Hà Tiên - nơi thoải mái ăn tôm tích vừa ngon vừa rẻ

Thịt tôm tích (còn gọi là bề bề) màu đỏ hồng, mùi thơm phức, mềm nhưng không bở, chấm cùng muối ớt chanh thêm thơm ngon và đậm đà.

Thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) là vùng đất thơ mộng, vừa có núi, có biển, đảo và đồng bằng. Vì vậy, khi đến xứ sở này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh đẹp, mà còn có thể thưởng thức những sản vật mang hương vị từ biển cả như ốc giác, còi biên mai, cá trích, ghẹ, canh chua cá nhám... Đặc biệt, con tôm tích tại Hà Tiên được đánh giá là ngon, ngọt, thịt hiền và đậm đà hương biển.

tôm tích vẫn là một món ăn không kém phần thú vị dành cho những tín đồ yêu thích hải sản.
Tôm tích là một món ăn không kém phần thú vị dành cho những tín đồ yêu thích hải sản.

Thị xã Hà Tiên nằm ở phía Tây Bắc, thuộc tỉnh Kiên Giang. Từ TP HCM, bạn có thể ra bến xe miền Tây mua vé xe khách đến Hà Tiên để tham quan cảnh đẹp và thưởng thức hải sản. Hiện mỗi ngày (cả sáng và chiều tối) đều có khoảng 10-15 xe từ các hãng xe chất lượng cao từ TP HCM về Hà Tiên như Kumho Samco Buslines, Phương Trang, Tuấn Nga, giá 170.000 đồng. Với đoạn đường khoảng 380 km, bạn có thể đi xe trong đêm, mất khoảng 7 giờ. Từ Hà Tiên, nếu muốn khám phá thêm vài cảnh đẹp và thưởng thức hải sản biển, bạn cũng có thể ngồi tàu ra đảo Hải Tặc (khoảng 1 tiếng) hoặc mua vé tàu ra đảo ngọc Phú Quốc (mất khoảng 1 tiếng 45 phút).

Tại vùng biển Hà Tiên, tôm tích thường sinh sản vào tháng 3-4 Âm lịch và trưởng thành vào khoảng tháng 9-10. Đây cũng là thời điểm tôm bắt đầu mang trứng, nhiều gạch, thịt rất thơm ngon và béo. Vì vậy, đến Hà Tiên vào dịp này, bạn có thể tha hồ thưởng thức tôm tích với giá khá rẻ (chỉ khoảng 70.000 - 100.000 đồng một kg). Ngoài món tôm tích tươi sống, đến mùa tôm xuất hiện khá nhiều, người dân xứ biển còn dùng thịt tôm tích ép mỏng đem phơi khô, coi như một món khô thơm ngon để dành ăn suốt năm.

1-8136-1426755520.jpg
Tôm tích hấp bia hoặc hấp nước dừa là món ăn phổ biến của người dân xứ biển.

Người sành ăn tôm tích phải biết cách lột bỏ vỏ vì vỏ tôm tích có nhiều gai. Trước hết, bạn có thể lột bỏ những chân mềm bên dưới bụng, tách vỏ trên thân, kéo theo chiều dài, bỏ đầu, rồi lấy thịt ra hoặc có thể dùng kéo cắt chính giữa mình con tôm, rồi lấy thịt ra. Kế đến lấy thịt tôm tích cặp thêm miếng rau thơm, chấm với muối ớt chanh hoặc nước chấm tỏi ớt pha cua cay đều ngon. Thịt tôm dai dai, mềm mềm, ngọt lịm, đậm đà hương biển hòa cùng mùi vị thơm ngon đặc trưng. Dù chế biến theo cách nào chăng nữa thì tôm tích vẫn là một món ăn không kém phần thú vị dành cho những tín đồ yêu thích hải sản.

Tôm tích là một loài giáp xác, phần bụng giống tôm nhưng lại có đôi càng khá to giống như càng con bọ ngựa. Màu sắc tôm tích thay đổi tùy theo loài, nâu, xanh, vàng, hồng… Loại tôm này có thể chế biến không cần cầu kỳ, bạn có thể mang tôm hấp nước dừa, nướng hoặc rang muối đều ngon. Tôm tích hấp nước dừa là cách chế biến nhanh nhất, vẫn giữ được vị ngọt của thịt, bạn có thể cho tôm vào nồi, đậy nắp kín, hấp trong vòng 15 phút là có thể vớt ra. Tôm hấp có mùa màu đỏ hồng, thơm phưng phức. Nếu thích sự cầu kỳ và tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn, bạn cũng có thể mang tôm tích rang muối hoặc rang tỏi đều thú vị cả.

3-3512-1426755520.jpg
Tôm tích rang tỏi ớt cũng là món ăn không kém phần thú vị.

Trước đây, tôm tích được bày bán khá nhiều ở các vùng biển nhưng từ khi ngành du lịch phát triển, giá hải sản leo thang, đặc biệt là tôm tích, có lúc lên đến vài trăm nghìn đồng một kg. Hiện loại tôm này trở thành món hải sản quý, có mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng lớn.

Theo Ngôi sao

Tin tức mới nhất