Giám đốc BV Đức Thọ giải thích mâu thuẫn 'thai chết nhiều ngày vẫn có máu ở vết thương khi bị kéo đứt cổ…'

Báo cáo của bệnh viện Đức Thọ mới đây có khá nhiều mâu thuẫn khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về cái chết của bé sơ sinh có nhiều vết đứt ở cổ.

Ngày 3/7, ông Phạm Hồng Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết đã có báo cáo bằng văn bản gửi Sở Y tế và các cơ quan chức năng về vụ việc bé sơ sinh tử vong tại bệnh viện với nhiều vết đứt ở cổ ngày 30/6. 

Bệnh viện Đức Thọ thừa nhận việc thăm khám, theo dõi và chăm sóc sản phụ không đúng quy trình do Bộ y tế quy định. Điều này dẫn tới việc thai chết lưu trước khi vào bệnh viện. Kíp trực đã không chỉ định siêu âm thai nhi dẫn tới không chuẩn đoán chính xác tình trạng thai nhi. Hộ sinh không đúng quy trình kỹ thuật theo dỗi và đỡ đẻ thai lưu. 

Giám đốc BV Đức Thọ giải thích mâu thuẫn thai chết nhiều ngày vẫn có máu ở vết thương khi bị kéo đứt cổ…-1
BS Phạm Hồng Cường, Phó GĐ Bệnh viện ĐK Đức Thọ (Ảnh: Thiện Lương)

Theo báo cáo, bác sĩ Nguyễn Minh Đức đỡ đẻ ngôi đầu, da đầu thai nhi bị bong trợt, da bàn tay, bàn chân bị bong tróc, phồng rộp… Bác sĩ chẩn đoán thai chết lưu trên 7 ngày. 

Khi đỡ đẻ và kéo làm cổ thai nhi có nhiều vết đứt, bác sĩ Đức khâu vết thương quanh cổ cho bé. 

Khi dư luận thắc mắc tại sao khi biết trẻ chết lưu, da bong trợt nhưng bác sĩ vẫn tự ý khâu vết thương mà không báo cho gia đình biết sự việc.

Lý giải vấn đề này, ông Cường cho biết: “Tôi không chuyên sâu bên sản nhưng theo tôi được biết thì có những trường hợp vừa chết thì da có mủn nhưng sau đó thì sẽ ổn định lại. Tuy nhiên một số vị trí da vẫn bị lầy lụa.

Còn tại sao chết nhiều ngày nhưng vẫn có máu ở vết thương đứt cổ của trẻ là vì tĩnh mạch máu vẫn được nuôi qua rốn nên vẫn còn máu".

Giám đốc BV Đức Thọ giải thích mâu thuẫn thai chết nhiều ngày vẫn có máu ở vết thương khi bị kéo đứt cổ…-2
Em  bé sơ sinh bị bác sĩ kéo đứt cổ trước khi ra khỏi bụng mẹ

Liên quan đến thông tin bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền (chuyên khoa răng hàm mặt) là người trực chính của bệnh viện. Phó giám đốc bệnh viện Đức Thọ cho biết: "Bình thường, mỗi ca trực của bệnh viện có 3 bác sỹ gồm 1 người trực lãnh đạo. Hôm đó là bác sỹ Sơn (giám đốc bệnh viện) trực lãnh đạo, bác sỹ Quyền trực khoa ngoại và có một bác sỹ trực khoa nội nhưng tôi không nhớ rõ.

Còn bác sỹ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa sản hôm đó là ngày nghỉ. Do 2 hộ sinh không xử trí được nên gọi và bác sỹ Đức từ nhà lên đỡ đẻ”.

Hiện cơ quan Công an huyện Đức Thọ đã lấy lời khai của các bên liên quan để làm rõ sự việc. “Công an làm việc từ buổi sáng đến đầu giờ chiều mới xong”, ông Cường nói với VietNamNet. 

Ông Cường cũng cho hay, hiện tại chưa thấy gia đình nói gì, bệnh viện sẽ miễn phí toàn bộ viện phí. Phía bệnh viện đã cử đại diện ban lãnh đạo, đảng ủy, công đoàn, đại diện khoa sản trong đó có trưởng khoa sản đến gia đình để chia sẻ, động viện.

"Gia đình mong bệnh viện xem xét như thế nào cho khách quan. Phía bệnh viện có hỗ trợ, bồi thường nhưng bao nhiêu tiền tôi không biết, vì đây là vấn đề tế nhị", ông Cường nói.

Giám đốc BV Đức Thọ giải thích mâu thuẫn thai chết nhiều ngày vẫn có máu ở vết thương khi bị kéo đứt cổ…-3
Bênh viện Đa khoa Đức Thọ, Hà Tĩnh

Trước đó, theo phản ánh của anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977), vợ anh là Nguyễn Thị Tình (SN 1982) mang thai, có dấu hiệu chuyển dạ, được đưa vào BV đa khoa huyện Đức Thọ nhập viện.

Tại đây, bác sĩ thăm khăm khám và cho biết, cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, thăm khám bác sỹ cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến 19h20 phút cùng ngày, anh nhận được thông báo của ê kíp y bác sỹ là con anh đã tử vong với vết đứt dài trên cổ. Anh Chiến cho rằng, bác sĩ đã kéo đứt cổ trẻ, khiến con anh tử vong.

Thời điểm xảy ra sự cố, ê kíp tham gia đỡ đẻ cho sản phụ Tình có bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền là bác sĩ trực chính, hộ sinh là Hoàng Thị Định và Hoàng Thị Trinh.

Nên giám định pháp y xác định rõ ràng đứa trẻ tử vong từ bao giờ

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết là một người làm trong lĩnh vực sản phụ khoa lâu năm, bà cảm thấy vô cùng đau xót khi đọc thông tin về vụ việc bác sĩ kéo đứt đầu trẻ sơ sinh tại bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Chia sẻ về vụ việc sáng 3/7, bác sĩ Dung nói: “Thứ nhất, không ai nhắc tới tiền sử theo dõi thai kỳ của người mẹ. Mẹ đã từng khám thai bao giờ chưa?

Điều đó không thông tin nào nhắc tới. Nếu người mẹ không có một sự thăm khám thai nào thì vụ việc này xảy ra cũng có một phần lỗi của người mẹ không biết con mình còn đạp hay máy trong bụng.

Thứ hai, tại sao khoa Sản thiếu người đến nỗi phải phân công bác sỹ trực là bác sỹ chuyên khoa Răng Hàm Mặt, chưa từng làm sản khoa. Mãi tới khi có chuyển biến xấu vị bác sĩ trưởng khoa sản mới tới. 

Tôi thấy quá tội nghiệp khi bác sĩ phải nói: 'Tôi chỉ giúp các hộ sinh. Các hộ sinh bảo tôi làm gì, lấy cái gì thì tôi sẽ làm cái đó". Một bệnh viện mà không có nữ hộ sinh, không có bác sĩ sản trực trong ca là điều đau xót', Bác sĩ Kim Dung phân tích.

Câu hỏi thứ ba bác sĩ Dung đặt ra là về cái chết thương tâm của đứa trẻ sơ sinh. Theo nữ chuyên gia ngành sản khoa, thai phụ có thai chết lưu vẫn có thể chuyển dạ bình thường và không thể có chuyện đứa trẻ vừa tử vong lại có hiện tượng rộp, trợt da.

“Không dễ gì một đứa trẻ sơ sinh bị kéo đứt đầu như vậy. Chỉ có thể là tử vong trước đó trong bụng mẹ thì mới có hiện tượng trợt, rộp da, hoại tử, kéo được một lát thì cổ đứt là chuyện dễ hiểu.

Đáng lẽ khi xảy ra sự việc, ê kíp cần phải thông báo ngay cho trưởng khoa, giám đốc bệnh viện, người nhà và thực hiện giám định pháp y, thay vì cuống cuồng xử lý bằng cách khâu lại thi thể đã tan nát. Đó là sai sót trong việc ứng xử của nhân viên y tế khi hậu quả xảy ra.

Tôi cho rằng phải có giám định pháp y xác định rõ ràng đứa trẻ tử vong từ bao giờ, vì nguyên nhân nào? Chứng cứ này sẽ có vai trò quan trọng trong việc xử lý lỗi của bác sĩ, làm sáng tỏ mọi mối nghi ngờ. Phải nhìn nhận vụ việc này một cách tổng thể, dư luận không thể đổ tội lên đầu một mình bác sĩ”, bác sĩ Dung nhận định.

DT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/gia-doc-bv-duc-tho-noi-thai-chet-nhieu-ngay-van-co-mau-n-188749.html

trẻ sơ sinh bị bác sĩ làm đứt cổ bé sơ sinh sản phụ trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất