Hoa điên điển, loài hoa được ví như bài thuốc quý chế biến thành nhiều món ăn ngon

Công dụng của hoa điên điển lại cực quý mà không phải ai cũng biết. Cùng xem bài viết dưới đây để biết thêm về cây thuốc, món ăn quý giá này nhé.

Hoa điên điển là hoa gì?

Cây hoa điên điển hay còn có tên gọi khác là muồng rút, điền thanh bụi, điền thanh hạt tròn, điền thanh đầm lầy, điền thanh lưu niên, điền thanh thân tia, Sesban-River Bean, tên khoa học Sesbania sesban (Jacq) W.Wight, thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Hoa điên điển, loài hoa được ví như bài thuốc quý chế biến thành nhiều món ăn ngon-1
Bông điên điển

Cây bụi cao khoảng từ 1-4m, thân cây có màu xanh sọc tím, tròn và bóng. Ngoài ra, rễ cây ăn sâu khoảng 60-70cm. Hoa có màu vàng, mọc thành chùm, mỗi chùm có khoảng 8-10 bông hoa to.

Bên cạnh đó, quả đậu thõng xuống có chiều dài khoảng 20-30cm, màu nâu bóng. Đồng thời, khi trái đậu này chín, hạt rớt xuống bùn, đất và sẽ nảy mầm cho ra cây mới vào mùa nước nổi năm sau.

Công dụng của hoa điên điển đối với sức khỏe của con người

Theo chuyên gia VOH - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn cho biết trên VOH (Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh), theo đông y, bông hoa điên điển có vị ngọt, đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, dưỡng tâm an thần, nhuận trường, lợi tiểu.

Đây là loại dược liệu có thể dùng trong những trường hợp cảm sốt, táo bón, ăn uống kém, mụn nhọt,...

Hoa điên điển, loài hoa được ví như bài thuốc quý chế biến thành nhiều món ăn ngon-2
TS-BS Nguyễn Thị Sơn - Nguyên Trưởng khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Lá điên điển (khô) có chứa protid 26.30g, lipid 4.2g, glucid 39.2g và cellulose 14.6g. Bên cạnh đó, lá điên điển cũng giàu chất saponins, có chất tanin và các polyphenol khác. Đồng thời, rễ cây điên điển lâu năm có chứa loài vi khuẩn cộng sinh Rhizobium, chúng thường sinh sống ở những nốt rễ.

Những bông điên điển chứa chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, được dùng chế biến trong các món ăn. Ngoài ra, lá của điên điển nấu nước lên uống có thể giúp xổ, trục giun sán khỏi cơ thể con người. Bên cạnh đó, các loại kem hay thuốc mỡ bào chế từ lá điên điển cũng có công dụng làm dịu ngứa, phát ban ở da.

Theo Sức khỏe đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/hoa-dien-dien-loai-hoa-duoc-vi-nhu-bai-thuoc-quy-che-bien-thanh-nhieu-mon-an-ngon-de-lam-bao-sao-nguoi-mien-tay-hay-mang-ra-dai-khach-17223100610002171.htm?fbclid=IwAR1xwRdNZW-nh0J0oQ4tRVyWre-iIHxJxD9Jrm2zj1qcjK-UguS5i1GYu6Y

miền tây đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao