Hoa gừng Sơn La - món ăn với cái tên lạ này đang 'sốt sình sịch' trên chợ mạng

Theo chị Hà, mùa hoa gừng rộ từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9 âm lịch. Thời điểm này người trồng gừng thu hoạch hoa đem bán.

Mùa thu năm trước, chị Lê Thị Hà, 32 tuổi ở Giải Phóng, Hà Nội lên Sơn La chơi. Trong chuyến đi ấy, lần đầu tiên chị được thưởng thức món thịt gà xào hoa gừng. Món ăn dân dã mà thơm ngon nên chị nhớ rất lâu.

Khi về Hà Nội, chị còn mua 2 bó hoa gừng. 1 bó để chị cắm vào lọ hoa để trong nhà. Một bó chị bóc ra và xào thịt bò, thịt gà, thậm chí luộc hoa gừng.

Nào ngờ, thành viên nào trong gia đình chị cũng thích ăn đặc sản của vùng núi Tây Bắc này. Ai ăn cũng khen món ăn nức nở. Họ bảo cứ tưởng dính tới gừng là cay mà không ngờ lại giòn ngọt như thế.

Hoa gừng Sơn La - món ăn với cái tên lạ này đang sốt sình sịch trên chợ mạng-1Hoa gừng Sơn La - món ăn với cái tên lạ này đang sốt sình sịch trên chợ mạng-2Hoa gừng Sơn La - món ăn với cái tên lạ này đang sốt sình sịch trên chợ mạng-3
Mùa hoa gừng rộ từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9 âm lịch. Ảnh minh họa.

Thấy món ăn thơm ngon, chị Hà thử đặt của những người dân Sơn La gửi xe tải về Hà Nội bán online. Vừa rao bán trên Facebook mà chị Hà đã bị cháy đơn vì quá nhiều bà nội trợ order: "Nhiều người đã từng ăn hoa gừng ngày bé nên biết thơm ngon, họ đặt hàng luôn. Nhiều người thì chưa từng nấu món ăn bằng hoa gừng nên thấy lạ miệng và đặt về ăn thử. Mỗi người thường mua 2-3kg hoa gừng để nấu ăn".

Theo chị Hà cho biết, mùa hoa gừng rộ từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9 âm lịch. Thời điểm này người trồng gừng thu hoạch hoa đem bán. Nhiều tiểu thương dưới xuôi cũng thu mua hoa gừng từ miền núi về và bán rầm rộ trên chợ mạng với giá dao động từ 40-60 ngàn đồng/kg.

"Loại hoa gừng này rất được lòng các bà nội trợ. Ai cũng tranh thủ đặt mua loại hoa đặc sản này về ăn. Vì mỗi năm chỉ có một mùa, loại hoa này không có quanh năm vì không để được trong thời gian dài", chị Hà nhận định.

Khi mua hoa gừng tươi về, bà nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ăn. Đơn giản nhất là có thể luộc hoa gừng hoặc có thể xào cùng thịt bò, hải sản, rang với thịt gà khiến món ăn rất thơm, ngọt, lại giòn.

Hoa gừng Sơn La - món ăn với cái tên lạ này đang sốt sình sịch trên chợ mạng-4Hoa gừng Sơn La - món ăn với cái tên lạ này đang sốt sình sịch trên chợ mạng-5
Nhiều tiểu thương dưới xuôi cũng thu mua hoa gừng từ miền núi về và bán rầm rộ trên chợ mạng với giá dao động từ 40-60 ngàn đồng/kg. Ảnh minh họa.

Tiểu thương này cũng cho biết, thời điểm này đang rộn mùa hoa gừng. Do đó hàng ngày chị nhận được rất nhiều đơn hàng. Nhất là vào cuối tuần, nhu cầu đặt hoa gừng để chế biến món ăn tăng cao: "Ngày thường, túc tắc bán online mình cũng bán được cả 20-30kg. Riêng ngày cuối tuần bán được cả 50-70kg. Loại hoa này được nhiều bà nội trợ mua về chế biến món ăn và nhiều nhà hàng cao cấp cũng lấy hàng".

Dù rất muốn thu mua số lượng nhiều về bán. Thế nhưng chị Hà vẫn chỉ dám thu mua theo ngày. Bởi đây là loại hoa bên trong có tích nước, để qua ngày hôm sau sẽ bị hao hụt rất nhiều và không ngon, dễ bị hư hỏng. Do đó tuần chị đặt 4-5 chuyến và bán hết trong ngày.

Người này cũng tiết lộ, mỗi ngày nhờ bán hoa gừng online, chị cũng để ra được khoảng 500-700 ngàn đồng.

Trước đây chị Quế ở Hà Đông, Hà Nội cũng biết tới cây gừng trồng trong vườn nhà. Thế nhưng chưa bao giờ chị biết tới loại hoa này cũng ăn được. Vì thế, thấy nhiều tiểu thương rao bán trên chợ mạng loại hoa này và được nhiều người đặt mua hết lời ca ngợi, chị Quế rất tò mò.

"Tò mò quá nên tôi cũng đặt về ăn thử. Lần đầu tiên tôi đặt là lúc ấy đầu mùa nên giá hoa gừng còn đắt, tận 70 ngàn đồng/kg. Lần thứ 2 đặt là khi hoa gừng đã rộ mùa nên giá rất mềm, chỉ 40 ngàn đồng/kg. Cả 2 lần đặt mua về xào thịt bò và cắm ở phòng khách, nhà mình đều rất thích và ấn tượng", bà nội trợ này kể.

Hoa gừng Sơn La - món ăn với cái tên lạ này đang sốt sình sịch trên chợ mạng-6Hoa gừng Sơn La - món ăn với cái tên lạ này đang sốt sình sịch trên chợ mạng-7
Món ăn chế biến từ hoa gừng thơm, giòn ngọt. Ảnh minh họa.

Chị Quế cũng tiết lộ, hoa gừng không chỉ để xào nấu các món ăn mà còn có thể cắm vào lọ để phòng khách, phòng bếp cũng tạo ra mùi hương thoang thoảng thư thái, dễ chịu.

"Khi ăn hoa gừng, chúng không đắng và cay nồng như củ đâu mà có mùi thơm dịu nhẹ, giòn ngọt lắm. Cứ mua hoa gừng về, sau đó bóc lớp vỏ ngoài (nếu vỏ già), bổ đôi hoặc để nguyên đem kho cá hay xào thịt đều ngon tụt lưỡi. Trước đây nhà tôi hay xào thịt bò với cần tây, tỏi tây. Giờ chỉ cần xào với hoa gừng đã thơm ngon hết ý rồi", chị Quế khẳng định.

Theo bà nội trợ này, hoa gừng được trồng ở Điện Biên, Sơn La nên không lo thuốc hay hóa chất gì, hoàn toàn là loại rau tự nhiên, ăn rất yên tâm mà đảm bảo.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hoa-gung-son-la-mon-an-voi-cai-ten-vua-la-la-nay-dang-sot-sinh-sich-tren-cho-mang-162201810163010106.htm

Tây Bắc đặc sản việt nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao