Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Hà Nội cho phép mở lại phố đi bộ, quán bar, karaoke, vũ trường

Hà Nội quyết định cho phép các quán bar, karaoke, vũ trường hoạt động trở lại từ ngày 16/9, phố đi bộ Hồ Gươm mở lại vào cuối tuần này (18/9).

Chiều nay (15/9), Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã phiên thứ 64. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý chủ trì phiên họp.

Báo cáo tại phiên họp ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc sở Y tế nhận định tại Việt Nam, dịch bệnh đã được kiểm soát, các địa phương cơ bản trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Hà Nội, đến ngày 15/9 qua 29 ngày (kể từ ngày 17/8) không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, trên thế giới dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc mới hàng ngày vẫn gia tăng, ngày 13/9 ghi nhận 308.000 ca mắc, thiết lập kỷ lục về số ca mắc/ngày.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, mặc dù một số nước (trong đó có Việt Nam) dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng nguy cơ dịch bùng phát luôn tiềm ẩn, nhất là khi nới lỏng các biện pháp giãn cách, cũng như mở cửa trở lại. Vì vậy, cần nâng cao cảnh giác, tiếp tục thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, duy trì thành quả đạt được.

Hà Nội sẽ đón 2.000 người nhập cảnh mỗi tuần

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy đánh giá nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể bùng phát do Hà Nội là đô thị lớn, mật độ dân cư cao, là trung tâm giao lưu khách trong nước, quốc tế.

"Chủ trương của Thủ tướng và Ban chỉ đạo TƯ tiếp tục mở rộng các trường hợp người nước ngoài được nhập cảnh vào Hà Nội, có nghĩa là số lượng người vào thủ đô sẽ nhiều hơn. Công dân Việt Nam tiếp tục trở về nước, trong cộng đồng vẫn có khả năng có mầm bệnh chưa phát hiện ra", ông Qúy cho biết.

Hà Nội cho phép mở lại phố đi bộ, quán bar, karaoke, vũ trường-1
Với phương châm "cảnh giác phát hiện, xử lý dịch từ bên trong", Phó Chủ tịch Hà Nội lưu ý vẫn phải hết sức cảnh giác trong cộng đồng; đối với các ca nhập cảnh từ bên ngoài phải quản lý chặt chẽ, không được để ca bệnh nào lây chéo hoặc lây ra cộng đồng.

Ông đề nghị các sở ban ngành, quận huyện tiếp tục tuyên truyền đến người dân thực hiện "5K". Trước đây TP yêu cầu hạn chế tập trung không quá 30 người đến thời điểm này đã qua 27 ngày không có ca mới "TP sẽ nới lỏng một bước, không khống chế ở mức 30 người nữa nhưng vẫn phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng", ông Qúy nói.

TP thống nhất đề xuất của quận Hoàn Kiếm mở lại phố đi bộ từ ngày 18/9. Các cơ quan đơn vị, các cơ sở, kinh doanh dịch vụ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt ở những nơi tập đông người.

Các quán bar, karaoke, vũ trường được hoạt động bình thường từ 0h ngày 16/9, tuy nhiên vẫn phải khử khuẩn, nhân viên đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, ông Qúy lưu ý những nơi này còn phải tăng cường phòng chống cháy nổ.

"Trước kia TP cho dừng các hoạt động này nhưng nay mở cửa trở lại để tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội; đề nghị các quận huyện, thị xã tập trung chỉ đạo để thực hiện nội dung này", lãnh đạo Hà Nội nhấn mạnh.

Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương trong 10 ngày nay về cơ bản không có ca mắc mới trong cộng đồng, tuy nhiên Bộ Y tế khuyến cáo 28 ngày nên theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng vẫn phải "quan tâm" những người từ 3 tỉnh này khi về Hà Nội. "Khuyến cáo những người này tự theo dõi sức khỏe, khi có triệu chứng cần đến ngay cơ sở y tế", ông Qúy nêu rõ.

Sở Y tế, Du lịch, Bộ Tư lệnh thủ đô, Công an TP và các quận huyện cần thực hiện nghiêm các giải pháp quản lý cách ly đối với người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh.

Trưởng ban chỉ đạo chống dịch yêu cầu: "Các sở phối hợp, rà soát trình ra TP quyết định thành lập các khu cách ly tập trung tại khách sạn, đảm bảo công suất, đáp ứng nhu cầu nhập cảnh của công dân Việt Nam, người nước ngoài, chuyên gia, nhà quản lý,..."

Hôm qua Bộ GTVT đã họp với các bộ ngành, TP Hà Nội theo đó dự kiến sẽ có 6 chuyến bay từ nước ngoài về sân bay Nội Bài trong 1 tuần.

"Mỗi tuần sẽ đón khoảng 2.000 người, 2 tuần sẽ là 4.000 người nên về cơ bản cách ly trong 14 ngày TP phải có công suất 5.000 chỗ để phục vụ", ông Qúy thông tin.

Phó Chủ tịch TP chỉ đạo: "Sở Y tế khẩn trương mua sắm vật tư phòng dịch. Hiện chỉ còn 1.200 kít xét nghiệm khi có yêu cầu sẽ không đảm bảo. TP đã chỉ đạo nhiều lần mà vẫn chưa thực hiện được. Nếu không làm sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND TP".

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ha-noi-cho-phep-mo-lai-pho-di-bo-quan-bar-karaoke-vu-truong-673972.html

SARS-CoV-2 COVID-19 quán bar karaoke Hà Nội

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất