Hiện tượng kỳ ảo chưa từng thấy mà ai cũng muốn xem năm 2022

Theo các nhà khoa học thì sự kiện này chỉ xảy ra mỗi 10.000 năm/lần. Và năm 2022 chính là năm diễn ra sự kiện đặc biệt này.

Với những người đam mê tìm hiểu vũ trụ, thiên văn học thì những hiện tượng thiên văn học luôn có sức hấp dẫn mãnh liệt.

Năm 2022 được dự báo là sẽ có một sự kiện lớn, đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng trong lịch sử loài người. Con người sẽ được chứng kiến một hiện tượng thiên văn chưa từng thấy trong toàn bộ lịch sử hiện đại.

Đó chính là hiện tượng hệ nhị phân KIC 9832227 có thể sẽ xảy ra vụ nổ siêu tân tinh. Hệ sao nhị phân KIC 9832227 nằm cách Trái đất của chúng ta 18 triệu tỷ km. 2 ngôi sao di chuyển trên cùng một quỹ đạo.

Cách đây hơn 7 năm, vào năm 2013, Prof.Molnar và các cộng sự của ông bao gồm các sinh viên từ Đài quan sát Apache Point và Đại học Wyoming đã quan sát thấy sự thay đổi trong độ sáng của hệ sao này và khoảng cách cũng gần nhau hơn.

Hiện tượng kỳ ảo chưa từng thấy mà ai cũng muốn xem năm 2022-1

Vào năm 2017, giáo sư Lawrence Molnar và các nhà khoa học thuộc Đại học Calvin ở Grand Rapids, Michigan (Mỹ) chia sẻ những phát hiện mới cho thấy hệ sao nhị phân này sẽ hợp nhất trong khoảng 5 năm nữa.

Nếu 2 ngôi sao này va vào nhau, chúng sẽ gây ra vụ nổ siêu tân tinh và làm bùng phát ánh sáng dữ dội đến mức nó sẽ trở thành vật sáng nhất trên bầu trời đêm, mạnh gấp 600.000 lần so với ánh sáng Mặt trời.

Như vậy thì dù vụ nổ ở cách Trái đất tới 2 triệu năm ánh sáng thì nó vẫn là thứ sáng nhất trên bầu trời đêm và bằng mắt thường con người hoàn toàn có thể nhìn thấy.

Với người Trái đất, đây sẽ là cơ hội ngàn năm có một trong lịch sử để chứng kiếm một vụ nổ siêu tân tinh bằng mắt thường.

Cách đây khoảng 2,5 triệu năm, có thể cũng đã có một vụ nổ siêu tân tinh đã xảy ra. Đội ngũ nghiên cứu của TUM đã công bố báo cáo mới xác nhận sự tồn tại của cả 60Fe và 53Mn trong các lớp vỏ Trái đất có niên đại khoảng 2,5 triệu năm tuổi.

Nó có nghĩa là địa cầu từng bị bão năng lượng siêu tân tinh tấn công vào thời điểm đó. Nếu xảy ra ở khoảng cách đủ gần, vụ nổ siêu tân tinh có thể gây nên thiệt hại trên diện rộng cho hành tinh chúng ta, phá hủy bất kỳ sự sống nào có mặt trên địa cầu khi đó.

Tuy nhiên, may mắn là sự kiện vũ trụ khốc liệt trên xảy ra ở khoảng cách đủ xa để các tia bức xạ phóng thích từ sự kiện này mất vài ngàn năm sau mới đến Trái đất.

Tác giả báo cáo, tiến sĩ Thomas Faestermann đưa ra giả thuyết rằng tàn dư bức xạ từ vụ nổ siêu tân tinh có lẽ góp phần tạo ra các giai đoạn gọi là Kỷ băng hà vào thế Canh Tân, bắt đầu cách đây 2,6 triệu năm.  

Theo KhoeVaDep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/du-bao-nam-2022-dien-ra-hien-tuong-ky-ao-chua-tung-thay-ma-ai-cung-muon-xem-search/?id=309341

thiên văn học trái đất

Tin tức mới nhất