Hỏa tốc thuê chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm ở Rạng Đông

UBND Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các chuyên gia trong nước và nước ngoài giám định mức độ ô nhiễm tại khu vực cháy Công ty Rạng Đông. Toàn bộ kinh phí do TP Hà Nội chi trả.

Ngày 5/9, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký công văn gửi Giáo sư Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đề nghị viện tham gia giám định môi trường đất, nước và không khí sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, quận Thanh Xuân.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, trong nhà kho Công ty Rạng Đông có một lượng thành phẩm chứa hoá chất, kim loại nặng độc hại bị cháy, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống nhân dân trong khu vực.

Hỏa tốc thuê chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm ở Rạng Đông-1
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung. 

Giao cơ quan độc lập giám định

"UBND Hà Nội đề nghị viện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn, mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm xử lý sự cố tương tự, giúp Công an Thành phố thực hiện việc giám định để xác định mức độ ô nhiễm về đất, nước, không khí quanh khu vực Công ty Rạng Đông", văn bản đề nghị nêu.

Từ kết quả giám định, Chủ tịch TP đề nghị các cơ quan chức năng đưa ra những giải pháp xử lý, khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất để Hà Nội tổ chức thực hiện. Toàn bộ kinh phí sẽ được thành phố chi trả theo quy định.

Chiều 5/9, UBND Hà Nội cũng đã có công văn hỏa tốc gửi các Bộ TNMT, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và Bộ Công Thương về việc tiếp tục quan trắc, đánh giá, theo dõi ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vụ cháy Công ty Rạng Đông.

UBND TP giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500 m theo yêu cầu của người dân.

Cùng với đó, UBND Hà Nội đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng), triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và khu vực bị ảnh hưởng trong bán kính 500 m (nếu các chỉ số độc hại vượt mức cho phép).

Đặc biệt, TP Hà Nội yêu cầu sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dư luận.

27 kg thủy ngân phát tán

Trước đó, chiều 4/9, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân đã công bố kết quả quan trắc, phân tích các mẫu đất, không khí sau vụ hỏa hoạn xảy ra Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Đại diện Bộ TNMT cho biết theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho một bóng đèn compact, khối lượng thủy ngân phát tán có thể lên tới 27,2 kg.

Thứ trưởng TNMT thông tin các hóa chất gây ô nhiễm chủ yếu là thủy ngân và một số kim loại nặng. Các chất này phát tán vào không khí và môi trường xung quanh. Một phần hòa vào nước chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy. Từ các khuyến cáo của WHO, cho thấy vùng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người là trong bán kính 500 m.

"Các điểm quan trắc không khí trong công viên của công ty phía trước khu vực cháy và trong nhà kho cháy có giá trị thuỷ ngân cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10 đến 30 lần. Ngưỡng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người”, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết thêm.

Cũng tại buổi họp, Ông Nhân cho biết Bộ TNMT đã đề nghị Hà Nội có kế hoạch di dời Công ty Rạng Đông ra khỏi khu vực dân cư, do công ty này sản xuất có sử dụng hóa chất độc hại.

Theo Zing


nhà máy Rạng Đông vụ cháy

Tin tức mới nhất