Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong 'biển rác' bốc mùi hôi thối

Những hình ảnh rác thải chất lên như núi được chúng tôi ghi lại vào buổi tối ngày 25/10.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào tối ngày 25/10, dọc các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Văn Cao, Đào Tấn, Cầu Giấy... cứ khoảng 100 mét lại có 1 xe rác đầy nhưng không có công nhân thu dọn. Có những đoạn đường, rác chất thành đống, thành hàng chục xe kéo dài trên các tuyến phố.

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-1
Hai ngày nay, một số người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn dựng lều chặn xe vào khu liên hợp.

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-2
1 số tuyến phố trung tâm như Đào Tấn, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai... người dân gần như phải sống chung với rác thải chất thành đống.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hiệp (lái xe thu gom rác chi nhánh Ba Đình) cho biết, tình trạng nhiều rác trên các tuyến phố thời gian gần đây là do bãi tập kết rác Nam Sơn bị chặn, các xe không thể đổ rác đi. Trước mắt, anh và một số công nhân xử lý rác ở các xe thu gom để đảm bảo vệ sinh trong toàn thành phố.

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-3
Do bức xúc về tình trạng ô nhiễm tăng cao trong những ngày gần đây, người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn đã chặn các xe tập kết rác thải đến khu vực này.

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-4
Không chỉ riêng vấn nạn ô nhiễm khu vực này, việc chậm giải phóng mặt bằng vùng bán kính 500 m; chưa giải quyết một số chính sách đối với người dân chịu ảnh hưởng của khu liên hợp như về bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch... cũng khiến 1 số người dân phản ứng mạnh.

Khổ sở với việc rác thải chất thành đống trong nội thành Hà Nội, 1 công nhân dọn rác cho biết, cách đây 2 hôm tình trạng rác thải không được xử lý bắt đầu xảy ra.

"Bãi rác Nam Sơn bị chặn nên các xe ô tô không có chỗ đổ. Công nhân chúng tôi hiện đang chờ để dọn rác. Thậm chí, chờ cả ngày lẫn đêm còn chưa được dọn đây này".

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-5
Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 và lần thứ 15 trong nhiều năm qua, người dân địa phương ngăn cản xe vào khu liên hợp.

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-6
Hiện tại, hình ảnh rác thải đổ đống bừa bãi và mất vệ sinh thế này đang dần trở thành hình ảnh không còn quá hiếm hoi trong các khu phố trung tâm tại Thủ đô Hà Nội​​​​​​​

Được xây dựng từ năm 1999, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn rộng hơn 157 ha, chia làm hai giai đoạn. Khu phía Nam bãi rác rộng 36 ha gồm 6 ô, vận hành từ năm 2015, với công suất gần 5 triệu m3 rác. 

Tuy nhiên, đến giữa năm 2019, các ô đều hết chỗ chứa, UBND Thành phố Hà Nội cho phép Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cải tạo mở rộng thêm 2 ô và tận dụng khoảng cách giữa các ô cũ để nâng công suất.

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-7
Xe đẩy thu gom rác xếp thành hàng dài, nhân viên thu gom rác thải chỉ có thể cố gắng thu gọn rác để hạn chế chất đống trên đường phố gây mất vệ sinh đô thị.

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-8
Tình trạng này đã kéo dài 2 ngày, với lượng rác khổng lồ mỗi ngày thì rất nhanh chóng, 1 số tuyến đường giao thông chính đã ngập ngụa trong rác thải​​​​​​​

Trong khi đó, khu phía Bắc của giai đoạn 2 diện tích 37 ha, gồm 2 ô chôn lấp với công suất 1,9 triệu m3, từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được xây dựng, do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Trong bán kính 500 m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn có hơn 2.000 hộ dân thuộc diện phải di dời, tổng diện tích đất khoảng 396 ha, gồm cả đất nông nghiệp và đất ở.

Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-9
Các xe đẩy, thùng rác công cộng cũng không đủ chỗ để chứa hết rác thải của 1 thành phố lớn như Hà Nội

Trước tình hình rác thải chất đống trong nội thành, chiều ngày 25/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu trong cuộc họp do ông triệu tập về tình trạng ùn ứ rác và việc một số người dân tiếp tục chặn xe vào khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Cụ thể, ông Vương Đình Huệ cho biết, thành phố Hà Nội có trách nhiệm "giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn" liên quan đến việc xử lý rác trên địa bàn.

​​​​​​​Hà Nội: Dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khu vực trung tâm ngập trong biển rác bốc mùi hôi thối-10
Rác thải rơi vãi khắp mặt đường thế này đang khiến dân cư ở đây phải sống trong bầu không khí không mấy dễ chịu.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ha-noi-dan-lai-chan-xe-vao-bai-rac-nam-son-khu-vuc-trung-tam-ngap-trong-bien-rac-boc-mui-hoi-thoi-162202610001517174.htm

rác thải

Tin tức mới nhất