Hà Nội: Xuất hiện chiêu lừa 'chuyển tiền gấp phẫu thuật cho con'

Kẻ xấu mạo danh giáo viên, nhân viên y tế của trường, nhắn tin: "Con gặp tai nạn đang ở bệnh viện cấp cứu, cần chuyển tiền ngay để nhập viện".

Theo đó, hai phụ huynh Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) bị kẻ xấu mạo danh giáo viên, nhân viên y tế nhắn tin: "Con gặp tai nạn đang ở bệnh viện cấp cứu, cần chuyển tiền ngay để nhập viện".

Hà Nội: Xuất hiện chiêu lừa chuyển tiền gấp phẫu thuật cho con-1
Tin nhắn cảnh báo của Trường THPT Chu Văn An gửi đến toàn thể phụ huynh nhà trường về sự việc (Ảnh chụp màn hình).

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, may mắn hai phụ huynh nhận được cuộc gọi nói trên đều đã biết hành vi lừa đảo này xảy ra ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) trong những ngày gần đây nên cảnh giác gọi điện để xác minh và không bị lừa.

Cũng theo Hiệu trưởng nhà trường, sau khi nhận được thông tin việc đầu tiên nhà trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm lập tức thông báo đến phụ huynh của tất cả các lớp trên toàn trường và sẽ báo cáo với cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời tình trạng này.

Hà Nội: Xuất hiện chiêu lừa chuyển tiền gấp phẫu thuật cho con-2
Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội (Ảnh: T.L).

Đồng thời cuối chiều 13/3, nhà trường đã nhắn tin tới toàn thể phụ huynh của nhà trường, thông báo rõ sự việc.

"Ngày hôm nay, có hai phụ huynh của trường bị kẻ xấu giả danh giáo viên, nhân viên y tế của trường gọi điện báo tin con gặp tai nạn, nói: 'Con đang ở viện cấp cứu' và cần chuyển tiền ngay để nhập viện".

Kẻ xấu nắm rất rõ thông tin của học sinh và tên chính xác của giáo viên, kể cả môn dạy. Xin thông báo để các bác nâng cao cảnh giác. Nếu cha mẹ học sinh nhận được tin nhắn, cuộc gọi tương tự, cha mẹ học sinh liên hệ ngay với cô Tuyến, Phó hiệu trưởng hoặc thầy cô chủ nhiệm để xác minh", tin nhắn ghi rõ.

Những ngày gần đây, rộ thông tin lừa đảo "con đang nằm viện, chuyển tiền gấp để nhập viện/phẫu thuật" ở nhiều thành phố.

Ngày 10/3, lãnh đạo Trường THPT Phan Bội Châu (TP Pleiku, Gia Lai) xác nhận những ngày qua, giáo viên, phụ huynh nhà trường liên tục nhận nhiều cuộc gọi lừa đảo với chiêu thức "con đang cấp cứu, cần chuyển tiền gấp".

Theo đó, ngày 9/3, một giáo viên tổ Ngữ văn, Trường THPT Phan Bội Châu đồng thời là phụ huynh một học sinh lớp 11 tại trường nhận cuộc gọi báo tin con bị té cầu thang, đang cấp cứu tại bệnh viện, cần chuyển gấp 20 triệu đồng.

Các đối tượng thay phiên nhau gọi điện thúc giục cô giáo chuyển tiền cứu con.

Tương tự, ngày 8/3, phụ huynh một học sinh lớp 11 khác cùng trường nhận điện thoại của một người tự xưng là giáo viên môn Giáo dục công dân, báo tin học sinh bị té cầu thang, đang được cấp cứu bệnh viện Binh đoàn 15.

Hà Nội: Xuất hiện chiêu lừa chuyển tiền gấp phẫu thuật cho con-3

Biết bị lừa đảo, phụ huynh đã không nói chuyện nhiều với đối tượng xấu và báo sự việc đến giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường để cảnh báo.

Trước đó, nhiều phụ huynh tại TPHCM đã bị kẻ gian lừa chuyển khoản hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Các đối tượng đánh trúng tâm lý lo lắng cho con của các bậc cha mẹ, sử dụng chiêu thức nhắn tin vào số điện thoại của phụ huynh là các em học sinh phải nhập viện cấp cứu, cần số tiền lớn để lo viện phí.

Trong đó, một phụ huynh có con đang học tại một trường quốc tế tại quận 7 (TPHCM) nhận được liên hệ từ người xưng là giáo viên. Do tin tưởng, vị phụ huynh này đã chuyển ngay 200 triệu đồng cho người lạ để "kịp thời cấp cứu cho con".

Truyền thông cũng ghi nhận nhiều trường hợp đã bị lừa 20 - 30 triệu đồng với cùng thủ đoạn này.

Ngày 6/3, Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh công tác truyền thông liên lạc giữa cơ sở giáo dục và gia đình học sinh, sinh viên. 

Công an TPHCM đánh giá, thông tin phụ huynh, học sinh được các trường, cơ sở giáo dục bảo mật chặt chẽ. Ngành giáo dục cũng khẳng định không làm lộ, lọt số điện thoại của phụ huynh.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ha-noi-xuat-hien-chieu-lua-chuyen-tien-gap-de-phau-thuat-cho-con-20230313204241882.htm?fbclid=IwAR2btOgT2PmLEfiSfVb6IctsW36xK0SF1LpDBtljE04xJ8aBYZRsJ8-BebA

lừa đảo Hà Nội

Tin tức mới nhất