Hàng loạt trường hợp da nổi sần đỏ thành hàng vì tiêm tế bào gốc để trẻ hóa làn da

Mặc dù được quảng cáo với công dụng thần thánh nhưng phương pháp tiêm tế bào gốc tại các spa hay thẩm mỹ viện tiềm ẩn rất nhiều biến chứng cho sức khỏe.

Tiêm hoặc cấy tế bào gốc là công nghệ đang được các spa và thẩm mỹ viện thường xuyên quảng cáo với công dụng "thần thánh" như cải lão hoàn đồng cho làn da nhưng sự thật thì tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Mới đây, bà M.T.H - một Việt kiều Mỹ đã tin tưởng trao gửi nhan sắc cho một spa được người quen giới thiệu để tiêm tế bào gốc. Với lời giới thiệu rằng công nghệ này sẽ giúp da căng mịn, bóng khỏe nhưng bà M.T.H lại liên tiếp nổi những nốt sần thành hàng đúng chỗ được các kỹ thuật viên spa tiêm "thần dược".

Hàng loạt trường hợp da nổi sần đỏ thành hàng vì tiêm tế bào gốc để trẻ hóa làn da-1
Bà M.T.H - Việt kiều Mỹ đến bệnh viện Da liễu TP. HCM điều trị làn da sần mụn đỏ vì tiêm tế bào gốc

Sau 3 tuần cứ lặn rồi tái phát, bà M.T.H đến bệnh viện Da liễu TP. HCM khám và điều trị bằng thuốc thì phải mất gần 1 tháng mới khỏi hẳn.

Cũng chỉ vài ngày trước bà M.T.H, một người phụ nữ tên T. (38 tuổi, Bình Thạnh, TPHCM) cũng gặp biến chứng tương tự khi tới cơ sở làm đẹp của chị gái mình để tiêm tế bào gốc.

Hàng loạt trường hợp da nổi sần đỏ thành hàng vì tiêm tế bào gốc để trẻ hóa làn da-2
Thêm một trường hợp ở Bình Thạnh cũng gặp biến chứng vì phương pháp tiêm tế bào gốc tự thân.

Nói dễ hiểu, tế bào gốc là tế bào còn non, biệt hoá thành những tế bào khác nhau để có những chức năng khác nhau. Tế bào gốc được sử dụng nhiều trong y khoa nhưng chủ yếu là để điều trị bệnh lý chứ chưa được phép dùng để làm đẹp, trẻ hoá da. Về công dụng làm đẹp của tế bào gốc, hiện nay trên thế giới hay ở Việt Nam đều chưa có chứng cứ rõ ràng và chưa được phép sử dụng.

Tuy nhiên, các cơ sở làm đẹp như spa hay thẩm mỹ viện vẫn cung cấp dịch vụ này với mức giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi lần tiêm/cấy và cách vài tháng lại phải tiêm lại một lần.

Hàng loạt trường hợp da nổi sần đỏ thành hàng vì tiêm tế bào gốc để trẻ hóa làn da-3
Phương pháp tiêm tế bào gốc đang được các spa và thẩm mỹ viện lăng xê khá nhiều vì công dụng "cải lão hoàn đồng" cho làn da.

Hiện tại có 2 phương pháp chính để tiêm tế bào gốc là lấy tế bào gốc từ cuống rốn của các em bé hiến tặng, đã được đông lạnh, nhập khẩu từ nước ngoài về và đang bảo quản tại các cơ sở làm đẹp. Khi thực hiện, cơ sở làm đẹp sẽ kết hợp với một phần huyết thanh của bạn, sau đó sẽ lấy tinh chất đó tiêm lên toàn gương mặt, vào lớp biểu bì. Khi tiêm như vậy, tất cả các khiếm khuyết trên gương mặt như nếp nhăn, các tổn thương sắc tố hoặc các lão hoá trên da sẽ được thay thế bằng tế bào gốc.

Cách thứ hai, cơ sở làm đẹp sẽ lấy tế bào gốc tự thân của người đến làm đẹp bằng cách rút máu từ ven mạch máu của bạn, sau đó thực hiện ly tâm rồi chuyên viên sẽ tiêm trực tiếp lên da luôn trong ngày. Cách này thường được ưu tiên vì chi phí rẻ hơn.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ thuộc Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP. HCM thì việc chiết tách, bảo quản tế bào gốc rất phức tạp. Hiện nay, tại Việt Nam, chưa có bệnh viện công lập nào có thể chiết, tách tế bào gốc. Có một số trường hợp quay ly tâm máu rồi tiêm lại vào người và đánh đồng là tiêm tế bào gốc, có thể đó chỉ là những yếu tố kích thích tăng trưởng giúp da sáng, mịn. Ngoài ra, cũng có thể lấy mô mỡ trên người để chiết tách tế bào gốc, nhưng chưa chắc có thể chiết tách thành công. Khi chiết tách dễ xảy ra nguy cơ nhiễm trùng khi lấy mô mỡ, việc điều trị về sau sẽ rất khó khăn

Đáng tiếc là hầu hết các ca đầu tư cho nhan sắc bằng cách tiêm tế bào gốc đều xem quảng cáo của các cơ sở chui, tự đến sử dụng dịch vụ nhưng xảy ra chuyện thì "tự chịu" vì các cơ sở này đều từ chối trách nhiệm.

Hàng loạt trường hợp da nổi sần đỏ thành hàng vì tiêm tế bào gốc để trẻ hóa làn da-4
Rất nhiều trường hợp vì tin tưởng lời tư vấn của các spa hay thẩm mỹ viện để làm đẹp rồi "tiền mất tật mang".

Buu
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/hang-loat-truong-hop-da-noi-san-do-thanh-hang-vi-tiem-te-bao-goc-o-spa-n-226646.html

biến chứng làm đẹp phương pháp làm đẹp

Tin tức mới nhất