Giật mình với "công nghệ" sản xuất 500kg giá đỗ/ngày bằng hóa chất

Chỉ với 2 ống hóa chất lạ, 20 lít nước và 10kg đậu xanh là có thể làm ra 70kg giá đỗ/ngày. Bằng cách này, một cơ sở kinh doanh giá đỗ đã sản xuất và nhập ra thị trường bình quân mỗi ngày hơn 500kg giá đỗ.

Theo đó, ngày 29/9, khi tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh làm giá đỗ có địa chỉ tại 5/2 đường Hồ Xuân Hương, phường Phú Hiệp, TP. Huế do ông Trần Công Thành làm chủ, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an TP. Huế đã phát hiện cơ sở này dùng một lượng lớn hoá chất lạ giúp giá đỗ sinh trưởng, phát triển nhanh.

Số hóa chất lạ dùng sản xuất giá đỗ bị lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: LC
Số hóa chất lạ dùng sản xuất giá đỗ bị lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: LC

Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị phát hiện có 60 bao đậu xanh, mỗi bao có trọng lượng 50kg và 200 gói hoá chất, mỗi gói chứa 20 ống dạng nước sử dụng để làm giá đỗ. Trên các bao đậu xanh và các gói hoá chất đều có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc. Có 44 thùng hàng đang ủ giá đỗ chờ xuất ra thị trường.

Qua làm việc, chủ cơ sở này cho biết với mỗi thùng hàng được trộn 10 kg đậu xanh và khoảng 20 lít nước pha cùng 2 ống hoá chất, cơ sở sẽ sản xuất ra khoảng 60 đến 70 kg giá đỗ/ngày. Qua đánh giá bằng mắt thường thì những cây giá này phát triển tốt, đồng đều, đẹp mắt. Tuy nhiên chất lượng như thế nào và có nguy hại cho sức khoẻ người tiêu dùng hay không thì ngay cả chủ cơ sở kinh doanh này cũng không biết.

 Trên các bao đậu xanh và các gói hoá chất đều có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc
Trên các bao đậu xanh và các gói hoá chất đều có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc

Tại buổi làm việc, ông Trần Công Thành cũng thừa nhận toàn bộ hàng hóa và số hóa chất dùng để sản xuất giá đỗ sinh trưởng nhanh nói trên đều được ông mua trôi nổi trên thị trường. Bằng cách này, bình quân mỗi ngày khoảng 500kg giá đỗ sinh trưởng nhanh nhờ hoá chất đã được cơ sở xuất ra thị trường.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản niêm phong và tạm giữ toàn bộ số hàng hoá nói trên. Mẫu giá đỗ và hóa chất cũng được gửi đi kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Gia đình & Xã hội


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao