằm trong danh sách những ngôi sao ca nhạc hàng đầu được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thẳng thắn đưa ra nhận xét gây sốc. Ông có thể chia sẻ về điều này?
- Chúng ta quen “nịnh nhau” nên thường khó chịu trước những lời nói thật. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau về cùng một hiện tượng, nên khen chê trái ngược cũng là chuyện thường tình. Tôi tôn trọng ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vì đó là suy nghĩ thật lòng của ông. Dù đúng hay sai, các bạn ca sĩ được ông phê bình cũng cần lắng nghe. Điều đó tốt cho họ. Tôi làm việc với Thanh Lam, Mỹ Linh nhiều hơn, gần gũi với họ hơn nên có điều kiện hiểu những cái hay và những cái chưa hay của họ. Cái mà Thanh Lam và Mỹ Linh hát thành công là những tác phẩm được viết sau này và của những người trẻ hơn. Họ là những giọng hát không chỉ có kỹ thuật nhưng hát nhiều quá và phải hát những phong cách âm nhạc khác nhau quá, nên không gặp “tai nạn” mới là chuyện lạ.
Hát đúng sở trường thì ổn, mà không đúng thì ngược lại. Điều này thật dễ hiểu nhưng không phải ai cũng... hiểu dễ thế đâu. Vả lại, kiếm tiền là một chuyện “nhức đầu” lắm. Chạy show như thế, hát đủ loại như thế mà vẫn giữ được cái tên, vẫn có những lúc hát như “nhập đồng” thì đáng nể chứ! Vợ tôi có ông anh rể người Đan Mạch là kiến trúc sư, ông ấy xoa lên cánh tay và nói đã “nổi da gà” khi nghe Mỹ Linh hát Trên đỉnh phù vân trong chương trình Điều còn mãi năm ngoái. Nếu chỉ có kỹ thuật không thôi, làm sao Mỹ Linh có thể tạo ra điều đó?
Theo Phụ Nữ
-
4 giờ trướcNếu nói Chị đẹp đạp gió 2024 chủ động tìm đến với lùm xùm, vừa đúng vừa không. Chương trình mời hai cặp cô trò đều từng có khúc mắc từ chương trình Giọng hát Việt.
-
6 giờ trướcCa sĩ Minh Tuyết gây sốt với màn biểu diễn tương tác cùng khán giả trên sân khấu sau khi "cướp" micro.
-
10 giờ trướcThanh Lam và Thu Minh đối đầu tại live show 3 "Our song Việt Nam". Đêm nhạc chứng kiến màn "lột xác" của Quang Linh khi hát, đu dây trên sân khấu, trong khi Thanh Lam và Thu Minh có phần tiết chế, nhẹ nhàng hơn.
-
13 giờ trướcAnh Thơ là giọng ca nổi tiếng trong làng nhạc đỏ, sau nhiều năm ly hôn chị sống bình yên, đặt tình yêu vào công việc và con cái.
-
14 giờ trướcCa sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi có những chia sẻ cởi mở về tình yêu với vợ, với con và đặc biệt là con đường sự nghiệp trong thời gian tới.
-
15 giờ trướcVợ chồng Justin - Hailey Bieber lần đầu tiên chia sẻ bức ảnh gia đình lên trang Instagram và thu hút sự yêu thích từ khán giả.
-
15 giờ trướcMột trong những màn trình diễn gây bất ngờ nhiều nhất trong tập 2 "Chị đẹp đạp gió" phải kể đến sự xuất hiện của “nữ hoàng Wushu” Thúy Hiền.
-
18 giờ trướcSau khi giành chiến thắng tại The Voice 2019 với vị trí á quân, Võ Đức Trí không suôn sẻ trong sự nghiệp mà phải từ bỏ âm nhạc.
-
19 giờ trướcNhiều khán giả khó chịu khi Dương Domic bỏ các câu hát diễn "như đang say rượu" tại một show âm nhạc. Những ngày qua, hình ảnh anh và Linh Ka bí mật hẹn hò được lan truyền.
-
1 ngày trướcỞ vòng Hội ngộ, Minh Hằng được cho là thụ động trong giao tiếp với các Chị Đẹp. Nguyên nhân được nữ diễn viên tiết lộ.
-
1 ngày trướcLinh Ka và Dương Domic bị "team qua đường" bắt gặp khoảnh khắc sánh đôi bên nhau giữa đêm.
-
1 ngày trướcGóp mặt show "Chị đẹp", Hậu Hoàng gây bất ngờ bởi kỹ năng trình diễn trên sân khấu. Diva Mỹ Linh nói hoàn toàn bị thuyết phục trước phần thể hiện của đàn em.
-
1 ngày trướcMinh Hằng như đoá hoa "nở rộ" rực rỡ trên sân khấu ra mắt, Minh Tuyết sẵn sàng học hỏi những điều mới mẻ từ nghệ sĩ trẻ.
-
1 ngày trướcMỹ Linh ôm, gửi lời xin lỗi đến học trò Dương Hoàng Yến sau 11 năm kể từ cuộc thi The Voice - Giọng hát Việt.
-
2 ngày trướcXuất hiện giới thiệu dự án mới nhưng Hoàng Thùy Linh khiến fan chú ý bởi ngoại hình thay đổi nhiều so với trước đây.
-
2 ngày trướcDù thành công trong con đường nghệ thuật nhưng Ngọc Ánh lại lận đận trong tình duyên, từng 2 lần đổ vỡ trong hôn nhân.
-
2 ngày trướcĐây là lần đầu tiên BigDaddy ra mắt một sản phẩm chính thức của mình mà không kết hợp với "bà xã" Emily.
-
2 ngày trướcTòa án đã cho triệu tập nhân chứng quan trọng trong vụ án tình dục của Sean “Diddy” Comb. Người này tuyên bố nắm giữ những đoạn video nhạy cảm của ông trùm và 8 ngôi sao hạng A.
-
2 ngày trướcLối sống của con trai Diddy khiến công chúng thực sự ngán ngẩm.
Tin tức mới nhất
-
4 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
8 ngày trước