Dương Thụ vô cùng kinh ngạc vì giọng hát của Dương Hoàng Yến
Ngay sau khi kết thúc vai trò Giám đốc nghệ thuật của chương trình hòa nhạc Điều còn mãi vào đúng ngày Quốc khánh, ông bắt tay vào chương trình Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ
Đây là đêm diễn với nhiều điểm đáng chú ý: đưa những tác phẩm trong album gây dư luận năm 2003 Chat với Mozart lên sân khấu; các giọng ca Uyên Linh, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến lần đầu xuất hiện trong ê-kíp Dương Thụ…
Thưa nhạc sĩ, sau chương trình thường niên Điều còn mãi, sẽ là Những câu chuyện kể của tôi “chương” tiếp theo?
- Đúng thế! Như đã hứa, mỗi năm tôi và ê-kíp sẽ cố gắng mở một cửa sổ âm nhạc mới. Cửa sổ âm nhạc lần này là những giai điệu cổ điển được làm mới trong Chat với Mozart, những tác phẩm nổi tiếng của nhóm Secret Garden và bài hát I dreamed a dream trong vở musical Những người khốn khổ (được lấy làm chủ đề chương trình Tôi mơ một giấc mơ), do tôi biên tập và đặt lời Việt. Vẫn với quy mô như Cửa sổ âm nhạc 1 - Những câu chuyện kể của tôi nhưng Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ có thêm sự tham gia thiết kế trang phục của các nhà tạo mẫu hàng đầu, kết hợp với những tạo hình sân khấu để làm nên một đêm diễn thật lãng mạn và tươi trẻ.
Trong Tôi mơ một giấc mơ những ai sẽ “kể chuyện” cùng ông?
- Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Uyên Linh, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến và không thể thiếu được ban nhạc Anh Em cùng Dàn nhạc thính phòng, nhạc trưởng Ha My, đạo diễn Việt Tú. Năm nay tôi còn có thêm một “trợ lý âm nhạc tình nguyện” là nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường.
Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh đã rất quen thuộc trong các chương trình của Dương Thụ, nhưng còn Uyên Linh, Duyên Huyền và nhất là Dương Hoàng Yến - ông phát hiện được gì từ những giọng hát “mới” này?
- Duyên Huyền là giọng soprano tôi lựa chọn cho hòa nhạc Điều còn mãi. Những bài trong phần Chat với Mozart của chương trình Cửa sổ âm nhạc 2, Duyên Huyền sẽ hát tốt. Uyên Linh từng hát bài của tôi trong show Cầm tay mùa hè, giọng cô ấy có sự lôi cuốn từ bên trong. Lần này, Uyên Linh hát bài Cửa sổ mùa đông, loại bài “nặng” tiết tấu và tâm trạng, sẽ là một thử thách.
Dương Hoàng Yến thì khi nghe trên truyền hình trong cuộc thi Giọng hát Việt, tôi thấy có kỹ thuật nhưng “gào thét” và có vẻ hơi vô cảm, tuy nhiên khi nghe file âm thanh từ phòng thu do Anh Quân gửi, tôi vô cùng kinh ngạc. Tôi đã nghe danh ca Ý Fabian hát Adagio, mê mẩn luôn. Dương Hoàng Yến cũng hát Adagio và “không đến nỗi nào”. Nếu cứ hát như thế, đây sẽ là một giọng hát có triển vọng của dòng thính phòng đương đại.
Được xem là “nhạc sĩ của các diva”, hay nói cách khác, ông rất kỹ tính khi lựa chọn ca sĩ. Tiêu chuẩn “tuyển chọn” của ông?
- Nói tuyển chọn thì cũng hơi quá, tôi chỉ đi tìm những người tri kỷ, những người đã lựa chọn tôi trong sự nghiệp ca hát của họ. Tôi không có đệ tử, cũng chẳng có trường phái nào cả. Tôi muốn giúp đỡ những người có khả năng nhưng còn yếu thế. Và khi họ mạnh rồi thì tôi muốn họ đừng đi sai đường vì như vậy uổng lắm. Cái tôi quan tâm nhất, ngoài tài năng (theo đánh giá của tôi) là họ có cái gì để “nói chuyện” với người nghe hay không.
Ca sĩ không phải là búp bê hay robot biết hát. Họ phải có “câu chuyện” của mình. Khi nghe Hồng Nhung ôm guitar hát bài Papa lúc mới 16 tuổi, không phải chỉ tôi, mà nhiều người muốn khóc. Tôi biết Nhung “có chuyện để nói”, với một nội tâm như thế, lại có một giọng hát trời phú chắc chắn sẽ trở thành nghệ sĩ đúng nghĩa. Còn Thanh Lam, tại sao lại gào thét, tại sao lại bứt phá, tại sao lại nỉ non? Sức lôi cuốn của Lam đâu chỉ ở chất giọng mà chính những gì chứa chất bên trong, đang chờ sự bùng nổ. Những người như thế tôi muốn tìm đến họ, muốn viết cho họ, muốn cùng họ làm những chương trình tử tế.
Những tên tuổi được ông phát hiện, nâng đỡ và đánh giá cao nằm trong danh sách những ngôi sao ca nhạc hàng đầu được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thẳng thắn đưa ra nhận xét gây sốc. Ông có thể chia sẻ về điều này?
- Chúng ta quen “nịnh nhau” nên thường khó chịu trước những lời nói thật. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau về cùng một hiện tượng, nên khen chê trái ngược cũng là chuyện thường tình. Tôi tôn trọng ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vì đó là suy nghĩ thật lòng của ông. Dù đúng hay sai, các bạn ca sĩ được ông phê bình cũng cần lắng nghe. Điều đó tốt cho họ. Tôi làm việc với Thanh Lam, Mỹ Linh nhiều hơn, gần gũi với họ hơn nên có điều kiện hiểu những cái hay và những cái chưa hay của họ. Cái mà Thanh Lam và Mỹ Linh hát thành công là những tác phẩm được viết sau này và của những người trẻ hơn. Họ là những giọng hát không chỉ có kỹ thuật nhưng hát nhiều quá và phải hát những phong cách âm nhạc khác nhau quá, nên không gặp “tai nạn” mới là chuyện lạ.
Hát đúng sở trường thì ổn, mà không đúng thì ngược lại. Điều này thật dễ hiểu nhưng không phải ai cũng... hiểu dễ thế đâu. Vả lại, kiếm tiền là một chuyện “nhức đầu” lắm. Chạy show như thế, hát đủ loại như thế mà vẫn giữ được cái tên, vẫn có những lúc hát như “nhập đồng” thì đáng nể chứ! Vợ tôi có ông anh rể người Đan Mạch là kiến trúc sư, ông ấy xoa lên cánh tay và nói đã “nổi da gà” khi nghe Mỹ Linh hát Trên đỉnh phù vân trong chương trình Điều còn mãi năm ngoái. Nếu chỉ có kỹ thuật không thôi, làm sao Mỹ Linh có thể tạo ra điều đó?
Thưa nhạc sĩ, sau chương trình thường niên Điều còn mãi, sẽ là Những câu chuyện kể của tôi “chương” tiếp theo?
- Đúng thế! Như đã hứa, mỗi năm tôi và ê-kíp sẽ cố gắng mở một cửa sổ âm nhạc mới. Cửa sổ âm nhạc lần này là những giai điệu cổ điển được làm mới trong Chat với Mozart, những tác phẩm nổi tiếng của nhóm Secret Garden và bài hát I dreamed a dream trong vở musical Những người khốn khổ (được lấy làm chủ đề chương trình Tôi mơ một giấc mơ), do tôi biên tập và đặt lời Việt. Vẫn với quy mô như Cửa sổ âm nhạc 1 - Những câu chuyện kể của tôi nhưng Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ có thêm sự tham gia thiết kế trang phục của các nhà tạo mẫu hàng đầu, kết hợp với những tạo hình sân khấu để làm nên một đêm diễn thật lãng mạn và tươi trẻ.
Trong Tôi mơ một giấc mơ những ai sẽ “kể chuyện” cùng ông?
- Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Uyên Linh, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến và không thể thiếu được ban nhạc Anh Em cùng Dàn nhạc thính phòng, nhạc trưởng Ha My, đạo diễn Việt Tú. Năm nay tôi còn có thêm một “trợ lý âm nhạc tình nguyện” là nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường.
Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh đã rất quen thuộc trong các chương trình của Dương Thụ, nhưng còn Uyên Linh, Duyên Huyền và nhất là Dương Hoàng Yến - ông phát hiện được gì từ những giọng hát “mới” này?
- Duyên Huyền là giọng soprano tôi lựa chọn cho hòa nhạc Điều còn mãi. Những bài trong phần Chat với Mozart của chương trình Cửa sổ âm nhạc 2, Duyên Huyền sẽ hát tốt. Uyên Linh từng hát bài của tôi trong show Cầm tay mùa hè, giọng cô ấy có sự lôi cuốn từ bên trong. Lần này, Uyên Linh hát bài Cửa sổ mùa đông, loại bài “nặng” tiết tấu và tâm trạng, sẽ là một thử thách.
Dương Hoàng Yến thì khi nghe trên truyền hình trong cuộc thi Giọng hát Việt, tôi thấy có kỹ thuật nhưng “gào thét” và có vẻ hơi vô cảm, tuy nhiên khi nghe file âm thanh từ phòng thu do Anh Quân gửi, tôi vô cùng kinh ngạc. Tôi đã nghe danh ca Ý Fabian hát Adagio, mê mẩn luôn. Dương Hoàng Yến cũng hát Adagio và “không đến nỗi nào”. Nếu cứ hát như thế, đây sẽ là một giọng hát có triển vọng của dòng thính phòng đương đại.
Được xem là “nhạc sĩ của các diva”, hay nói cách khác, ông rất kỹ tính khi lựa chọn ca sĩ. Tiêu chuẩn “tuyển chọn” của ông?
- Nói tuyển chọn thì cũng hơi quá, tôi chỉ đi tìm những người tri kỷ, những người đã lựa chọn tôi trong sự nghiệp ca hát của họ. Tôi không có đệ tử, cũng chẳng có trường phái nào cả. Tôi muốn giúp đỡ những người có khả năng nhưng còn yếu thế. Và khi họ mạnh rồi thì tôi muốn họ đừng đi sai đường vì như vậy uổng lắm. Cái tôi quan tâm nhất, ngoài tài năng (theo đánh giá của tôi) là họ có cái gì để “nói chuyện” với người nghe hay không.
Ca sĩ không phải là búp bê hay robot biết hát. Họ phải có “câu chuyện” của mình. Khi nghe Hồng Nhung ôm guitar hát bài Papa lúc mới 16 tuổi, không phải chỉ tôi, mà nhiều người muốn khóc. Tôi biết Nhung “có chuyện để nói”, với một nội tâm như thế, lại có một giọng hát trời phú chắc chắn sẽ trở thành nghệ sĩ đúng nghĩa. Còn Thanh Lam, tại sao lại gào thét, tại sao lại bứt phá, tại sao lại nỉ non? Sức lôi cuốn của Lam đâu chỉ ở chất giọng mà chính những gì chứa chất bên trong, đang chờ sự bùng nổ. Những người như thế tôi muốn tìm đến họ, muốn viết cho họ, muốn cùng họ làm những chương trình tử tế.
Những tên tuổi được ông phát hiện, nâng đỡ và đánh giá cao nằm trong danh sách những ngôi sao ca nhạc hàng đầu được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thẳng thắn đưa ra nhận xét gây sốc. Ông có thể chia sẻ về điều này?
- Chúng ta quen “nịnh nhau” nên thường khó chịu trước những lời nói thật. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau về cùng một hiện tượng, nên khen chê trái ngược cũng là chuyện thường tình. Tôi tôn trọng ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vì đó là suy nghĩ thật lòng của ông. Dù đúng hay sai, các bạn ca sĩ được ông phê bình cũng cần lắng nghe. Điều đó tốt cho họ. Tôi làm việc với Thanh Lam, Mỹ Linh nhiều hơn, gần gũi với họ hơn nên có điều kiện hiểu những cái hay và những cái chưa hay của họ. Cái mà Thanh Lam và Mỹ Linh hát thành công là những tác phẩm được viết sau này và của những người trẻ hơn. Họ là những giọng hát không chỉ có kỹ thuật nhưng hát nhiều quá và phải hát những phong cách âm nhạc khác nhau quá, nên không gặp “tai nạn” mới là chuyện lạ.
Hát đúng sở trường thì ổn, mà không đúng thì ngược lại. Điều này thật dễ hiểu nhưng không phải ai cũng... hiểu dễ thế đâu. Vả lại, kiếm tiền là một chuyện “nhức đầu” lắm. Chạy show như thế, hát đủ loại như thế mà vẫn giữ được cái tên, vẫn có những lúc hát như “nhập đồng” thì đáng nể chứ! Vợ tôi có ông anh rể người Đan Mạch là kiến trúc sư, ông ấy xoa lên cánh tay và nói đã “nổi da gà” khi nghe Mỹ Linh hát Trên đỉnh phù vân trong chương trình Điều còn mãi năm ngoái. Nếu chỉ có kỹ thuật không thôi, làm sao Mỹ Linh có thể tạo ra điều đó?
Theo Phụ Nữ
-
56 phút trướcKhi danh sách đề cử Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2024 được công bố, sự thiếu vắng của Jack - J97, chủ nhân của hit Thiên lý ơi, nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý.
-
1 giờ trướcJack không được giải thưởng Làn Sóng Xanh 2024 để mắt đến vì sự nghiệp vướng nhiều ồn ào. Ngay sau đó, giọng ca quê Bến Tre có hành động gây tranh cãi.
-
2 giờ trướcDương Domic được dự đoán giành chiến thắng trong cuộc đua giải thưởng Gương mặt mới xuất sắc của Làn Sóng Xanh 2024.
-
3 giờ trướcKhí chất của nữ hoàng Vpop Mỹ Tâm trong video mới đây khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, xế hộp của nữ ca sỹ cũng gây tò mò!
-
4 giờ trướcNhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ.
-
16 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
20 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
1 ngày trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
1 ngày trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
1 ngày trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
1 ngày trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
2 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
2 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
Tin tức mới nhất
-
32 phút trước
-
56 phút trước
-
56 phút trước