Hãi hùng hàng loạt clip thực phẩm bẩn đang ngự trị trong mâm cơm hàng ngày

Dùng chân giẫm miến, rau tắm thuốc sâu, gạo ngâm hóa chất, chả cá thịt thối... là nỗi ám ảnh của người dân về thực phẩm bẩn đang tràn lan.

"Giẫm chân để miến dẻo hơn"

Những hình ảnh trên được ghi lại tại làng làm miến dong Cự Đà, thuộc xã Cự Khê, Huyện Thanh Oai, ngoại thành Hà Nội. Người phụ nữ dùng đôi chân trần quần xéo lên những sợi miến không chút e dè, ngần ngại. Họ giải thích: “Làm thế để miến dẻo hơn”. 
 


Clip ghi lại hình ảnh người phụ nữ dùng đôi chân trần giẫm lên miến
 

Tại đây, nhiều loạt bột đã hỏng nhưng được dùng chất tẩy trắng, nhuộm vàng. Khi thành phẩm ra ngoài thị trường lại trở thành những bó miến nhìn rất sạch sẽ và bắt mắt. Nếu ai từng một lần "mục sở thị" công nghệ làm miến ở những làng nghề này, nhiều người chắc không dám ăn lại món ăn ưa thích đó.

Mục sở thị cơ sở làm măng siêu bẩn

Những hình ảnh này được ghi lại tại xưởng  sơ chế măng cực bẩn tại một cơ sở nằm trên đường Chiến Thắng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Tại đây, măng được đổ trực tiếp ra nền nhà, điều đáng nói trong suốt quá trình sơ chế, măng không được rửa qua một lần nào.


Cận cảnh cơ sở làm măng siêu bẩn ở Hà Nội báo động tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan thị trường

Ớn lạnh công nghệ làm chả cá siêu bẩn

Mỗi ngày, chợ trung tâm TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên chế biến khoảng 1 tấn chả cá đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh, thành. Nếu chứng kiến quá trình chế biến chả cá, chắc chắn ai cũng phải rùng mình.

Ở chợ trung tâm TP Tuy Hòa, dường như thông tin chả cá nhiễm chất cấm chưa đến tai người tiêu dùng nên các quầy sạp vẫn nhộn nhịp mua bán. Tuy nhiên, nếu một người không quen sẽ khó tránh khỏi nôn oẹ bởi mùi tanh nồng bốc lên từ những mớ cá ươn thối bỏ lăn lóc trên nền đất, ruồi nhặng bu đầy để chuẩn bị làm chả.

Một người làm thuê ở chợ cho biết đây là số cá chưa bán hết hôm qua, giờ gom lại để làm chả.
 


Cá ươn, thối được đưa vào xay và ướp gia vị làm chả cá
 

Hầu hết các cơ sở chế biến chả cá ở đây được đặt ngay dưới nền đất. Tại một điểm làm chả cá đặt sát rãnh nước đen ngòm, những con cá ươn mềm nhũn được cắt bỏ phần bị hư, rửa sơ qua trong một thau nước đục ngầu như nước cống, sau đó vớt ra, lóc lấy thịt đưa vào cối xay.

Công đoạn ướp tẩm phụ gia còn đáng ngại hơn. Thịt cá sau khi xay nhuyễn được trộn với một loại hóa chất màu trắng cùng với muối, ớt, bột ngọt và ép thành bánh. Những viên chả cá thơm ngon được bày bán ra thị trường bằng cách thức ấy. 

Hô biến trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta nhờ hóa chất

Hình ảnh dưới đây là quy trình hô biến trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta của một chủ buôn. Theo đó, chủ cơ sở dùng acid axetic hòa với nước lã theo tỉ lệ nhất định. Sau đó dùng hỗn hợp ấy lau quanh những quả trứng. Ngay lập tức màu trứng như có phép lạ từ đỏ chuyển sang trắng đúng màu của trứng gà ta.
 


Clip ghi lại hình ảnh hô biến trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta
 

Rau tắm thuốc trừ sâu và dầu nhớt

Những cánh đông rau muống xanh tốt như clip dưới đây được tưới đều đặn hàng ngày bằng dầu nhớt hay thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng. Theo các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, khi dùng dầu nhớt phun vào rau hết sức độc hại.

Đặc biệt, trong dầu đã qua sử dụng chứa chì, kẽm, kim loại nặng. Những chất này ngấm vào rau, nếu ăn sẽ gây ung thư.
 


Rau được tắm đẫm thuốc trừ sâu và dầu nhớt
 

Nguyễn Linh
Theo Vietnamnet

 


thực phẩm bẩn an toàn vệ sinh thực phẩm

Tin tức mới nhất