SỐC: Giám đốc trung tâm đăng kiểm '3 KHÔNG' ở TP HCM

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở huyện Nhà Bè khi bị bắt, khai không biết viết, không biết đọc và không biết chữ.

Liên quan đến vấn đề đăng kiểm xe cơ giới xôn xao dư luận thời gian qua, tối ngày 3/1, Vietnamnet đưa tin, chiều cùng ngày, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin, công an cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam. 

Theo ông Xô, vừa qua, Công an TP.HCM và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện và đấu tranh, làm rõ các hành vi sai phạm trong cấp giấy chứng nhận kiểm định tại một số trung tâm đăng kiểm tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bắc Giang…

Các trung tâm đăng kiểm trên đã bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra hoặc cho thuê phụ tùng thay thế. Ngoài ra, các trung tâm này còn sử dụng phần mềm để can thiệp hệ thống đăng kiểm. 

“Hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng làm luật. Các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng”, ông Xô nói.

SỐC: Giám đốc trung tâm đăng kiểm 3 KHÔNG ở TP HCM-1
Trung tướng Tô Ân Xô thông tin vụ việc

Đáng chú ý, theo Chánh Văn phòng Bộ Công an, một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập danh sách kiểm định viên ảo, hợp thức hóa quy định của Chính phủ khi thành lập trung tâm đăng kiểm như phải có 3 kiểm định viên và phải có 1 kiểm định viên bậc cao.

“Thậm chí khi bị bắt có giám đốc trung tâm đăng kiểm còn không biết viết, không biết đọc. Hỏi thì người này khai học hết lớp 3 từ 50 năm trước nên không biết chữ nhưng vẫn lên làm giám đốc”, Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, đối tượng trên là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D ở huyện Nhà Bè (TP.HCM). “Hành vi liều lĩnh như thế cũng là lần đầu được phát hiện, ngoài ra còn có nhiều nữa trong quá trình điều tra”, ông Xô cho biết.

SỐC: Giám đốc trung tâm đăng kiểm 3 KHÔNG ở TP HCM-2
Một trong những trung tâm đăng kiểm có nhiều sai phạm

Những hành vi như trên được Trung tướng Tô Ân Xô đánh giá đã xâm phạm trật tự quản lý công cộng, gây mất an toàn cho người điều khiển, ảnh hưởng xấu đến dư luận.

“Đây là một loại virus Việt Á trong kiểm định phương tiện. Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng, số lượng bị can sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, ông Xô khẳng định.

Trước đó, Lao Động đưa tin, ngày 29/12/2022, 14 cán bộ của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ hơn 6,5 tỉ đồng trong ba năm. 

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trung tâm 99-03D ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ bị nhiều ý kiến phản ánh là sách nhiễu, gây khó khăn, gợi ý, nhận tiền "bôi trơn" với nhiều chủ phương tiện.

SỐC: Giám đốc trung tâm đăng kiểm 3 KHÔNG ở TP HCM-3
Sai phạm trong kiểm định các phương tiện, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng

Đến ngày 30/12/2022, ông Trần Bửu Tùng, 64 tuổi, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-19D; Nguyễn Huỳnh Phong (Phó Giám đốc Trung tâm) và 3 đăng kiểm viên ở quận Bình Tân, TPHCM, bị bắt tạm giam bị bắt với cáo buộc Nhận hối lộ. 

Riêng Nguyễn Tấn Thành bị điều tra về tội Đưa hối lộ. Trung tâm đăng kiểm 50-19D thuộc Công ty CP Phú An Viễn, có trụ sở chính tại đường Trần Hưng Đạo, quận 5.

Trước đó, Công an TPHCM đã khởi tố 43 người, khám xét 13 trung tâm. Sai phạm của các trung tâm này bị bại lộ sau khi CSGT TPHCM phát hiện nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật như: Xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải... vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/giam-doc-trung-tam-dang-kiem-o-tp-hcm-khong-biet-chu-n-332585.html

vi phạm pháp luật

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao