Hết vía cách chữa Covid-19 ở Ấn Độ: Trát phân bò, càng nhiều càng tốt

Trong lúc chờ phân thấm vào da, mọi người sẽ thực hành yoga, rồi sau đó dùng sữa bò hoặc sữa lên men tẩy sạch phân bò bám trên người.

Tại Ấn Độ, làn sóng Covid-19 ngày càng mạnh và chưa có chiều hướng giảm, số ca nhiễm mới và ca tử vong liên tục tăng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn lan xuống khu vực nông thôn.

Đây là một thách thức lớn đối với ngành y tế đất nước này, bệnh viện liên tục thiếu giường bệnh, thiếu oxy, thiếu thuốc men, dụng cụ y tế,... Đứng trước tình hình này, chính quyền nhiều bang ở Ấn Độ đã cho phép các ngôi làng tự thành lập khu cách ly và điều trị cho những người có triệu chứng nhẹ mắc Covid-19 ở địa phương.

Bôi phân bò lên người chữa Covid-19

Tại ngôi làng Tetoda thuộc quận Banaskantha thuộc bang Gujarat ở miền tây Ấn Độ, một trung tâm cách ly bệnh nhân Covid-19 mang tên Vedalakshana Panchgavya Ayurved đã được thành lập ngay bên trong trại nuôi bò.

Tại đây, ngoài cách chữa bệnh thông thường, các bệnh nhân còn được điều trị bằng thuốc Ayurvedic được làm từ sữa bò và nước tiểu của bò.


Cận cảnh người Ấn Độ tắm phân bò để chữa Covid-19 

“Chúng tôi chủ yếu dùng phương thuốc Panchgavya Ayurved để chữa trị cho các bệnh nhân có triệu chứng mắc Covid-19. Chúng tôi sử dụng 'gau tirth' được làm từ nước tiểu của bò và các thảo mộc khác. Chúng tôi cũng có phương thuốc 'chawanprash’ được làm từ sữa bò để tăng cường hệ miễn dịch”, ông Mohan Jadhav, người quản lý trung tâm cách ly Vedalakshana Panchgavya Ayurved nói.

Hết vía cách chữa Covid-19 ở Ấn Độ: Trát phân bò, càng nhiều càng tốt-1
Người dân Ấn Độ tin tưởng sử dụng "liệu pháp phân bò". Ảnh Reuters

Theo nguồn tin địa phương xác nhận, một số người tại trang trại này đã nhờ cậy “liệu pháp phân bò” để chữa Covid-19. Cụ thể, mỗi tuần một lần họ lại đến chuồng bò, bôi chất thải của chúng lên khắp người với hy vọng có thể tăng sức đề kháng của cơ thể trước bệnh Covid-19. Thậm chí có người còn tin đây là biện pháp giúp trị hết căn bệnh này.

Trường Shree Swaminarayan Gurukul Vishwavidya Pratishthanam là một trong những địa điểm mở cửa cho những ai tin vào “liệu pháp phân bò”. Tại đây, trong lúc chờ hỗn hợp chất thải trên người khô, mọi người sẽ thực hành yoga, rồi sau đó dùng sữa bò hoặc sữa lên men tẩy sạch phân bò trên người.

Theo hãng tin Reuters, trong đạo Hindu, bò là biểu tượng linh thiêng của sự sống và đất mẹ. Nhiều thế kỷ qua, các tín đồ Hindu dùng phân bò tẩy rửa nhà cửa và sử dụng trong các nghi lễ cúng bái vì cho rằng phân bò có năng lực tẩy trùng và trị liệu.

Hết vía cách chữa Covid-19 ở Ấn Độ: Trát phân bò, càng nhiều càng tốt-2
Trong đạo Hindu, bò là biểu tượng linh thiêng của sự sống và đất mẹ. Ảnh Reuters

Gautam Manilal Borisa, phó giám đốc một công ty dược phẩm, cho biết: “Chúng tôi thấy... ngay cả các bác sĩ cũng đến chữa bệnh bằng phân bò. Họ tin rằng liệu pháp này cải thiện khả năng miễn dịch của họ để họ có thể chăm sóc bệnh nhân mà không cảm thấy sợ hãi".

Borisa tiết lộ chính ông cũng khỏi Covid-19 sau khi chữa bệnh bằng phân bò hồi năm ngoái.

Chuyên gia cảnh báo không dùng phân bò chữa Covid-19

Liên quan đến vấn đề này, các bác sĩ và nhà khoa học không chỉ ở Ấn Độ mà trên toàn thế giới đã cảnh báo không nên áp dụng phương pháp điều trị Covid-19 này. Theo đó, không có căn cứ nào chứng minh việc làm đó là hiệu quả, thậm chí việc này có thể làm phức tạp thêm tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

Chia sẻ với Sputnik, Tiến sĩ Ajay Dimri nhấn mạnh: “Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh hiệu quả của phương pháp chữa bệnh mà trung tâm cách ly nằm trong trại nuôi bò đang điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ”.

Cũng theo vị tiến sĩ này, các bệnh nhân mắc Covid-19 không nên trực tiếp tiếp xúc với động vật, mặc dù chưa có nghiên cứu nào xác nhận Covid-19 có thể lây lan cho động vật.

Hết vía cách chữa Covid-19 ở Ấn Độ: Trát phân bò, càng nhiều càng tốt-3
Các nhà khoa học và bác sĩ cố gắng thuyết phục người dân từ bỏ liệu pháp không có căn cứ khoa học. Ảnh Reuters

“Thuốc Ayurvedic mà trung tâm cách ly nằm trong trại nuôi bò sử dụng không thể thay thế cách chữa bệnh đang được áp dụng đối với các bệnh nhân Covid-19, và chắc chắn không được dùng cho những bệnh nhân có nồng độ oxy trong cơ thể xuống thấp.

Thói quen ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Nếu một bệnh nhân ăn các thực phẩm hữu cơ và tự nhiên sẽ không có gì là gây hại”, ông Dimri nói thêm.

Tiến sĩ JA Jayalal, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cũng khẳng định: "Không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy phân bò và nước tiểu có tác dụng tăng cường miễn dịch chống lại Covid-19. Điều này hoàn toàn dựa trên niềm tin. Có nhiều rủi ro sức khỏe liên quan đến bôi hay hấp thụ chất thải từ bò, như nhiễm các loại bệnh có thể lây từ động vật sang người".

Hết vía cách chữa Covid-19 ở Ấn Độ: Trát phân bò, càng nhiều càng tốt-4
Ảnh Reuters

Về phía trang trại, người phụ trách cũng cho biết sẽ giới hạn số lượng người tới đây vì lo ngại việc tập trung đông đúc tại trại bò có thể gây lây lan Covid-19.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


SARS-CoV-2 COVID-19 Ấn Độ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao