Hậu duệ nhà Nguyễn nói gì sau khi Hà Kiều Anh xin lỗi?

Theo người này, Hà Kiều Anh chỉ có thể gọi "họ hàng xa bên ngoại Đức Tuy Lý Vương" hoặc cùng lắm "hậu duệ bên ngoại Đức Tuy Lý Vương".

Những ngày qua, ồn ào hoa hậu Hà Kiều Anh tự nhận "công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn" gây xôn xao dư luận.

Ngày 2/7, chia sẻ trên Ngoisao.net, ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú - cháu đời thứ 5 của ông Tuy Lý Vương - xác nhận Hà Kiều Anh là cháu chắt bên ngoại của dòng họ nhà đức ông Tuy Lý Vương - con trai hoàng đế Minh Mạng.

Ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú cho biết, căn cứ theo gia phả dòng họ, đức ông Tuy Lý Vương có tất cả 77 người con, trong đó ông Hường Ngại là con trai thứ 24.

Hậu duệ nhà Nguyễn nói gì sau khi Hà Kiều Anh xin lỗi?-1
Ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú xác nhận Hà Kiều Anh là hậu duệ đời thứ 6 của Tuy Lý Vương, nhánh bên ngoại. 

Ông Hường Ngại có một người con gái là bà Công Tôn Nữ Tuyền Kinh. Còn Hà Kiều Anh là cháu nội của ông Hà Văn Lâu - bà Nguyễn Tăng Diệu Hương. Mẹ của bà Nguyễn Tăng Diệu Hương là bà Công Tôn Nữ Tuyền Kinh.

Do đó, Hoa hậu Việt Nam 1992 là hậu duệ đời thứ 6 của Tuy Lý Vương, nhánh bên ngoại. Điều này đồng nghĩa với thông tin nguồn gốc dòng dõi "trâm anh thế phiệt" mà Hà Kiều Anh đăng tải trước đó là trùng khớp. 

Cho đến tối 2/7, thông qua trang cá nhân hoa hậu Kiều Anh đã gửi lời xin lỗi. Nàng hậu cho biết, có lẽ cách sử dụng từ ngữ trong bài của cô chưa chuẩn xác nên khiến nhiều người hiểu lầm. Cô lấy làm tiếc và xin lỗi mọi người về những sơ sót gây ra ồn ào không đáng có.

"Kiều Anh chưa từng và không dám nhận mình là công chúa của bất cứ ai, hay bất cứ triều đại nào. Chỉ xin mãi mãi được làm 'công chúa nhỏ của bà nội' mà thôi", nàng hậu nhấn mạnh. 

 "Một lần nữa, xin chân thành cám ơn sự góp ý của tất cả mọi người. Nhân dịp này, Kiều Anh cũng đã lĩnh hội thêm được nhiều kiến thức mới mẻ. Thật cảm kích và biết ơn về những góp ý thiện tình. Nếu có sai thì sửa và rút kinh nghiệm để hoàn thiện mình hơn mỗi ngày. Học, học nữa, học mãi…", Hà Kiều Anh nói thêm. 

Hậu duệ nhà Nguyễn nói gì sau khi Hà Kiều Anh xin lỗi?-2
Hà Kiều Anh lên tiếng về những sai sót gây tranh cãi của mình.

Không lâu sau khi Hoa hậu Việt Nam 1992 lên tiếng, Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát, vị chúa thứ 8 triều Nguyễn - người từng chỉ ra một số sai sót về dòng dõi của Hà Kiều Anh - cũng có những chia sẻ trên Facebook của mình. 

Tôn Thất Minh Khôi cho biết, Hà Kiều Anh đã lên tiếng xin lỗi, anh nghĩ mọi chuyện cũng nên đi đến hồi kết. Trước khi khép lại câu chuyện dòng tộc, hậu duệ nhà Nguyễn cũng làm sáng tỏ một số vấn đề. 

Anh cho biết, ngay từ nhỏ đã được dạy dỗ rất kỹ về vai vế, thứ bậc và quy tắc trong dòng họ, đó là sự giáo dục từ bé của gia đình và chẳng có gì đáng xấu hổ. 

"Mỗi dịp giỗ chạp gặp mặt, mình phải gọi đúng vai vế của người đối diện, nếu không biết thì hỏi Ba, hỏi các bác để gọi cho đúng, không có sự xuề xòa 'sao cũng được' và gia đình người Huế truyền thống thường giữ rất nghiêm về vấn đề này. Đó chỉ là việc nhỏ trong gia đình, đừng nói đến việc lớn như 'Công chúa' hay 'Hoàng nữ'..." Tôn Thất Minh Khôi giải thích lý do tại sao anh gay gắt. 

Hậu duệ nhà Nguyễn cũng cho hay, thời điểm bài viết về "vai vế dòng tộc" của Hà Kiều Anh đăng tải và gọi nàng hậu là "công chúa đời thứ 7" đã khiến nhiều độc giả, ngôi sao có tầm ảnh hưởng... bị nhầm lẫn.

Anh khẳng định, hoa hậu Hà Kiều Anh chỉ có thể gọi là "họ hàng xa bên ngoại của Đức Tuy Lý Vương" hoặc cùng lắm là "hậu duệ bên ngoại của Đức Tuy Lý Vương".

"Bởi vì ngay cả bà cố của chị Hà Kiều Anh cũng chưa thể gọi là Công chúa, đừng nói đến việc một người 3 đời sau đó với 2-3 thế hệ đổi họ theo họ chồng", Tôn Thất Minh Khôi quả quyết.

Hậu duệ nhà Nguyễn nói gì sau khi Hà Kiều Anh xin lỗi?-3

Hậu duệ nhà Nguyễn nói gì sau khi Hà Kiều Anh xin lỗi?-4

Hậu duệ nhà Nguyễn nói gì sau khi Hà Kiều Anh xin lỗi?-5
Bài viết của Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ nhà Nguyễn.

May
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hau-due-nha-nguyen-noi-gi-sau-khi-ha-kieu-anh-xin-loi-n-268011.html

Hà Kiều Anh

Tin tức mới nhất