'Ghen tỵ' với hạnh phúc của Phương Thảo – Ngọc Lễ

(2Sao) – Gia đình Phương Thảo – Ngọc Lễ Xuất hiện trong chương trình Tình Ca Việt tháng 7 với ca khúc rất đáng yêu mang tên Một ông ba bà.

Nằm trong chủ đề “Tình khúc vàng Bolero”, tập thứ 2 của chương trình Tình Ca Việt tháng 7/2015 có tên gọi “Kiếp cầm ca” sẽ là một tập đặc biệt, xoay quanh cuộc đời và thân phận của người nghệ sĩ với những vinh quang và buồn vui mà nghiệp cầm ca mang lại. Chương trình được phát sóng vào lúc 21h ngày 13/7/2015 trên kênh THVL1.

Chương trình có sự góp mặt của nữ danh ca nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn đầu những năm 70, người được báo giới khi ấy miêu tả là có giọng hát “xuyên thủng trái tim bao người”: ca sĩ Trang Mỹ Dung.

Bà sinh năm 1951 tại Phan Thiết. Năm 1967, Trang Mỹ Dung ghi danh cuộc thi tuyển lựa ca sĩ do Đài Truyền hình Sài Gòn tổ chức. Sau buổi sơ khảo, nhạc sĩ Anh Bằng đến làm quen, khuyến khích bà theo con đường ca hát, lại khuyên bà vào học lớp nhạc Lê Minh Bằng (Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng).


Ca khúc đầu tiên Hai mùa mưa - một sáng tác của Anh Bằng, được ký dưới tên Mạc Phong Linh do Trang Mỹ Dung thể hiện rất được nhiều người yêu thích, đưa tên tuổi của bà phổ biến khắp nơi. Sau thành công này, bà được nhiều hãng đĩa mời cộng tác và có mặt trong các đoàn văn nghệ đi lưu diễn từ miền Nam ra miền Trung, có khi sang Lào. Tên tuổi Trang Mỹ Dung bừng sáng đến đỉnh điểm vào năm 1971.


Không may vào cuối năm 1973 (có nơi ghi 1974), bà gặp tai nạn giao thông trong một chuyến đi diễn ở miền Trung và bị bể xương hàm. Sự nghiệp của bà vì thế mà phải tạm dừng một thời gian. Hiện nay, ở tuổi 64, bà không còn hát nhiều, chỉ thi thoảng xuất hiện tại một số phòng trà, sân khấu ca nhạc, chủ yếu là tham gia các chương trình ca nhạc từ thiện, Phật giáo…Dẫu vậy, cho đến nay, nữ ca sĩ vẫn còn giữ được giọng hát trầm buồn, da diết. Trong Tình Ca Việt, bà sẽ thể hiện ca khúc Kiếp cầm ca của nhạc sĩ Huỳnh Anh.


Cặp đôi Quán quân và Á quân của Solo cùng Bolero 2014 Lâm Ngọc Hoa và Lê Minh Trung cũng sẽ góp mặt trong Tình Ca Việt với ca khúc Tình đời – tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Minh Kỳ.


Vào những năm đầu thập niên 1970, khi phong trào nhạc trẻ phổ biến ở miền Nam Việt Nam, Quốc Dũng cùng Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà là những nhạc sĩ đầu tiên Việt hóa nhạc trẻ, bắt đầu soạn các ca khúc nhạc trẻ bằng tiếng Việt. Khi đó, ông cùng với Thanh Mai tạo thành một đôi song ca nổi tiếng.

Ca khúc Cơn gió thoảng được nhạc sĩ viết tặng cho ca sĩ Thanh Mai và ông đã từng tâm sự về ca khúc này: “Khi cô bạn ca sĩ Thanh Mai cần một bài hát mới, tìm đến tôi và tôi đã viết tặng nàng bài hát “Cơn gió thoảng”. Tôi nghĩ, tình yêu của hai chúng tôi cũng giống như một cơn gió thoảng, tưởng là có mà hóa là không”. Ca khúc này sẽ được thể hiện trong chương trình bởi ca sĩ Phan Đinh Tùng.


Không chỉ nói về chuyện đời của các ca sĩ, Tình Ca Việt tập “Kiếp cầm ca” còn nói về số phận éo le của những nhạc sĩ – những người mang nghiệp cầm đàn. Có rất nhiều nhạc sĩ mà thời trẻ họ có cuộc sống rất sung túc nhưng khi về cuối đời, đa phần đều sống rất khó khăn, túng thiếu và cô đơn.

Cũng có rất nhiều nhạc sĩ mà cả cuộc đời của họ là những chuỗi ngày bất hạnh. Và họ đã đem sự chua chát từ cuộc đời của mình vào tác phẩm, tạo nên những ca khúc để đời, được nhiều khán giả yêu mến. Ca khúc Thói đời của nhạc sĩ Trúc Phương – ông hoàng của dòng nhạc bolero là một tác phẩm như thế. Ca khúc sẽ được thể hiện bởi nữ ca sĩ Bảo Yến – vợ của nhạc sĩ Quốc Dũng.


Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những nhạc sĩ đầu tiên của nền tân nhạc Việt Nam và là một trong những tên tuổi nhạc sĩ lớn. Ông đã sáng tác rất nhiều bài hát nổi tiếng, đặc biệt là những bài sử ca, hùng ca như: Hùng Vương, Trưng Nữ Vương, Bình Định Vương, Thiếu phụ Nam Xương…

Đặc biệt, trong đó có một bài hát khác hoàn toàn với những ca khúc của ông đó là ca khúc Tôi bán đường tơ, nói về tâm sự, nỗi lòng của những người mang lời ca, tiếng hát rao bán cho thế gian. Nghệ danh của nữ nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng cũng được lấy từ họ của nhạc sĩ nổi tiếng Thẩm Oánh (tên thật của Thẩm Thúy Hằng là Nguyễn Kim Phụng). Ca khúc Tôi bán đường tơ được thể hiện trong chương trình bởi ca sĩ Don Nguyễn.


Tình Ca Việt tập “Kiếp cầm ca” sẽ có sự trở lại của Kim Anh – nữ ca sĩ nổi tiếng của thập niên 80 với ca khúc Mùa thu lá bay. Chị là một nữ ca sĩ gặp khá nhiều truân chuyên, biến cố. Chị từng bị tai nạn giao thông rất nghiêm trọng trong một trận bão tuyết ở Mỹ vào năm 1978. Gần 3 năm trời chị phải sống trong bệnh viện, không một người thân bên cạnh, sống chủ yếu nhờ lòng tốt của thiên hạ.


Không chỉ phải chịu đựng những đau đớn về thể xác, cuộc sống riêng của Kim Anh cũng rất buồn và ảm đạm. Đã không ít lần chị muốn quyên sinh và cố dùng rượu để quên đi nỗi buồn của mình nhưng vô ích. Chính âm nhạc đã cứu Kim Anh vượt qua những nỗi đau, đưa chị trở lại với sân khấu, với cuộc sống của một người đã trót mang nghiệp cầm ca.


Trong chương trình Tình Ca Việt, ca sĩ Kim Anh sẽ thể hiện ca khúc Hai vì sao lạc của nhạc sĩ Anh Việt Thu. Sự góp mặt của ca sĩ Kim Anh giúp cho đêm nhạc “Kiếp Cầm Ca” của Tình Ca Việt càng thêm ý nghĩa, cho thấy  “kiếp cầm ca” có thể là nỗi đau của người này nhưng lại là sự cứu rỗi, hy vọng của người khác. Với Kim Anh, có lẽ nếu không có “kiếp cầm ca”, chúng ta sẽ không biết cuộc đời của chị sẽ đi về đâu.


Chương trình Tình Ca Việt ngày 13/7 còn có sự góp mặt của gia đình Phương Thảo, Ngọc Lễ cùng 2 con gái Na và Nấm. Cả gia đình mang đến ca khúc Một ông ba bà – ca khúc mới sáng tác gần đây của nhạc sĩ Ngọc Lễ, dành tặng cho những gia đình có 2 cô con gái mà không có con trai.




Chia sẻ về chủ đề “Kiếp cầm ca”, nhạc sĩ Ngọc Lễ cho biết:  “Ngọc Lễ cảm thấy rất thông cảm với cuộc đời của những người nghệ sĩ, bởi vinh quang thì có rất nhiều nhưng bất hạnh thì cũng không thiếu. Ở bên Mỹ, ai mà chọn nghề nhạc là coi như “xăm mình” lắm đấy! Mình thông cảm cho nghề đấy bởi họ sống bằng cảm xúc, không bằng lý trí nhiều nên dễ gặp bất hạnh và rủi ro trong cuộc sống.

Lễ biết vậy nên cuộc đời mình hạnh phúc được ngày nào mình ráng tận hưởng ngày đó. Sau này thế nào mình không biết nhưng bây giờ Ngọc Lễ có gia đình và 2 con gái quá hạnh phúc, Ngọc Lễ muốn nâng niu từng giây phút mình có bên nhau và sống trọn vẹn với những gì mình đang có”.


Đ.S
Ảnh: Châu Quốc Hùng
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất