Hạnh phúc vợ chồng được đo bằng gì?

Hai người khi mới yêu nhau sẽ chỉ nhìn thấy cuộc sống xung quanh mình ngập tràn hạnh phúc. Nhưng khi lấy nhau, chỉ tình yêu thôi chưa đủ. Bạn cần phải có nhiều yếu tố khác mới tạo nên hạnh phúc gia đình. Vậy những yếu tố ấy là gì?



Tình yêu làm nên sự ấm cúng trong mỗi gia đình. Ảnh minh họa: T.L
Tình yêu làm nên sự ấm cúng trong mỗi gia đình. Ảnh minh họa: T.L

Có tiếng trẻ con

Dân gian có câu: “Vợ cái, con cột”. Những đứa con là hiện thân của bông hoa tình yêu, là cuộc đời nối dài của cha mẹ. Hơn thế, con cái còn là điểm tựa của bố mẹ. Những ông bố trót quá chén đành ngủ lại ở nhà ông bạn vì sợ về nhà trong tư thế chân nam đá chân chiêu sẽ ảnh hưởng xấu đến con cái. Nhiều ông bố bỏ được thuốc lá vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của con. Các bà vợ cho dù rất giận chồng nhưng cũng phải nín nhịn, chờ các con đi học hay lũ trẻ ngủ say mới dám cằn nhằn ông xã…Vô hình trung, con cái trở thành điểm tựa của bố mẹ. Không ai có thể làm ngơ được trước ánh mắt trong veo và tiếng gọi thơ ngây của con trẻ. Con cái trưởng thành, ra ở riêng, bố mẹ mất điểm tựa và phải bảo vệ gia đình bằng triết lý: “Một sự nhịn là chín sự lành” hoặc “Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê”.

Những gia đình không có con cái chung vì bất cứ lý do nào mà sau một thời gian dài vẫn chung sống với nhau thì hai vợ chồng phải có tình yêu dành cho nhau cực kỳ tha thiết, họ biết sống cho nhau, sống vì nhau và nhận được sự ngưỡng mộ của bè bạn.

Hợp nhau chuyện chăn gối

Tình yêu và tình dục là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Song tình yêu vợ chồng lại không thể thiếu tình dục. Thật khó tin một cuộc sống vợ chồng hạnh phúc mà không có sự hòa hợp về tình dục.

Nhưng để đạt được sự hòa hợp về tình dục là chuyện không dễ dàng và không phải cặp vợ chồng nào cũng làm trọn vẹn được điều ấy. Có một thứ văn hóa mà chúng ta đều phải học nếu không muốn làm hỏng cuộc sống hạnh phúc gia đình, đó là văn hóa tình dục. Tình dục có văn hóa là tình dục bắt nguồn từ tình yêu, có sự hiểu biết lẫn nhau và là sự hiến dâng tự nguyện.

Trong chuyện chăn gối, nhiều cặp vợ chồng không được thỏa mãn bởi còn thiếu kiến thức về tình dục. Phần kém cỏi thường rơi vào phái mạnh. Sau “chuyện ấy”, anh chồng không còn sức để quan tâm đến vợ hoặc không đủ “bản lĩnh” để dìu vợ lên đỉnh dẫn tới sự hụt hẫng, thất vọng của bạn tình.

Đàn ông kiếm bộn tiền hàng ngày vẫn ăn cơm nhà

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, câu nói này đúng nhưng chưa đủ. Đàn ông cho dù có quyền cao chức trọng, giỏi kiếm tiền thì vẫn phải có trách nhiệm với “tổ ấm” của mình.

Cuộc sống gia đình không chỉ đơn giản gói trong một chữ “giàu”. Không ít gia đình càng giàu của cải càng bất hạnh. Nhu cầu vật chất tưởng là lớn nhưng không phải không đáp ứng được. Cái khó thỏa mãn, cái mà chúng ta cảm thấy luôn luôn thiếu là nhu cầu thỏa mãn về tinh thần. Không ai cùng lúc đi trên hai chiếc siêu xe và ngủ cùng lúc ở hai căn phòng. Cho dù yêu nhau đến mấy, người ta vẫn thấy chưa đủ.

“Xây tổ” tức là tạo nên và nuôi dưỡng sự ấm áp của gia đình. Nếu chiều nào bố cũng không về ăn cơm thì mẹ cũng không còn hứng thú để vào bếp nấu những món ngon và các con sẽ coi bố như một ông khách trọ tốt bụng. Gia đình, nếu thiếu một bữa cơm sum họp cuối ngày thì không còn là gia đình nữa. Như vậy, chính tình yêu làm nên sự ấm cúng gia đình chứ không phải là tiền bạc.

Sự giáo dục

Sự giáo dục ở đây bao gồm cả trình độ nhận thức của vợ, chồng và việc giáo dục con cái. Trong một xã hội còn nặng thói gia trưởng như ở Phương Đông thì một ông chồng biết tôn trọng vợ cũng cần phải có sự thấu hiểu. Ngược lại, một người vợ cũng phải được giáo dục một cách tử tế mới biết tôn trọng chồng, tôn trọng gia đình nhà chồng và biết tạo dựng nên hạnh phúc.

Việc giáo dục con cái từ xưa đã vô cùng quan trọng, ngày nay còn quan trọng hơn. Con hư hỏng, gia đình không thể có hạnh phúc. Việc giáo dục con cái chu đáo không những đảm bảo cho hạnh phúc gia đình hôm nay mà còn chuẩn bị trước cho sự bền vững của gia đình các con mai sau.

Quan niệm về bạn bè

Đã là con người, không ai không có bạn. Bạn mẫu giáo, bạn tiểu học, bạn trung học, bạn đại học, bạn cùng cơ quan, bạn làm ăn… và cả vợ hoặc chồng đều phải dành một khoảng trời riêng cho những mối quan hệ bạn bè.

Có bà vợ cằn nhằn với chồng: “Anh quá nhiều bạn bè, mà có phải bạn thân đâu, toàn những ông mới quen thôi, vậy mà đã lôi nhau ra quán nhậu nhẹt…”. Trong trường hợp này, người vợ đã không hiểu chồng. Cụm từ “con chấy cắn đôi” là của phụ nữ và chỉ phụ nữ mới có tình bạn như thế. Đàn ông không quên bạn cũ nhưng cũng rất chú trọng bạn mới. Hôm qua chưa là bạn, thậm chí chưa hề biết nhau nhưng hôm nay có việc phải làm ăn với nhau thế là thành bạn bè. Đó là sự khác nhau về tình bạn giữa hai giới và sự khác nhau đó nhiều khi gây nên xung đột nếu cả hai không biết điều chỉnh.

Theo GĐ&XH


giữ lửa hôn nhân gia đình hạnh phúc hôn nhân Tình yêu

Tin tức mới nhất