Hồ sơ trinh sát: Phim điều tra xuất sắc nhất TVB trong 20 năm qua

(2Sao) – Kéo dài 4 phần với rating cao, là thành tích đáng nể mà khó phim nào của TVB qua được.

Thể loại phim hình sự - điều tra phá án luôn là thế mạnh của nhà đài TVB trong nhiều năm qua. Đã có nhiều series được nhà đài thực hiện, nổi tiếng nhất và thành công nhất là “Hồ sơ trinh sát”. Phim rất được khán giả yêu thích và nhà đài đã thực hiện đến 4 phần. Hãy cùng 2Sao tìm hiểu vì sao “Hồ sơ trinh sát” qua 20 năm vẫn là tượng đài phim điều tra xuất sắc của TVB nhé.

“Hồ sơ trinh sát” được xem là phim điều tra kinh điển của TVB. 


Nội dung chặt chẽ, vụ án hấp dẫn

Nội dung chính của “Hồ sơ trinh sát” xoay quanh phòng điều tra các vụ án của cảnh sát HongKong, với các trinh sát trẻ như Trương Đại Dũng (Đào Đại Vũ đóng), Lý Trung Nghĩa (Lương Vinh Trung đóng). Những vụ án mạng tàn nhẫn, thương tâm với những ẩn khuất bên trong luôn là đề tài hiếu kỳ cho cô ký giả trẻ Cao Tiệp (Quách Khả Doanh đóng) muốn điều tra và trở thành oan gia với Đại Dũng. Dần dần, Cao Tiệp và Đại Dũng từ đôi oan gia đã trở thành cặp đôi cùng nhau hợp sức phá các vụ án…

Đại Dũng và Cao Tiệp là hai nhân vật chính của phim


Được thực hiện vào giữa thập niên 90 nên “Hồ sơ trinh sát” có những ưu điểm và khuyết điểm nhất định. Khuyết điểm chính là không có các công nghệ tiên tiến, hỗ trợ điều tra như các phim thời hiện đại. Sự xuất hiện mờ nhạt của phòng pháp chứng cũng làm cho vụ án trở nên khó khan hơn trong việc điều tra. Tuy nhiên vì không có các công nghệ hiện đại, các trinh sát  buộc phải quan sát và suy luận từng chút một theo các manh mối đã có. Đó cũng chính là ưu điểm của phim, khi một vụ án phải trải qua nhiều tập mới phá án thành công, thay vì chỉ gói gọn trong vài tập như những phim điều tra phá án gần đây của TVB.

Phim nói về phá án điều tra của các cảnh sát Hong Kong.

Các vụ án trong phim cũng chia ra làm nhiều dạng khác nhau, với kẻ thủ ác khá bất ngờ và khó dự đoán được động cơ cho đến khi phá án. Thông điệp qua mỗi vụ án thương tâm là những lời cảnh báo về các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, khi chính sự ganh tỵ, tham lam, ích kỷ đã làm mờ mắt tất cả. Sau 20 năm, thông điệp của phim vẫn còn nguyên vẹn và không hề lỗi thời. “Hồ sơ trinh sát” cũng không hề khô khan khi khéo léo đan xen những chuyện tình cảm nhẹ nhàng giữa Đại Dũng – Cao Tiệp hay Trung Nghĩa – vợ cũ và ở phần 3 là cô trinh sát Tư Long. Vì vậy dù những vụ án có phần ghê rợn thì các bà nội trợ ngày đó vẫn say mê theo dõi, đưa series đứng đầu danh sách các phim có rating cao của TVB.

Các vụ án được lồng ghép với các phân đoạn tình cảm, khiến phim không hề khô khan


Các phần tiếp theo đều thực hiện tốt

Series “Hồ sơ trinh sát” gồm 4 phần, trong đó 3 phần đầu có liên quan với nhau. Còn phần 4 chỉ mượn thương hiệu và có nội dung cùng dàn diễn viên hoàn toàn mới. Trong 3 phần đầu của phim, dàn diễn viên được giữ nguyện vẹn, không có sự thay đổi nào. Vì vậy đã tạo được sự liền mạch trong nhân vật cũng như nội dung.

3 phần đầu giữ nguyên dàn diễn viên chính, tạo sự liền mạch .

“Hồ sơ trinh sát” là một trong số ít các series được TVB giữ nguyên dàn diễn viên 3 phần đầu như vậy. Các series sau này như “Lực lượng phản ứng”, “Bằng chứng thép”, “Giải mã nhân tâm”… đều bị thay đổi tình tiết một cách miễn cưỡng, thay đổi diễn viên… khi thực hiện phần tiếp theo. Việc này dẫn tới tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, nội dung không liền mạch giữa các phần, đồng thời khiến các fan phần cũ cảm thấy thất vọng khi không còn diễn viên yêu thích tham gia.

Nhiều phim TVB thực hiện phần 2 đã thay đổi diễn viên, như “Bằng chứng thép 2”

Quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp lúc bấy giờ

Nhắc đến “Hồ sơ trinh sát” 3 phần đầu, khán giả sẽ nghĩ ngay đến Quách Khả Doanh, Đào Đại Vũ, Lương Vinh Trung. Họ đều là những diễn viên trẻ của nhà đài TVB lúc bấy giờ. Việc đưa họ vào phim trinh sát điều tra là một quyết định liều lĩnh của TVB thời điểm đó. Khi Quách Khả Doanh diễn xuất còn non, Đào Đại Vũ xưa giờ chuyên đóng phản diện, Lương Vinh Trung chỉ là MC. Tuy nhiên thành công của phim đã cho thấy họ là các diễn viên tiềm năng và sau này trở thành trụ cột đài TVB một thời gian.

Quách Khả Doanh và Đào Đại Vũ là cặp đôi màn ảnh được khán giả yêu thích .


Trong phần 2 và 3, TVB đã đưa thêm các gương mặt mới vô như Quách Ái Minh, Chung Lệ Kỳ, Trần Pháp Dung, Dương Uyển Nghi… Việc xuất hiện những gương mặt trẻ đẹp mới trong phim cũng thu hút khán giả theo dõi.

Nhiều gương mặt nữ trẻ được bổ sung trong phần 2 và 3 của phim


Ở phần 4 của phim, dàn diễn viên và nội dung đã được thay đổi hoàn toàn mới. Tuy chỉ mượn tên  thương hiệu “Hồ sơ trinh sát” nhưng phần 4 của phim cũng đã thành công vang dội. Dàn diễn viên trẻ tuổi lúc đó là Cổ Thiên Lạc, Trần Cẩm Hồng, Tuyên Huyên, Xa Thi Mạn… đã góp phần làm nên thành công của phim.

Phần 4 của phim có nội dung hoàn toàn mới và dàn diễn viên mới


Lời kết

20 năm đã trôi qua, dư âm của “Hồ sơ trinh sát” vẫn còn trong ký ức các fan lâu năm của TVB. Điều đó cho thấy cách làm phim của nhà đài ngày xưa rất tốt, có thể tạo được những bộ phim hay và hấp dẫn khán giả qua nhiều thế hệ. Với sự xuống dốc về nội dung cùng dàn diễn viên hiện tại, khán giả vẫn thích xem phim xưa của TVB là chuyện không khó dự đoán.


Nhân Sư
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất