Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe

Sau khi phải tạm ngừng hoạt động, nhà xe Thành Bưởi nhận được nhiều ý kiến của hành khách, trong đó có cựu nhân viên bật mí câu chuyện phía sau tay lái của các tài xế.

Tối 28/10, trang mạng xã hội Xe khách Thành Bưởi thông báo ngừng chở khách từ 5h ngày 29/10 tất cả tuyến TPHCM - Đà Lạt, TPHCM - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ. Nhà xe chỉ nhận vận chuyển hàng hóa. Nhiều hành khách đã đặt vé bỗng hoang mang, dù hãng xe cho biết sẽ chuyển khoản hoàn tiền vé khách đã thanh toán. 

Sự việc này được hãng xe giải thích, máy chủ quản lý hoạt động xe khách Thành Bưởi bị tê liệt từ nửa đêm 26/10, không còn dữ liệu và thông tin để đón khách phải xử lý thủ công bằng giấy bút, gây quá tải và xáo trộn việc phục vụ khách. 

Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-1

Bến trống, khách lo

Sáng 29/10, ghi nhận tại 2 cơ sở của Thành Bưởi ở TPHCM (đường Lê Hồng Phong, quận 5 và đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh), nhà xe thường tấp nập cuối tuần nay không còn cảnh người xách hành lý lên xuống, ra vào.

Đa số hành khách đặt vé đã cập nhật thông tin nhà xe ngưng chở từ trang mạng xã hội chính thức Xe khách Thành Bưởi hoặc qua tổng đài điện thoại. 

Song, vẫn có hành khách lò dò đến tận nhà xe mới nhận được tin, được nhân viên giải thích, rồi đành rời khỏi đó.

Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-2
Phiếu thông tin do nhà xe Thành Bưởi cung cấp cho hành khách tuyến Đà Lạt - TPHCM ngày 28/10.

"Tôi đã đặt chuyến từ Đà Lạt về TPHCM tối chủ nhật 29/10. Sáng sớm nhận tin, tôi tá hỏa gọi điện cho nhà xe. Sau khi nghe giải thích, tôi cũng đành tìm ngay xe hãng khác để kịp về TPHCM sáng sớm hôm sau để đi làm. Tôi chủ ý đặt sớm, lo nhiều hành khách gặp tình trạng như tôi cũng đổ dồn đặt xe hãng khác gây quá tải, hết vé", anh Lê Đức (du khách đi chơi Đà Lạt) cho hay.

Tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TPHCM) cùng ngày, một số người thường sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ TPHCM đi Cần Thơ cũng có mặt để dò la tình hình, dù đang chưa có nhu cầu vận chuyển.

"Trước diễn biến hiện nay, tôi chỉ lo mất một mối phương tiện vận chuyển hàng, phải thay đổi thì lại phải tính toán chi phí, tìm nhà xe khác, làm thân lơ xe mới... nói chung là phiền", một tiểu thương trái cây nói ra nỗi lo.

Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-3Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-4
Hai trụ sở hãng xe Thành Bưởi ở TPHCM vắng vẻ vào sáng 29/10.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã chủ động làm việc với các xe liên tỉnh trên địa bàn, đảm bảo hoạt động đi lại của người dân sau khi hãng xe Thành Bưởi bất ngờ tạm ngưng hoạt động.

Theo Sở GTVT, Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) đã sẵn sàng phương án tăng cường thêm 100 xe khách đi từ nơi này đi TP Đà Lạt.

Tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), trung bình mỗi ngày hãng xe Thành Bưởi hoạt động 32 chuyến từ TPHCM đi Cần Thơ với khoảng 650 khách. Khi hãng này dừng hoạt động, lượng khách sẽ chuyển sang 4 đơn vị vận chuyển hành khách khác.

Trong thông báo ngưng hoạt động, hãng xe Thành Bưởi chưa công bố thời gian khai thác xe chở khách trở lại.

Chiều 29/10, trang mạng xã hội của hãng xe có thông tin mới: Do nhằm ngày chủ nhật, một số hành khách chưa kịp nắm thông tin, đã có mặt tại nhà xe hoặc có lịch khám chữa bệnh vào thứ 2, nên công ty đã khởi hành 7 chuyến để phục vụ nhu cầu cấp thiết của khách.

Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-5
Xe chở khách Thành Bưởi lưu thông trên đường.

Lời kể của một lơ xe

Sau bài điểm lại một tháng Công ty Thành Bưởi bị cơ quan chức năng kiểm tra, một độc giả báo Dân trí đặt câu hỏi: "Tôi thắc mắc không hiểu sao xe khách nào cũng chạy nhanh, vượt ẩu. Có phải tài xế thích như vậy hay có nguyên nhân nào khác".

Liên quan trực tiếp đến tài xế Thành Bưởi gây tai nạn rạng sáng 30/9, một nguồn tin tiết lộ, tài xế này đã nhiều lần ngủ gật khi lái xe. 

"Tài xế chạy liên tục để đạt chỉ tiêu (KPI) lấy doanh số đảm bảo tiền lương, nên hầu như ai cũng mệt mỏi dẫn đến ngủ gục, nhiều lần suýt gây tai nạn. Tài xế gây tai nạn hôm bữa cũng thường ngủ gục", cựu nhân viên (lơ xe) của Công ty Thành Bưởi lên tiếng.

Người này cho biết, sau khi xem trích xuất video chiếc xe gây tai nạn đã nhận ra tài xế Hoàng Văn Tính từng đồng hành cùng mình trong nhiều chuyến. Mỗi chuyến đi cùng, người này không dám ngủ vì phải thức để canh tài xế. Không ít lần, tài xế xém đâm vào dải phân cách.

Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-6
Hoàng Văn Tính đang làm việc với cơ quan công an.

Hoàng Văn Tính (37 tuổi, quê quán Thừa Thiên Huế, tài xế xe Thành Bưởi) đã bị Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trong quá trình điều tra, điểm bất thường trong hồ sơ sức khỏe của tài xế này cũng được chỉ ra.

Cựu nhân viên của nhà xe Thành Bưởi chia sẻ: Nhiều tài xế Thành Bưởi chỉ ngủ 6 giờ/ngày. Công ty Thành Bưởi trả lương cho tài xế được đánh giá là cao, nên ai cũng ham làm để có tiền, cố chạy cho đủ KPI. Do đó, nhiều lái xe chủ ý tăng thời gian làm việc, "tiết kiệm" thời gian nghỉ ngơi.

Chi tiết này là một trong các vi phạm của Công ty TNHH Thành Bưởi do cơ quan chức năng chỉ ra: Nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ).

Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-7
Một xe khách Thành Bưởi vừa chạy đến trụ sở trên đường Lê Hồng Phong bị CSGT kiểm tra.

Hành khách nói gì về xe Thành Bưởi?

Trên mạng xã hội những ngày này, liên quan đến Thành Bưởi, nhiều người dân quan tâm đến vấn đề quản lý tài xế trong số các lỗi vi phạm của nhà xe và bày tỏ quan điểm của mình đối với hãng xe này.

"Mỗi nhà xe đều sẽ có tài xế này tài xế khác. Nhiều tài xế rất có tâm nhưng cũng có tài xế tào lao. Chỉ cần doanh nghiệp quản lý, cơ quan chức năng chấn chỉnh tài xế chạy đúng luật, tôn trọng sự an toàn.

Hơn nữa, người dân bày tỏ mong muốn các tài xế không chỉ riêng hãng Thành Bưởi bớt phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn xe máy rồi bấm còi inh ỏi, nhất là qua các khu dân cư.

Đây là bài học cho các doanh nghiệp vận tải, cần đẩy mạnh công tác đào tạo sát hạch lái xe, lái xe nào trình độ văn hóa kém thì phải cho đi học đạo đức bắt buộc", một ý kiến nêu.

Tài khoản Toan Nguyen kể lại thông tin: cuối những năm 1990 - khi đó phần lớn là những chuyến "xe dù" 16 chỗ còn gọi là xe tốc hành. Loại xe này chạy không có giờ giấc nhất định, khi nào đầy khách thì chạy, xe 16 chỗ nhưng nhét đến gần 30 khách.

Ông Toan Nguyen cho hay: Khi ấy Thành Bưởi ra đời với vài chiếc xe Mercedes 16 chỗ màu mận chín. Doanh nghiệp cho xe xuất bến đúng giờ và chỉ chở đúng số lượng ghế chứ không nhồi nhét khách. Ban đầu mọi người chưa biết nhiều, đôi khi xe phải xuất bến với số lượng chưa đến 10 khách.

Chia sẻ với phóng viên, chị Trương Yến (người Đà Lạt làm việc tại TPHCM) cho biết, Thành Bưởi là một trong số ít doanh nghiệp vận tải khai thác xe khách trên 50 chỗ đầu tiên trên tuyến Đà Lạt - TPHCM. 

Năm 2000 khi Công ty Thành Bưởi chính thức thành lập, là thời điểm đầu tiên chị Yến di chuyển bằng xe hãng này đi TPHCM du lịch và thăm thân. Sau đó, từ năm 2004, chị chỉ sử dụng xe Thành Bưởi xuống TPHCM học đại học cho đến nay, mỗi tháng về Đà Lạt một lần, với lý do hài lòng về dịch vụ.

 

Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-8Góc khuất sau những chuyến chở khách của Thành Bưởi qua lời kể cựu lơ xe-9
Xe chở khách và xe vận chuyển hàng hóa của Thành Bưởi.

Trên mạng xã hội, nhiều thế hệ sinh viên từ Lâm Đồng, Cần Thơ chia sẻ đều được nhà xe Thành Bưởi hỗ trợ giá vé 30-50% khi đến TPHCM thi đại học.

Mặt khác, nhiều hành khách quan ngại, khi Thành Bưởi ngưng hoạt động, nếu chỉ còn một hãng xe phục vụ tuyến hiện tại (với chất lượng tương đương xe Thành Bưởi), thì sự độc quyền sẽ không còn có lợi cho hành khách, người dân.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/goc-khuat-sau-nhung-chuyen-cho-khach-cua-thanh-buoi-qua-loi-ke-cuu-lo-xe-20231029143139231.htm

xe khách

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao