Hết 'tìm con cấp cứu', bệnh viện ở TPHCM lại bị giả giấy tờ để trục lợi

Sau khi nhiều phụ huynh liên hệ "tìm con cấp cứu" theo cuộc gọi lạ, một bệnh viện tại TPHCM lại vừa bị kẻ xấu làm giả giấy tờ để trục lợi tiền từ thiện.

Ngày 10/3, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, phụ trách phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) cho biết, nơi đây vừa phát hiện một trường hợp làm giả giấy tờ của bệnh viện để kêu gọi tiền từ thiện.

Vào tối 9/3, một tài khoản có tên H.T. đã đăng lên một hội nhóm địa phương có nhiều người tham gia một bài viết với lời kêu gọi "xin giúp đỡ cho con em trong lúc này".

Theo đó, T. tự xưng là người quê ở huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk), có con trai mắc bệnh viêm não mô cầu, nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 hai tháng nay. Tuy nhiên do bệnh tình trở nặng, bé không qua khỏi.

Hết tìm con cấp cứu, bệnh viện ở TPHCM lại bị giả giấy tờ để trục lợi-1
Bài viết kêu gọi giúp đỡ từ thiện được chia sẻ trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Tài khoản tên T. cho biết gia đình hiện giờ khó khăn, không xoay sở tiền được, nên mong cộng đồng giúp đỡ chi phí để đưa con về nhà lo hậu sự. Sau đó, người này đính kèm số điện thoại, số tài khoản ngân hàng mang tên "Hoàng Quốc Trung", cùng hình ảnh một cháu bé ngậm ống thở trên giường bệnh.

Đáng chú ý, người dùng tài khoản trên còn đăng cả giấy tờ được cho là của Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp, chứng nhận bé H.Q.T. bị ung thư, viêm não, "sau vài lần cấp cứu không hiệu quả, nhiệt độ, huyết áp bằng không, chẩn đoán bệnh nhi tử vong". Bài viết sau khi đăng tải đã nhận được một số lượt chia sẻ của các thành viên trong nhóm.

Trao đổi về vụ việc, bác sĩ Khanh cho biết, sau khi phát hiện bài viết trên, bệnh viện đã tiến hành rà soát và xác định không có bệnh nhi nào tên H.Q.T. điều trị tại đây. Do đó, giấy chứng nhận điều trị mà người dùng trên đăng tải cũng là giấy giả mạo.

Thậm chí, đối tượng còn giả chữ ký và tên của bác sĩ một bác sĩ ở bệnh viện khác vào giấy để lừa gạt người dân.

"Trước giờ chúng tôi bị lợi dụng tung tin giả kêu gọi tiền từ thiện rất nhiều. Nhưng đây là lần đầu tiên kẻ xấu làm giả cả giấy chứng nhận điều trị có đóng mộc của bệnh viện" - bác sĩ Khanh nói.

Hết tìm con cấp cứu, bệnh viện ở TPHCM lại bị giả giấy tờ để trục lợi-2
Kẻ xấu còn làm giấy tờ chứng nhận giả mạo mộc đỏ Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: THK).

Trước đó vào ngày 7/3, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng phát lên cảnh báo tình trạng lừa đảo "chuyển tiền cho con đang cấp cứu" qua điện thoại. Đã có 2 phụ huynh liên hệ tìm con vì kẻ mạo danh cho biết trẻ bị thương nặng.

Thậm chí một trẻ còn có người thân là bác sĩ làm trong chính bệnh viện. May mắn là các phụ huynh kịp thời xác minh thông tin lừa đảo nên đã không chuyển tiền.

Hết tìm con cấp cứu, bệnh viện ở TPHCM lại bị giả giấy tờ để trục lợi-3
Phụ huynh đưa con đi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (Ảnh: Hoàng Lê).

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, không có chuyện nơi đây yêu cầu bệnh nhân hoặc gia đình phải đóng tiền trước rồi mới cấp cứu. Bệnh viện luôn đặt tính mạng người bệnh lên trên hết.

Trong trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện sẽ xem xét miễn hoặc giảm viện phí từ nguồn trợ giúp xã hội hoặc các quỹ từ thiện.

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo, người dân có thể gọi đến đường dây nóng (qua số điện thoại 0909.124.004) để xác minh thông tin bệnh nhân có đang cấp cứu, nhập viện ở đây hay không, cũng như để được hướng dẫn cách giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân đúng đắn, tránh trở thành nạn nhân cho kẻ xấu.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/het-tim-con-cap-cuu-benh-vien-o-tphcm-lai-bi-gia-giay-to-de-truc-loi-20230310140956636.htm

giả mạo lừa đảo bệnh viện

Tin tức mới nhất