Giải mã thành công của đài tvN trong "cuộc chiến rating" xứ Hàn

(2Sao) – tvN đã dần lớn mạnh nhờ những tuyệt chiêu này.

Đài truyền hình cáp tvN hiện đang là đối thủ đáng gờm với 3 nhà đài quốc gia ở Hàn là MBC, KBS, SBS. Rating ngày càng gia tăng từ các bộ phim mới của nhà đài này chứng tỏ sức hút của họ với khán giả. Vậy đâu là những bí quyết khiến phim của đài tvN luôn “hot”? Hãy cùng 2sao tìm hiểu nhé.

“Reply to 1988” là phim nổi tiếng nhất của tvN hiện tại


Kịch bản mới lạ, đầy bất ngờ

Đây chính là bí quyết làm nên “thương hiệu” của đài tvN trong những năm qua. Nếu các đài lớn như MBC, KBS, SBS thường tập trung vào các đề tài như tình yêu ngang trái, hận thù gia tộc, thần tượng… thì đài tvN lại cải tiến và mở rộng nhiều thể loại hơn. Đến nỗi các đài lớn sau này cũng phải học hỏi. Ví dụ như series “Reply to” nổi tiếng đình đám của tvN. Nội dung chính của series này là gợi lại các ký ức của thế kỷ 20 tại Hàn Quốc, đồng thời lồng ghép các yếu tố gia đình, bạn bè, tình cảm vào phim. Trải qua 3 phần với các năm 1997, 1994 và 1988, series ngày càng đạt được thành công rực rỡ và trở thành thương hiệu độc quyền của tvN. Hay với bộ phim “Emergency Couple”, tuy lấy đề tài bác sĩ, song cách thể hiện đầy mới lạ và độc đáo cũng khiến phim trở nên nổi bật hơn so với các phim cùng thể loại.

“Emergency Couple” là phim đề tài y khoa mới lạ của tvN


Đài tvN cũng thường đi theo xu hướng chung và có những cải tiến mới mẻ cho riêng mình. Ví dụ như năm 2012, khi các đài lớn xứ Hàn đang theo trào lưu thể loại xuyên không như “Hoàng tử gác mái”, “Dr Jin”... thì tvN đã trình chiếu “Queen In-Hyun’s Man”. Cũng mang nội dung xuyên không, song phim lại lồng ghép nhiều yếu tố lịch sử và diễn biến đầy kịch tính vào, mang lại thành công rực rỡ vào mùa hè 2012. Hay bộ phim “Nine” lại mang tới sự lạ lẫm và thu hút với 9 lần vượt thời gian với bao hệ quả khó lường.

“Nine” được xem là tác phẩm xuyên không kinh điển của Hàn


Kịch bản của tvN được đầu tư chỉnh chu, gãy gọn, không kéo dài như các phim của những đài lớn kia. Đồng thời việc “chịu chi” mời các biên kịch có tiếng tham gia viết của đài tvN cũng cho thấy sự cạnh tranh nghiêm túc của đài cáp với 3 ông lớn truyền hình quốc gia.

Diễn viên được chọn theo vai diễn, không phụ thuộc vào các sao “hot”

Một đặc điểm khác của tvN thu hút khán giả chính là các diễn viên trong phim được chọn lựa theo vai diễn, chứ không phải theo mức độ nổi tiếng hay với mục đích câu khách. Việc này hoàn toàn khác với cách làm việc của 3 đài quốc gia, khi họ lại lựa chọn theo tên tuổi của diễn viên để đảm bảo rating. Với cách làm hoàn toàn khác biệt này, tvN đã phát hiện ra nhiều tài năng của làng điện ảnh Hàn. Như Jung Eun Ji, Seo In Suk từ “Reply to 1997”, hay Ryu Jun Yeol từ “Reply to 1988”… Tất cả đều là những tên tuổi trẻ sáng giá của Hàn hiện tại.

Jung Eun Ji và Seo In Guk nổi tiếng sau “Reply to 1997"


Việc không lạm dụng tên tuổi các thần tượng để câu khách cũng khiến phim của tvN đảm bảo về diễn xuất hơn. Các diễn viên ít tên tuổi, thiên về trường phái thực lực, khi tham gia đóng phim tvN đều nổi tiếng hơn và được khán giả biết tới hơn. Như dàn “Signal” có Lee Je Hoon,  Kim Hye Soo, hay dàn “Gapdong” có Yoon Sang Hyun, Sung Dong Il, Lee Joon… Sự tràn lan của các diễn viên thần tượng trên 3 đài quốc gia đã làm khán giả chán ngán bởi diễn xuất kém và nhân vật nhạt nhòa. Vì thế, việc tvN không lựa chọn dàn diễn viên theo thông lệ thường thấy đã khiến khán giả quan tâm và theo dõi phim trên nhà đài này hơn.

Lee Joon nhóm MBLAQ khẳng định diễn xuất qua vai diễn phản diện phức tạp trong “Gapdong”


Không theo chuẩn mực của 3 đài quốc gia

Với áp lực của đài cáp khi các khán giả bỏ tiền trả phí hàng tháng, đài tvN đã định hướng phim của đài phải thật thu hút khán giả. Có như vậy thì họ mới tiếp tục bỏ tiền ra theo dõi nhà đài. Dưới áp lực đó, nhà đài tvN đã biến thành động lực để phát triển mảng phim truyền hình của mình. Mỗi bộ phim đều được họ chuẩn bị chu đáo từ kịch bản cho đến diễn viên, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.Họ cũng chú trọng quảng bá, tuyên truyền để phim được nhiều người biết đến nhất.

tvN luôn cẩn thận lựa chọn các dự án phim nhằm đảm bảo phim sẽ thu hút khán giả


Đồng thời vì là đài cáp nên họ không bị buộc vào các chuẩn mực truyền hình như 3 đài quốc gia. Vì vậy họ đã đưa nhiều thể loại lạ và thu hút vào các phim truyền hình của mình mà không sơ ảnh hưởng rating. Bởi tvN đã định hướng được đối tượng khán giả của họ là ai. Đồng thời với tiềm lực tài chính của mình, tvN luôn cân nhắc mỗi dự án phim cũng như xem xét kinh phí làm phim sao cho tối ưu tốt nhất. Vì vậy mà rất ít phim của tvN bị cảnh “đầu voi đuôi chuột” như các phim của các đài quốc gia.

Nhân Sư
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao