Hoại tử mi mắt vì spa tiêm ống oxy già tẩy trắng răng để làm đẹp

Nữ bệnh nhân 68 tuổi được người thân đưa đến Bệnh viện Trung ương 108 khám vì mi mắt sưng tấy, thị lực giảm. Bác sĩ choáng váng khi spa đưa ra hình ảnh ống tiêm được spa quảng cáo là filler.

Ngày 23/10, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin về ca hoại tử mi mắt nguy hiểm, do bị tiêm gel oxy già tẩy trắng răng vào mi mắt để... làm đẹp.

Nữ bệnh nhân sinh năm 1955 ở Hà Giang được người thân đưa đến Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng mi mắt dưới sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm.

Hoại tử mi mắt vì spa tiêm ống oxy già tẩy trắng răng để làm đẹp-1
Ống gel oxy già spa tiêm vào mắt bệnh nhân để trẻ hóa đôi mắt (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bệnh nhân cho biết, bà được cháu giới thiệu spa của bạn chuyên tiêm filler làm đẹp. Muốn trẻ hóa đôi mắt, bà đã đồng ý tiêm, spa đến tận nhà tiêm rất chu đáo.

Nữ "chuyên gia" tiêm cho bệnh nhân chia sẻ với các bác sĩ, em tiêm filler để làm đầy rãnh lệ cho bệnh nhân nhưng tạo thành khối cứng và da quầng mắt bị thâm lại.

Cô cũng hồn nhiên bộc bạch: "Em thấy bảo có thuốc làm trắng nên em tiêm chứ em cũng không biết là thuốc gì".

Khi cô gái đưa ra hình ảnh ống thuốc đã tiêm cho nạn nhân, các bác sĩ choáng váng, bật ngửa vì đó là ống gel oxi già dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

Oxy già là loại dung dịch dùng ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, sinh nhiệt khi tiếp xúc với môi trường ngoài và tuyệt đối không được tiêm vào mô cơ thể. 

Khi rửa vết thương chỉ cần dung dịch 5-10% là đã tạo ra cảm giác nóng rát rất khó chịu. Oxy già dùng trong nha khoa để tẩy trắng men răng bị ố vàng thường có nồng độ cao 15-25-35%.

Loại gel oxy già mà "chuyên gia" này dùng cho bệnh nhân có nồng độ 35%, khi tiêm trực tiếp vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra những phản ứng sinh hóa, gây đông vón protein, tắc mạch rất nguy hiểm.

"Khi tiêm filler (HA- