Hiệu phó bị lộ 'ảnh nóng' có thể kiện hiệu trưởng, đòi bồi thường?

Theo luật sư, ông T. hoàn toàn có thể khởi kiện đòi bồi thường về danh dự, nhân phẩm nếu cho rằng việc nữ hiệu trưởng tố cáo đến công an gây thiệt hại cho ông.

Xoay quanh việc ông T.Q.T, Hiệu phó Trường THCS - THPT Thạnh Thắng của huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), bị bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Hiệu trưởng trường này, phát hiện "ảnh nóng" của ông T. trong điện thoại, các luật sư cho rằng hành động của bà Thảo khi báo công an về ảnh nóng ông T. là sai.

Luật sư Kiều Anh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết nếu trong trường hợp email của trường cấp (tên miền của trường) nhưng cấp riêng cho ông T. sử dụng và ông T. chỉ vô tình đồng bộ hình ảnh của mình qua email này, thì nội dung thông tin, hình ảnh vẫn được xem là riêng tư và ông T. có quyền riêng tư đối với thông tin, hình ảnh này.

Bộ luật Dân sự quy định rõ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

Đồng thời, bộ luật cũng quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình; việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Hiệu phó bị lộ ảnh nóng có thể kiện hiệu trưởng, đòi bồi thường?-1
Thầy hiệu phó trình bày vụ việc với báo chí

Do đó, nếu email của ông T. là địa chỉ thư điện tử dùng riêng, hình ảnh được đồng bộ cũng là hình ảnh riêng tư mà ai đó cố ý đăng nhập, sử dụng hình ảnh nhạy cảm của ông, gây ảnh hưởng, thiệt hại đến danh dự, uy tín của ông T. thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, có thể chịu trách nhiệm hành chính và bồi thường thiệt hại cho ông T. theo quy định.

Trong trường hợp này, theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM), ông T. có thể khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường tổn thất danh dự, nhân phẩm.

Bên cạnh đó, luật sư Vũ cho rằng trong vụ việc này, cần làm rõ email mà ông T. sử dụng để đồng bộ hình ảnh là email chung của nhà trường, tức là một email chung các lãnh đạo dùng chung hay là email của nhà trường (cùng tên miền) cấp riêng cho ông T. Đồng thời, cũng cần xác định nhà trường có quy định về việc sử dụng email do trường cấp hay không.

Nếu nhà trường có các quy định cụ thể, email là của nhà trường, dùng chung, để phục vụ cho mục đích công việc nhưng ông T. lại sử dụng để lưu trữ, đồng bộ hình ảnh cá nhân, phục vụ mục đích cá nhân thì có thể vi phạm các quy định chung của nhà trường và nhà trường sẽ xử lý theo quy định.

Theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Dân sự, việc sử dụng hình ảnh mà không được sự cho phép của người đó thì họ được quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo luật sư Vũ, cũng cần làm rõ ông T. cố ý hay vô ý trong việc đồng bộ, đăng tải “ảnh nóng” của mình lên hệ thống email chung, phát tán ảnh nóng cho nhiều người hay không?

"Nếu ông T. biết đó là email chung, nhiều người cùng sử dụng, truy cập nhưng lại đồng bộ ảnh nóng của mình lên thì có dấu hiệu của việc phát tán hình ảnh dâm ô, đồi trụy. Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1/1 quy định nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để 'đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy'. Nếu đủ cơ sở xác định ông T. phát tán hình ảnh dâm ô, đồi trụy, ông T. có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định", luật sư Vũ nói.

Theo Zing


Tin tức mới nhất