Bộ trưởng Bộ Y tế: Hiệu lực bảo vệ vaccine phòng Covid-19 'made in Vietnam' rất tốt

Đối với vaccine Covivac, Bộ trưởng Long cho biết, khi tiến hành đánh giá lâm sàng, các chuyên gia nhận định hiệu lực bảo vệ của vaccine này rất tốt.

Tại buổi lễ tiếp nhận tài trợ cho nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac do Việt Nam sản xuất sáng 27/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ tin tưởng ngành y tế sẽ đạt được kết quả tốt trong nghiên cứu vaccine phòng Covid-19, tiến tới sớm tự chủ nguồn vaccine này.

Bộ trưởng cho biết, theo các chuyên gia y tế, mức độ bảo vệ của vaccine Covid-19 chỉ từ 6 tháng đến 1 năm. Virus SARS-CoV-2 có nhiều biến chủng khác nhau khiến hiệu lực bảo vệ của vaccine chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định.

Bộ Y tế cũng như các đơn vị luôn xác định xem việc phát triển vaccine phòng Covid-19 là một vấn đề về an ninh sức khoẻ, đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch và bảo vệ sức khoẻ của người dân.

Hiện, Bộ Y tế vừa thúc đẩy quá trình nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine Covid-19 trong nước, vừa tìm kiếm nguồn vaccine trên thế giới, cố gắng đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hiệu lực bảo vệ vaccine phòng Covid-19 made in Vietnam rất tốt-1
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu trong buổi lễ tiếp nhận tài trợ cho nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac (Ảnh: Bộ Y tế)

Đối với vaccine Covivac, Bộ trưởng Long cho biết, khi tiến hành đánh giá lâm sàng, các chuyên gia nhận định hiệu lực bảo vệ của vaccine này rất tốt. Đây được xem là một ứng cử viên tiềm năng bên cạnh vaccine Nanocovax của Nanogen.

Dự án nghiên cứu thử nghiệm vaccine Covivac của Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế được nghiên cứu từ tháng 5/2020, trên cơ sở hợp tác với các Trường đại học, Viện nghiên cứu và các Tổ chức quốc tế sản xuất.​

Đây là vaccine dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản, với công nghệ sản xuất là vaccine vector Newcastle (NDV), gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi.

Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vắc xin dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.​

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hiệu lực bảo vệ vaccine phòng Covid-19 made in Vietnam rất tốt-2
Các sinh viên ĐH Y Hà Nội lắng nghe những thông tin tư vấn về thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac cuối tháng 1/2021 (Ảnh: Minh Nhân)

Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam đến thời điểm này đã cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm. Sau 7 tháng nghiên cứu (5/2020-12/2020), IVAC đã sản xuất thành công 3 lô liên tiếp trên quy mô lớn từ 50.000 đến 100.000 liều mỗi lô.

Các lô vaccine dự tuyển thử nghiệm lâm sàng đã được đánh giá chất lượng tại nhà sản xuất và Viện Kiểm định quốc gia NICVB, NICVB đã cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu chất lượng 6 lô vaccine thành phẩm.

Covivac cũng đã thử tiền lâm sàng về độc tính, đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ trên động vật thí nghiệm ở trong nước và nước ngoài.​

Đề cương nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của vaccine Covivac đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia và Hội đồng đạo đức cấp cơ sở của các đơn vị liên quan chấp thuận.

IVAC dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2021.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bo-truong-bo-y-te-hieu-luc-bao-ve-cua-vaccine-phong-covid-19-made-in-vietnam-rat-tot-16121270215252771.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất