'Nữ hoàng ảnh lịch': Luôn nhẫn nhịn trong hôn nhân với trưởng môn Vịnh Xuân

Từng là người đẹp nổi đình đám một thời, Hoa hậu Thanh Xuân đột ngột kết hôn vào năm 1996 và mất tích khỏi làng giải trí từ đó đến nay. Cuộc sống kín kẽ của cô nhiều năm qua luôn gây tò mò với không ít người.

Dùng hai chữ “bình yên” để nói về mình

- Vắng bóng trong làng giải trí đã lâu, cảm giác của chị thế nào khi trở lại cùng con gái thời gian qua?

Tôi thấy mọi thứ giờ khác trước nhiều lắm. Tôi nhớ và hồi tưởng rất nhiều về ánh đèn sân khấu, về không khí làm nghệ thuật của những năm tháng xưa. Đối với tôi, việc là người của công chúng không phải là "nợ" mà là "diễm phúc". Đến giờ ngọn lửa nghề vẫn cháy âm ỉ trong tôi, chỉ khác là tâm thế làm nghề của tôi ít nhiều đã khác.

Niềm vui của tôi giờ đây là được bên con, ủng hộ chia sẻ mọi việc trong cuộc sống và nghệ thuật. Đôi khi tập trung vào con, tôi cũng quên mất mình từng là một người nổi tiếng nhận được nhiều sự chú ý.

Nữ hoàng ảnh lịch: Luôn nhẫn nhịn trong hôn nhân với trưởng môn Vịnh Xuân-1
Thanh Xuân đăng quang Hoa hậu điện ảnh năm 1992. Sở hữu vẻ đẹp lai với đôi mắt to, sóng mũi thanh thoát, chị trở thành một trong những cái tên ăn khách trên thị trường điện ảnh, thời trang thập niên 1990.

- Những năm tháng rời xa nghệ thuật, cuộc sống của chị nơi đất khách có gì thay đổi?

Cuộc sống của tôi xoay quanh ngôi nhà đầy hoa với căn bếp, cùng công việc của một nội trợ chăm chồng yêu con. Tôi cũng bỏ đi cái danh vị mà nơi quê hương bao người gọi để tập làm quen với vai trò người phụ nữ bình thường. 

Hơn 20 năm, tôi tự học hỏi mọi thứ để làm thế nào giáo dục thật tốt cho hai người con. Đến giờ khi các con đã lớn tôi tự thấy mình đã thoải mái và hạnh phúc vì cả thanh xuân đã dành cho chúng.

Tất nhiên mỗi gia đình sẽ có những câu chuyện khác nhau. Dù vậy, tôi vẫn luôn cố gắng để mọi thứ không quá xáo trộn mà ảnh hưởng đến cuộc sống. Thay đổi lớn hay nhỏ cũng tùy thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người. Còn hiện tại tôi chỉ dùng hai chữ “bình yên” để nói về mình.

- Thời điểm ngừng hoạt động, Thanh Xuân là tên tuổi lớn, được gọi là “Nữ hoàng ảnh lịch” với mức cát-xê rất cao. Lý do gì để chị chấp nhận từ bỏ hào quang từ rất sớm như thế?

Phụ nữ Việt đa số người nào cũng chọn hy sinh cho gia đình, tôi cũng không ngoại lệ. Tôi quan niệm dù ở đỉnh vinh quang nào thì điều quan trọng vẫn là một tổ ấm. Kể cả cuộc hôn nhân đến cuối đường hay ngừng ở giữa đoạn đường thì tôi vẫn hy sinh vì đó là đức tính của tôi.

Tôi thích mỗi sáng thức dậy, được thấy con, chăm lo cho con đến trường. Chiều về cả gia đình lại quây quần, sum họp. Cứ thế, thời gian cứ cuốn mình đi và cho tôi có những trải nghiệm quý báu về vai trò của người đàn bà trong tổ ấm nhỏ.

Thỉnh thoảng tôi vẫn hay mở những đồ lưu niệm một thời của mình ra xem. Thực ra khán giả thời nào cũng trân trọng nghệ sĩ cả. Thời xưa không có máy móc, thiết bị hiện đại thì họ cũng có cách khác để bày tỏ tình cảm cho nghệ sĩ. Có người đứng trước cổng nhà hát Thành phố để tặng hoa, xin chữ ký hay gửi những lá thư tay cho tôi.

Hay khi giải nghệ, tôi cũng một vài lần gặp lại khán giả của mình. Họ đều bằng hoặc lớn tuổi hơn tôi. Tôi nghĩ 20 mấy năm tuổi trẻ để bây giờ còn ngồi đây và được phỏng vấn, được mọi người quan tâm cũng đã là một sự may mắn.

Nữ hoàng ảnh lịch: Luôn nhẫn nhịn trong hôn nhân với trưởng môn Vịnh Xuân-2
Hoa hậu một thời vẫn giữ được nhan sắc rạng rỡ sau hơn 20 năm.

- Ở vị trí nội trợ, quanh quẩn trong căn bếp liệu có dễ dàng để chị quên được hào quang của mình? 

Cũng một đôi lần tôi dự tính quay lại, đó là thời điểm sau khi sinh con gái đầu lòng. Nhưng suy cho cùng bản năng người mẹ luôn muốn chu toàn cho con. Dù nghệ thuật là niềm đam mê từ bé, trong tôi quan niệm, gia đình phải vững, con cái phải tự lập được, tôi mới dành thời gian cho mình.

Nói cách khác, con đường mình đã chọn, cho dù đúng hay sai tôi vẫn phải đi. Có thể là sai lầm đó, thất bại đó, song đến cuối cùng nó vẫn cho chúng ta nhiều kinh nghiệm, giá trị sống cho hôn nhân và xã hội.

Nếu nói có sự nuối tiếc thì bây giờ tôi cũng đã được đền đáp xứng đáng là sự trưởng thành của hai con và sự tiếp nối đam mê của con gái Katleen. Những gì dang dở của mình ngày trước, hôm nay Katleen sẽ có thể thay mình thực hiện.

Tôi luôn nhẫn nhịn để giữ gia đình êm ấm

- Cô con gái của chị Katleen Phan Võ thời gian qua gây chú ý với hình ảnh “đả nữ” và sắp tới là vai chính đầu tay trong dự án “Lật mặt 4”. Bản thân chị kỳ vọng điều gì ở con?

Con gái Katleen từ trước đến nay được gia đình định hướng theo ngành luật như bố. Thế nên ngày đầu tiên khi nghe con gái bày tỏ ý định về nước hoạt động nghệ thuật, tôi khá bất ngờ.

Tôi từng khuyên con rằng nghệ thuật thời nào cũng thế, không phải dễ dàng để chinh phục được khán giả. Dù vậy, bé vẫn kiên trì với ý định của mình. Khi nhận ra quyết tâm của con, tôi và bố bé cũng chấp nhận và để bé về Việt Nam thử sức.

Tôi cũng không kỳ vọng hay định hướng con vì làm như thế là vô tình tạo cho con áp lực. Tôi chỉ mong con gái “chân cứng đá mềm”, bản lĩnh và đủ tỉnh táo trên con đường bé chọn sắp tới.

Lần trở lại với con trong bộ ảnh vừa qua, tôi xem đó như một cách hỗ trợ tinh thần cho Kat để bé có thêm động lực. Tôi cũng đang sắp xếp ở lại Việt Nam ít hôm để hôm ra mắt phim có thể đến ủng hộ Katleen.

Nữ hoàng ảnh lịch: Luôn nhẫn nhịn trong hôn nhân với trưởng môn Vịnh Xuân-3
Thanh Xuân thấy an ủi bởi dù đã giải nghệ nhiều năm vẫn được quan tâm. Chị kỳ vọng có thể nhường hết hào quang cho con gái, để con có thể vững bước trên con đường nghệ thuật.

- Môi trường showbiz luôn phù phiếm và phức tạp với không ít người trẻ, một người đẹp nổi danh từ rất sớm như chị có những căn dặn gì khi con bước chân theo nghề của mình?

Nghệ thuật mỗi thời luôn có sự khác biệt.Với con bây giờ tôi cũng không cần căn dặn điều gì, vì con luôn muốn gia đình vui hãnh điện và hạnh phúc nên dù làm việc gì hay chọn con đường nào để đi, thì luôn làm tốt việc đó bằng sự nhiệt huyết và có trách nhiệm.

