Giỗ bố mẹ, anh em cùng góp tiền chứ không đổ đầu con trưởng

"Mọi thứ đều nhẹ nhàng và vui vẻ vậy đấy, anh em cứ bình đẳng như nhau, sao phải đặt nặng vấn đề con trưởng nhỉ".

Nhiều chị em cứ than đi làm dâu lấy phải con trưởng khổ, vất vả vì phải gánh vác chuyện nhà chồng. Mẹ đẻ cũng là dâu trưởng nên tôi có chút ít ảnh hưởng và nghĩ sau này mình có lấy chồng cũng né né trưởng với độc đinh ra.

Lúc ở nhà tôi đã chứng kiến cảnh làm trưởng của bố mẹ. Nói chung quanh năm ngày tháng chỉ có lo việc lớn việc bé trong họ nội. Mà ông bà tôi thì cổ hủ lắm, cứ phải giữ đúng cái nếp trước kia của các cụ để lại cơ.

Từ đầu năm đến cuối năm, nhà tôi tính sơ sơ chục cái giỗ, hầu như tháng nào cũng có giỗ. Mà họ thì đông, cứ giỗ là phải làm hơn chục mâm mới đủ cỗ để anh em về chơi, ăn uống.

Mà về giỗ thì mọi người không ai góp tiền gì đâu. Mỗi người mang ít hoa quả hoặc chai rượu sang thắp hương gọi là có thôi. Có người tôi để ý chẳng bao giờ mang cái gì ngoài việc sang ăn.

Bao lần tôi phàn nàn với mẹ thì bà bảo: “Lệ như thế rồi, mình là trưởng thì phải chịu con ạ”.

Giỗ bố mẹ, anh em cùng góp tiền chứ không đổ đầu con trưởng-1
Bài chia sẻ (Ảnh chụp màn hình)

Tôi ngại nhất đoạn làm cỗ. Mẹ tôi làm quen tay rồi, cứ đến giỗ là bà đi chợ sớm mua gà, thịt lợn, bò, rồi giò chả các kiểu. Bọn tôi dậy phụ giúp bố mẹ làm mâm cơm cúng trước, rồi làm cơm khách.

Cả nhà bận túi bụi từ sáng tinh mơ đến trưa vừa khéo xong cỗ, căn đúng giờ thì mọi người kéo sang ăn. Sau đó đứng dậy về hết, mấy mẹ con tôi lại dọn dẹp mất nguyên ngày.

Thấm cảnh dâu trưởng của mẹ nên tôi cứ tự nhủ sau sẽ không bao giờ đi vào vết xe của bà. Thế mà tránh không được các chị ạ. Yêu mấy người không đi đến đâu, cuối cùng tôi lại phải lòng một anh con trưởng, là chồng hiện tại đó.

Duyên số nó vồ lấy nhau nên không bỏ được, thôi thì cưới. Nhà anh cũng đông, tận 5 anh em, dưới có 2 đứa em gái với 2 em trai nữa. Lúc đầu tôi cũng thể hiện ta đây là dâu trưởng, lao vào làm cái này, làm cái kia để lấy lòng mẹ chồng.

Nhưng dưới chồng tôi còn đứa em chưa xây dựng gia đình. Cứ chị dâu làm gì nó lại xúm vào bảo: “Chị để đấy em làm cho”.

Giỗ bố mẹ, anh em cùng góp tiền chứ không đổ đầu con trưởng-2

Còn đến những ngày giỗ, hay nhà có việc gì thì khỏi bàn luôn. Bố chồng tôi mất sớm, rồi mẹ anh cũng theo ông 3 năm nay rồi. Nên đến giỗ bố mẹ và các cụ thì anh em ngồi bàn bạc với nhau xem làm thế nào.

Sau đó mỗi người góp vào 2 triệu để mua đồ. Buổi sáng sớm mọi người đều về để cùng nhau xúm vào làm cơm, thắp hương, sau đó mời khách họ hàng. Xong việc không ai bảo ai đều dọn dẹp, rửa bát sạch sẽ tinh tươm rồi ngồi lại cùng nhau tính xem đã chi tiêu hết bao nhiêu, có thiếu hụt thì bù vào.

Tôi là chị dâu nhưng gần như không phải làm những việc cỏn con, mấy đứa em đều xung phong làm hết. Chị dâu như mình chỉ ngồi chơi rồi góp ý gì thì góp.

Tôi làm dâu trưởng mà cứ nhàn tênh như vậy đấy. Về nhà chồng 8 năm rồi, nhưng thấy anh em bên này quá tình cảm, có việc gì cũng xúm vào giúp nhau chứ không đổ đầu ai.

Mọi thứ đều nhẹ nhàng và vui vẻ vậy đấy, anh em cứ bình đẳng như nhau, sao phải đặt nặng vấn đề con trưởng nhỉ!

NQ
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/gio-bo-me-anh-em-cung-gop-tien-chu-khong-do-dau-con-truong-n-326557.html

làm dâu dâu trưởng

Tin tức mới nhất