Giới rap khuynh đảo thị trường nhạc Việt

Loạt sản phẩm mới của các rapper Karik, B Ray, Hieuthuhai và Double2T đều nhanh chóng vào top 10 thịnh hành âm nhạc trên YouTube.

MV Bạn đời của Karik và GDucky, ra mắt hôm 4/10, đang giữ vị trí thứ 2 ở top thịnh hành âm nhạc. Một ngày sau, Anh luôn như vậy (B Ray), Giờ thì ai cười (Hieuthuhai), Chài Điếp Noọng (Double2T kết hợp Hòa Minzy) ra mắt, tất cả nhanh chóng cán mốc triệu lượt xem và đang cạnh tranh dữ dội trên đường đua “trending”.

Từ đầu năm 2023, đây là thời điểm nhạc Việt sôi động và cạnh tranh gắt gao nhất. Theo guồng quay của thị trường, những bản hit ở giai đoạn này sẽ quyết định cơ hội chạy show, kéo hợp đồng thương mại của các ca sĩ/rapper. Cho đến hết tháng 11, giới ca sĩ còn ồ ạt tung sản phẩm, trong đó có một loạt EP và album.

Giới rap khuynh đảo thị trường nhạc Việt-1
Karik và GDucky có khởi đầu thành công với "Bạn đời".

Giới rap phủ sóng

Từ dư âm của Rap Việt mùa 3, các rapper tranh thủ ra mắt sản phẩm mới. Trong cùng một đêm, B Ray, Karik và Double2T - những nhân tố của Rap Việt mùa 3 - tung MV. MV Giờ thì ai cười của Hieuthuhai được chuẩn bị từ lâu và tình cờ phát hành đúng dịp này, qua đó phả hơi nóng vào đường đua trending. Sau 3 ngày, loạt sản phẩm mới của giới rap cạnh tranh gắt gao nhưng cũng cùng dìu nhau lên.

Bạn đời của Karik và GDucky đang tạm chiếm ưu thế. Về tên tuổi trong giới, Karik vẫn vượt trội so với B Ray, Hieuthuhai hay Double2T. Sự góp mặt của GDucky cũng giúp MV của Karik hút thêm tệp khán giả mới. Mặt khác, thành công của Bạn đời đến từ nhiều yếu tố như câu chuyện dễ truyền tải đến khán giả, màu sắc âm nhạc gần gũi và được truyền thông mạnh hơn so với các đồng nghiệp.

Hieuthuhai đang có sức hút lớn trên mạng xã hội. Bản rap Giờ thì ai cười của cựu thí sinh King of Rap vẫn gây chú ý, nhưng hiệu ứng tỏa ra không lớn như kỳ vọng. Lý do dẫn đến tình trạng này là Giờ thì ai cười có nội dung gai góc. Hieuthuhai mượn bản rap này để nói về việc đã kiếm rất nhiều tiền và sự nổi tiếng, đáp trả mọi công kích hướng về mình trong hơn một năm qua.

Giống Karik, B Ray thử sức pha trộn giữa rap - hát trong MV Anh luôn như vậy. HLV của Rap Việt mùa 3 từng có nhiều sản phẩm solo gây tiếng vang trên thị trường. Thế nhưng, thành công trước đó của B Ray đến từ chuyện anh tạo ra sản phẩm rap thuần túy, hoặc kết hợp cùng ca sĩ nữ như Amee, Han Sara và gần nhất là Sofia. B Ray đã có bước tiến mới, khẳng định thành công của một rapper độc lập thay vì cần thêm trợ giúp từ ca sĩ.

Màn kết hợp với Hòa Minzy giúp Double2T có thêm lợi thế trên đường đua trending. Dù vậy, Chài Điếp Noọng chỉ có MV Lyrics, thay vì MV là bất lợi của Double2T. Sản phẩm mới của quán quân Rap Việt nhận nhiều ý kiến tích cực từ khán giả nhưng chất lượng chỉ nằm trong vùng an toàn của Double2T. Vẫn là cách đi flow (nhịp) đơn giản và dùng ngôn ngữ đặc trưng của vùng miền đưa vào lyrics của Double2T, không còn yếu tố đột biến để gây sốt. Sự góp mặt của Hòa Minzy cũng tiết chế để hỗ trợ Double2T.

Các rapper, đặc biệt là nhân tố của game show Rap Việt mùa 3 đã biết nắm bắt giai đoạn đang có sức hút, không rơi vào vết xe đổ của Dế Choắt, GDucky hay Seachains. Trước đó, dàn thí sinh Rap Việt mùa 3 như 24k.Right, Yuno Bigboi, DT, Richie D.ICY, lần lượt tung sản phẩm mới và gặt về thành công vượt bậc so với chỗ đứng của họ trên thị trường.

Ngay lúc này, cơn sóng rap vẫn còn “sốt” nhờ dư âm của game show và Rap Việt All-Star Concert 2023. Thời gian tới, khi các ca sĩ đổ bộ trở lại, cục diện thị trường nhạc Việt sẽ đổi chiều và khó có chuyện giới rapper thống trị tuyệt đối như bây giờ.

Giới rap khuynh đảo thị trường nhạc Việt-2
Tuấn Hưng tái xuất đường đua nhạc Việt.

Bức tranh thu nhỏ nhạc Việt

Cục diện trên top thịnh hành âm nhạc đang là bức tranh thu nhỏ của nhạc Việt. Pop Ballad, Rap/Hiphop và House hiện là những dòng nhạc được số đông khán giả Việt ưa chuộng và có khả năng thành hit cao nhất.

Gấp đôi yêu thương của Tuấn Hưng đã gây bất ngờ khi vươn tới đỉnh top trending. Từ khá lâu, giọng ca Nắm lấy tay anh mới trở lại đường đua nhạc Việt. Gấp đôi yêu thương là ca khúc Pop Ballad cơ bản, cả phần lời và nhạc không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, màu sắc Pop Ballad của Gấp đôi yêu thương luôn là thứ dễ tiếp nhận, dễ “thấm” nhất với khán giả, nên thành công là điều tất yếu.

Tạm dẫn đầu top thịnh hành âm nhạc đang là Cắt đôi nỗi sầu của Tăng Duy Tân. Từ bước ngoặt Bên trên tầng lầu, Tăng Duy Tân thoát vai ca sĩ TikTok, thành hiện tượng nhạc Việt. Cú hích Bên trên tầng lầu cũng đưa dòng House vươn tới vị thế mới trên thị trường nhạc Việt. Ngay lúc này, Tăng Duy Tân đang “mát tay” ở những sản phẩm của anh và sáng tác cho ca sĩ khác, với màu nhạc House có dấu ấn riêng.

Sau cùng, Rap/Hip hop vẫn gây sốt nhờ sức nóng từ game show Rap Việt và sự phát triển của dòng nhạc này đúng như lộ trình dự đoán. Sự tồn tại của rap trên thị trường nhạc Việt, đặc thù ở chỗ, tất cả rapper phải chấp nhận tiết chế (so với cá tính nguyên bản của rap) để đưa sản phẩm đến gần khán giả. Ví dụ điển hình cho chuyện đó là rapper phải lấn sang hát và khai thác chủ yếu đề tài tình yêu.

Nhạc Việt vẫn chuyển dịch theo xu hướng quốc tế nhưng tốc độ không cao. Số đông ca sĩ vẫn chọn phương án an toàn, là làm nhạc theo những tiêu chí dễ tiếp cận khán giả đại chúng nhất. Vài sản phẩm gần đây của Sơn Tùng, Jack, Wren Evans, Hiền Hồ... lựa chọn các dòng nhạc đột phá như Moombahton, Dancehall, Reggaeton, UK Garage, Melodic House, song chỉ thành công bước đầu, không có tính nghe lại quá cao.

Điểm tích cực của thị trường là ngày càng nhiều ca sĩ dám thử sức màu nhạc mới. Trên đà này, màu sắc âm nhạc của thị trường Việt sẽ ngày càng đa dạng.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/gioi-rap-khuynh-dao-thi-truong-nhac-viet-post1576213.tpo

Double2T Hieuthuhai Rap Việt B Ray karik

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao