Hiệu trưởng bị kỷ luật vì thu hơn 300 triệu đồng tiền xã hội hóa

Liên quan vụ phụ huynh tố trường vận động xã hội hóa sai quy định, Sở GD-ĐT Cà Mau đã quyết định kỷ luật một hiệu trưởng.

Ngày 20/3, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đã quyết định kỷ luật ông Trần Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS -THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình), bằng hình thức khiển trách do để "xảy ra sai sót trong quản lý điều hành và trách nhiệm thủ trưởng".

Trước đó, phụ huynh đề nghị làm rõ nội dung Trường THCS-THPT Tân Lộc vận động tiền xã hội hóa năm học 2020-2021, 2021-2022 để mua sắm camera, tivi và một số trang thiết bị. 

Hiệu trưởng giao chỉ tiêu cho giáo viên chủ nhiệm thu mỗi lớp trên 10 triệu đồng, lấy tổng số học sinh của lớp "cào bằng" số tiền cho từng em. 

Hiệu trưởng bị kỷ luật vì thu hơn 300 triệu đồng tiền xã hội hóa-1
Trường THCS-THPT Tân Lộc. 

Về nội dung này, Sở GD-ĐT Cà Mau xác định, phản ánh của phụ huynh chính xác. Việc vận động tiền xã hội hóa để mua sắm camera, tivi và một số trang thiết bị khác trong điều kiện dịch bệnh chưa phải là nhu cầu cấp thiết, gây khó khăn cho phụ huynh. 

“Hiệu trưởng giao chỉ tiêu cho giáo viên chủ nhiệm thu mỗi lớp trên 10 triệu đồng là chưa đúng quy định”, Sở GD-ĐT Cà Mau khẳng định. 

Kết quả xác minh cho thấy, năm học 2020-2021, Trường THCS-THPT Tân Lộc vận động xã hội hóa được 348 triệu đồng; vận động mạnh thường quân được hơn 84 triệu. Trong năm học 2021-2022, các con số tương ứng là hơn 383 triệu và hơn 332 triệu. 

Trong năm học này, trường có lập các loại hồ sơ nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt công tác vận động xã hội hóa. 

Trường có biên bản tiếp nhận nhưng chưa mở sổ tiếp nhận tài trợ, chưa thực hiện việc công khai và quyết toán nguồn tiền theo quy định. Phiếu thu hỗ trợ làm khung bảng 21 phòng học (bảng trượt) chưa ghi ngày tháng. 

Một số mục chi thiếu chứng từ hoặc chứng từ chưa đúng theo nguyên tắc tài chính; việc công khai, minh bạch và quyết toán nguồn tiền vận động xã hội hóa chưa theo quy định.

"Trong dịch bệnh, đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn nên trang bị camera trong phòng học chưa phải là nhu cầu cấp thiết; chủ yếu để phụ công tác quản lý, đối tượng thụ hưởng không phải học sinh", Sở GD-ĐT Cà Mau kết luận. 

Việc vận động xã hội là trách nhiệm của hiệu trưởng, ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ phối hợp vận động. Do đó, trưởng ban đại diện ký, xác nhận các phiếu chi là chưa đúng theo hướng dẫn quy định. 

Sở cũng cho rằng, việc thu tiền vệ sinh nhà trường có lấy ý kiến và được sự đồng thuận của phụ huynh. Tuy nhiên, việc vận động thu tiền để phục vụ cho việc thuê, mướn dọn dẹp vệ sinh trường lớp (30 triệu chi cho 3 người trong 4 tháng) là vi phạm thông tư của Bộ GD-ĐT. 

Sở GD-ĐT kết luận, việc nhà trường sử dụng đất công làm sân bóng đá, căn tin, quầy văn hóa phẩm, nhà giữ xe khi chưa được phê duyệt đề án là không đúng với quy định của luật Quản lý sử dụng tài sản công. 

Sở GD-ĐT Cà Mau chỉ đạo Trường THCS-THPT Tân Lộc dừng ngay việc vận động xã hội hóa, thu tiền vệ sinh và các khoản thu dịch vụ khác khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền. 

Tháng 12/2022, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tân Lộc chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trả lại hơn 178 triệu đồng đã thu tiền xã hội hóa quỹ khen thưởng của phụ huynh.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hieu-truong-bi-ky-luat-vi-thu-300-trieu-dong-tien-xa-hoi-hoa-2122627.html

hiệu trưởng

Tin tức mới nhất