Có thể mới bắt đầu Katleen sẽ bị áp lực vì là “con hoa hậu Thanh Xuân” hay “con Trưởng môn phái Nam Anh”, nhưng sau đó tôi tin bé sẽ tự có cách để chứng tỏ năng lực của mình theo thời gian. Việc con đi trên hoa hồng hay sỏi đã thì tự bé phải ý thức được để cố gắng thích nghi, thay đổi theo sự việc cho phù hợp, Tôi tin con gái mình ở mỗi thời điểm sẽ đủ sự khôn khéo để nhận thức, những gì cần làm, những gì không nên làm.

Trong cuộc sống hàng ngày, tôi xem hai con như bạn của mình. Tôi tư vấn tình cảm cho con và ngược lại các con cũng tư vấn tình cảm ngược cho mẹ chúng. Tôi quan niệm người mẹ không thể ôm khư khư vị trí phía trên để rồi áp đặt hay định hướng gay gắt những điều chúng không muốn

- Hoa hậu, người đẹp từ xưa đến nay vẫn được mặc định đi cùng với đại gia. Trong khi Thanh Xuân lại chọn người chồng theo nghiệp võ. Để có lựa chọn này, có bao giờ chị đắn đo với quyết định của mình?

Nhiều người cho rằng, tôi còn trẻ quá nên nông nổi. Nhưng tôi không nghĩ mình nông nổi. Bây giờ có quay ngược thời gian, cho tôi được phép chọn lại một lần nữa, tôi vẫn chọn như thế. Tất cả âu cũng đều do duyên số ở từng giai đoạn.

Còn việc quan điểm người đẹp đi đôi với đại gia. Tôi thấy nghĩ thế cũng hơi oan uổng cho người đẹp. Chưa chắc người phụ nữ đẹp thích giàu có, đôi khi có những người phụ nữ bình thường lại thích thì sao? Thực tế cuộc sống của một người mang danh Hoa hậu tôi đơn giản, bình dị lắm. Và tôi tin một số những cô cô gái đã và đang đội chiếc vương miện cũng thế thôi. Quan trọng là tình yêu đến với nhau có hạnh phúc hay không. Còn nếu không hạnh phúc thì cũng nên tạo cho nhau một cơ hội để cùng có một cuộc sống thanh thản, nhẹ nhàng hơn.

Nữ hoàng ảnh lịch: Luôn nhẫn nhịn trong hôn nhân với trưởng môn Vịnh Xuân-4
Con gái Hoa hậu Thanh Xuân - Katleen Phan Võ được nhận xét thừa hưởng nét đẹp sắc sảo của mẹ.

- Chị và chồng - một người đẹp showbiz, một người dân võ - hai thế giới trái ngược nhau. Chị hẳn cũng gặp không ít áp lực?

Ở bất cứ gia đình nào thì tất cả muốn mọi thứ luôn có sự êm ấm thì đều là từ người phụ nữ. Như bạn đã nói thường dân võ sẽ gia trưởng, truyền thống, nghiêm khắc thì người nhịn nhường tất nhiên phải là người còn lại.

Chuyện vợ chồng nhường nhịn nhau, tôi không cho đó là trách nhiệm mà phải là sự tự nguyện từ hai phía. Về phía mình, tôi luôn quan niệm “Thuyền theo lái, gái theo chồng”. Thế nên dù biết tính nết trái ngược nhưng trong thời điểm đó tôi đã nhịn, chung quy cũng từ suy nghĩ cho cuộc sống: "giữ gia đình êm ấm".

- Chị có nghĩ sẽ trở lại nếu nhận được lời mời tham gia nghệ thuật?

Thực ra tôi quay trở lại trước mắt chỉ để hỗ trợ tinh thần của Katleen. Còn việc có quay trở lại nghề hay không, nếu quả thật nhận được lời mời và bản thân thấy thích hợp, lúc đó tôi sẽ lựa chọn. Tôi cũng không mong quay trở lại để được nổi tiếng, vì lúc tôi tạm ngưng hoạt động nghệ thuật là tôi đã xác định được điều chính yếu của đời mình.

Theo Vietnamnet


Hoa hậu

Tin tức mới nhất