Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

F1 tử vong khi chưa kịp làm xét nghiệm Covid-19

Qua điều tra dịch tễ phát hiện ông Tr. là F1 của ca Covid-19 liên quan đến BV Bạch Mai. Khi cơ quan chức năng đến lấy mẫu xét nghiệm thì ông Tr. đã tử vong do bị ung thư.

Chiều 15/5, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục vào cuộc rà soát những trường hợp tiếp xúc với một người được coi là F1 của một ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, người này đã tử vong khi chưa kịp làm xét nghiệm Covid-19.

Đó là ông Lương Quốc Tr. (88 tuổi, trú phường Lê Mao, TP. Vinh). Ông Tr. là bệnh nhân ung thư.

Trước đó vào ngày 13/5, Bộ Y tế công bố về 1 ca bệnh nhiễm Covid-19 và từng đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai vào sáng 28/4. Qua điều tra dịch tễ cho thấy, vào sáng 28/4, ông Tr. cũng đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai vào thời điểm này. Sau khi thăm khám, ông Tr. được đưa về Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh và bệnh viện Ung bướu tỉnh Nghệ An để điều trị.

F1 tử vong khi chưa kịp làm xét nghiệm Covid-19-1

Tại bệnh viện có đông người khám nên cơ quan chức năng xác định ông Tr. là F1 của ca bệnh này để tiến hành làm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Cơ quan chức năng sau đó đã đến nhà ông Tr. để làm các biện pháp phòng chống dịch thì mới biết tin ông Tr. đã qua đời 1 ngày trước.

Trả lời trên Trí Thức Trẻ, ông Định nói:"Cơ quan chức năng đến lấy mẫu bệnh phẩm của ông Tr. để xét nghiệm nhưng do gia đình đã làm thủ tục khâm liệm nên không thể lấy mẫu xét nghiệm được. Cơ quan chức năng sau đó đã rà soát các F2 là tiếp xúc gần với ông Tr. để lấy mẫu xét nghiệm. Hiện có 33 F2 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2".

Vì chưa kịp lấy mẫu xét nghiệm F1, nên cơ quan y tế nâng cấp phòng dịch. Tất cả các trường hợp tiếp xúc với ông Tr. từ khi ông này từ Bệnh viện Bạch Mai trở về đều phải cách ly tại nhà 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần theo quy định.

Các trường hợp F2 này ngoài là người thân trong gia đình thì có không ít người là nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh, bệnh nhân và nhân viên y tế của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Sau khi xác định trường hợp F1 này đã tử vong từng đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An để điều trị, bệnh viện này lập tức phong tỏa Khoa Hồi sức Cấp cứu trong vòng 14 ngày, bao gồm toàn bộ cán bộ y tế và người bệnh, thực hiện "Nội bất xuất, ngoại bất nhập", nhằm đảm bảo công tác phòng dịch được tốt nhất.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ y tế và người bệnh trong khoa này. Đến nay tất cả các mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện cơ quan y tế Nghệ An đang tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng F3 để cách ly khi cần thiết.

"Trường hợp này có đến khám trùng vào thời điểm với ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai nhưng không rõ có tiếp xúc gần hay không nên cơ quan chức năng cứ xác định đây là F1 để thực hiện các biện pháp phòng dịch, đề phòng xa, cẩn trọng", Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An nói với Pháp Luật và Bạn Đọc.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/f1-tu-vong-khi-chua-kip-lam-xet-nghiem-covid19-n-261831.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất