Giá xăng dầu hôm nay sẽ tăng mạnh, hết cảnh cây xăng ngừng bán?

Giá xăng dầu trong nước hôm nay (11/10) được dự báo tăng mạnh. Trong đó, giá xăng có thể tăng 300 đồng/lít, lên gần 22.000 đồng/lít. Còn giá dầu sẽ tăng tới 2.000 đồng/lít, lên khoảng 24.000 đồng/lít.

Hôm nay (11/10) sẽ là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo. Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này tăng cao so với kỳ tính giá trước đó (ngày 3/10).

Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) tại Singapore cập nhật đến ngày 6/10 là 92,93 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 95,31 USD/thùng. Dầu diesel có giá 137,87 USD/thùng, dầu hỏa giá là 124,07 USD/thùng, dầu mazut là 400,83 USD/tấn.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu mấy ngày gần đây tăng mạnh sau quyết định cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). Giá dầu thô Brent hiện tiến sát mốc 100 USD/thùng.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho hay, do giá xăng dầu thế giới và giá xăng nhập gần đây có xu hướng tăng cao nên tại kỳ điều hành giá xăng dầu hôm nay (11/10), giá xăng dầu trong nước có khả năng tăng theo giá xăng dầu thế giới.

Nhưng mức tăng ra sao phụ thuộc vào việc cơ quan quản lý trích lập hay chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG). Nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ BOG thì giá xăng có thể tăng khoảng 300 đồng/lít, còn giá dầu diesel có khả năng tăng tới 2.000 đồng/lít. Nếu nhà chức trách chi Quỹ BOG thì giá xăng có thể giữ nguyên còn giá dầu sẽ tăng ít hơn.

Giá xăng dầu hôm nay sẽ tăng mạnh, hết cảnh cây xăng ngừng bán?-1
Giá xăng dầu có khả năng tăng mạnh (Ảnh: Chí Hùng)

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước hôm nay (11/10) sẽ tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp. Theo đó, từ 15h hôm nay (11/10), giá xăng có thể lên gần 22.000 đồng/lít còn giá dầu sẽ tăng lên khoảng 24.000 đồng/lít.

Liên quan đến thị trường xăng dầu, mấy ngày gần đây, hàng loạt cây xăng ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương liên tục thiếu nguồn cung, người dân phải chật vật xếp hàng chờ mua xăng.

Theo Cục Quản lý thị trường TP.HCM, do thiếu nguồn xăng dẫn đến phát sinh tình trạng một số cửa hàng không còn xăng để bán. Tính đến chiều 10/10, tại TP.HCM, có 121/550 cửa hàng không còn xăng bởi các cửa hàng dù có đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp cũng thiếu hoặc không còn hàng để cung cấp. Đến chiều 10/10, có 5 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm ngưng hoạt động.

Trong ngày 10/10, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Trong đó, UBND TP.HCM cho rằng, giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Từ đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như: mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức. Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài Việt Nam (premium) và các loại thuế nhăm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan đơn vị liên quan quan tâm, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/gia-xang-dau-hom-nay-11-10-se-tang-manh-het-canh-cay-xang-ngung-ban-2068712.html

giá xăng

Tin tức mới nhất