Hoa hậu, người nổi tiếng lấn át dàn siêu mẫu

Việc để dàn hoa hậu hay các ngôi sao nổi tiếng "lấn át" đội hình người mẫu có thể gây ra nhiều hậu quả.

Để các ngôi sao catwalk thay người mẫu là hiện trạng của ngành thời trang toàn thế giới. Ở Việt Nam, khán giả không còn quá xa lạ khi nhìn thấy dàn hoa hậu đảm nhận vị trí first face, vedette những năm gần đây. Nhưng với các nhà mốt lớn, việc mời người nổi tiếng góp mặt trong show đang bắt đầu phổ biến.

Ở show Prada tại Bắc Kinh (Trung Quốc) mới đây, sự xuất hiện dày đặc của ngôi sao khiến các chuyên gia nhận xét nó giống cuộc tụ tập người nổi tiếng hơn là buổi trình diễn đúng nghĩa. Loạt nhà mốt lớn trên thế giới cũng đang áp dụng mạnh “chiêu trò” này, theo Sina.

Khi công thức này được sử dụng đại trà, câu hỏi nhiều người đặt ra là “Liệu show thời trang có mất đi ý nghĩa thực sự của nó?”.

"Bội thực" sao ở show thời trang

Ngoài việc để người phát ngôn Thái Từ Khôn ngồi ở hàng ghế đầu, Prada còn mời Lý Dịch Phong, Nhiệt Y Trát, Huệ Anh, Xuân Hạ, Hoàng Mễ Y, Bạch Vũ Phàm và hai tài tử kỳ cựu Lâm Phàm, Hoàng Giác xuất hiện trên sàn diễn. Điều này khiến show diễn thu hút gần 93 triệu lượt xem trên nhiều nền tảng. Trước đó, Dior Men cũng từng gây sốt khi mời 5 đại sứ thương hiệu dẫn chương trình trong cùng khung hình tại show Thu 2021 ở Bắc Kinh.

Hoa hậu, người nổi tiếng lấn át dàn siêu mẫu-1
Show Thu - Đông 2022 của Prada ở Bắc Kinh có nhiều ngôi sao nổi tiếng xuất hiện trên sàn diễn. Ảnh: WWD.

Không chỉ ở các quốc gia châu Á, việc người nổi tiếng “lấn át” người mẫu hiện trở nên phổ biến hơn ở những tuần lễ thời trang lớn.

Vào tháng 7, Demna tổ chức buổi trình diễn bộ sưu tập thời trang cao cấp thứ hai cho Balenciaga. Ngoài những gương mặt quen thuộc như Kim Kardashian và Dua Lipa, việc có thêm nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Nicole Kidman bước trên sàn diễn đã khiến khán giả bất ngờ. Bởi Kidman hiếm khi chọn sản phẩm của Balenciaga trước đó.

Kết thúc show, tạp chí Vogue đăng bài nhận xét và phần nội dung có đề cập đến việc “sùng bái người nổi tiếng”. Tuy nhiên, cách thương hiệu này áp dụng lại có chút khác biệt và khéo léo hơn. Thay vì chọn đại sứ thương hiệu như các nhà mốt khác, hãng để các ngôi sao xoay quanh mình. “Người nổi tiếng không tạo nên Balenciaga. Ngược lại, thương hiệu này đưa người nổi tiếng vào vũ trụ của họ”, Vogue nhận định.

Hoa hậu, người nổi tiếng lấn át dàn siêu mẫu-2
Dua Lipa, Kim Kardashian và Nicole Kidman tại show Balenciaga hồi đầu tháng 7. Ảnh: Balenciaga.

Thời gian qua, không ít trường hợp các nhãn hàng ngỏ lời mời catwalk cho các ngôi sao nhằm tận dụng cơ hội ra mắt sản phẩm mới. Dua Lipa một mình đảm nhận vai trò first face và vedette show Xuân - Hè 2022 của Versace hay Jung Ho Yeon - nữ diễn viên trở nên nổi tiếng chỉ qua một đêm với bộ phim truyền hình ăn khách Squid Game mở màn cho show Thu - Đông Louis Vuitton 2022.

Có người nổi tiếng mới có người mua?

Lợi ích lớn nhất đối với thương hiệu khi người nổi tiếng tham gia sàn catwalk là sự gia tăng về lưu lượng truy cập. Giải thích vấn đề này, Alison Stiefel - Tổng giám đốc của nền tảng mua sắm kỹ thuật số - cho biết câu hỏi "ngôi sao mặc gì?" thường khơi dậy sự tò mò của nhiều người. Hơn nữa, các kênh truyền thông cũng bám sát ngôi sao. Từ đó, mức độ hiển thị của thương hiệu cũng đến một cách tự nhiên hơn.

Hoa hậu, người nổi tiếng lấn át dàn siêu mẫu-3
Lisa, V và Park Bo Gum xuất hiện cùng lúc tạo nên sự bùng nổ tại show diễn CELINE. Ảnh: WWD.

Chẳng hạn, tại Tuần lễ thời trang nam Paris vào tháng 6, CELINE đã mời người phát ngôn toàn cầu của thương hiệu là Lisa (BlackPink), V (BTS) và Park Bo Gum tham dự show. Sự xuất hiện cùng lúc của ba ngôi sao này đã gây ra sự náo loạn. Tiếng hò hét của người hâm mộ tại nơi diễn ra chương trình thậm chí khiến chủ tịch kiêm giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault hoảng hốt.

Đôi khi, thương hiệu cũng sẽ dựa trên những chủ đề đang phổ biến để hợp tác cùng các ngôi sao. Ví dụ, tại Tuần lễ thời trang Xuân - Hè 2020, Donatella Versace đã giao nhiệm vụ kết màn cho Jennifer Lopez. Nữ ca sĩ người Mỹ có mối quan hệ sâu sắc với thương hiệu. Cô từng mặc chiếc váy vải tuyn, xẻ sâu của Versace đến lễ trao giải Grammy và vẻ ngoài này nhanh chóng trở thành đề tài bàn luận trên các diễn đàn.

Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Thời điểm đó, hầu như ai cũng tìm kiếm chiếc váy này. Đó là chủ đề tìm kiếm hot nhất chúng tôi từng thấy”.

Hoa hậu, người nổi tiếng lấn át dàn siêu mẫu-4
Trương Bá Chi catwalk cho show thời trang cao cấp Xuân - Hè 2021 của Fendi ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Vì vậy, Donatella Versace đã để Jennifer Lopez xuất hiện trong thiết kế mới giống với chiếc váy kinh điển khi đó. Khi cô bước đi trên sàn diễn, khán giả không ngừng hò hét, chương trình được đẩy lên cao trào.

BoF từng có cuộc điều tra sâu về sự bùng nổ của các ngôi sao catwalk ở Nam Á. Trong đó, một số nhãn hàng và nhà thiết kế đã xác nhận việc đưa ngôi sao lên sàn catwalk mang lại nhiều lợi ích cho họ. Một thương hiệu quần áo cho nam giới ở Pakistan tiết lộ doanh số bán hàng tăng vọt sau khi nam diễn viên nổi tiếng Fawad Khan catwalk ở show.

Lượng lớn khách đổ xô đến cửa hàng vào ngày sau buổi biểu diễn. Ai cũng có ảnh của Fawad Khan trên điện thoại di động của họ”, Omar Farooq - nhà thiết kế thương hiệu cho biết.

Mặt trái

Dù mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu, việc sắp xếp người nổi tiếng vào sàn catwalk cũng có mặt hạn chế.

Trên các diễn đàn, ngoài những lời khen, một số người cho rằng ngôi sao không đạt tiêu chuẩn, bước đi quá cứng nhắc để có thể được xếp vào đội catwalk. Chức năng chính của người mẫu là thể hiện tốt nhất các thiết kế. Họ được đào tạo bài bản để làm điều đó. Với các ngôi sao, họ thiếu khoản này, bị nhận xét catwalk như đi thảm đỏ.

Trở lại với show Prada ở Bắc Kinh, ngay cả khi người phát ngôn đích thân trình diễn, thương hiệu này vẫn hứng chịu chỉ trích từ dư luận. Họ so sánh các thiết kế được người mẫu thế hệ mới Kaia Garber trình diễn lần đầu tại Tuần lễ thời trang Milan với việc để ngôi sao mặc. Lý Dịch Phong bị nhận xét mặc chiếc áo len cổ cao không phù hợp với khuôn mặt tròn và cổ ngắn.

Những người nổi tiếng giúp show diễn có điểm nhấn hơn. Tuy nhiên, họ cũng có thể làm mờ tiêu điểm của chương trình đó. Sự xuất hiện của các ngôi sao được xem là mối đe dọa lớn nhất khi chỉ họ mới thu hút truyền thông và công chúng. Trong khi đó, những bộ sưu tập được làm thủ công tỉ mỉ - phần quan trọng nhất của buổi trình diễn - lại bị gạt ra ngoài lề.

Minh chứng cho điều này là việc Lisa xuất hiện tại show CELINE đã khiến công chúng khó nhận ra thương hiệu đã có sự đổi lớn dưới bàn tay của giám đốc sáng tạo Hedi Slimane.

Hoa hậu, người nổi tiếng lấn át dàn siêu mẫu-5
Việc để ngôi sao catwalk tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Vogue.

Một vấn đề khác cần nhắc đến là chất lượng thiết kế. Đội hình catwalk mạnh cũng chưa chắc tạo nên hiệu ứng tốt.

Kể từ khi gia nhập Fendi, Kim Jones đã mời các siêu mẫu như Demi Moore, Kate Moss, Naomi Campbell, Christy Turlington và Bella Hadid trình diễn bộ sưu tập thời trang cao cấp đầu tiên của mình. Vì không quen với womenswear và haute couture, Kim Jones đã không hoàn toàn tạo ra “bom tấn” cho Fendi.

Sự tầm thường của trang phục đã làm lộ khuyết điểm của chính nhà thiết kế. Paper Magazine cho rằng việc lồng ghép các siêu mẫu hạng nặng khiến toàn bộ chương trình như “dựa hơi” những người nổi tiếng này thay vì tập trung vào trang phục.

Dù cố gắng đưa dàn sao nổi tiếng hay đội hình catwalk hạng nặng lên sàn diễn, đánh đổi là điều bất kỳ thương hiệu nào cũng cần phải trải qua.

Hơn hết, hãy đầu tư vào các thiết kế”, WWD kết luận.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hoa-hau-nguoi-noi-tieng-lan-at-dan-sieu-mau-post1350838.html

Hoa hậu catwalk người mẫu

Tin tức mới nhất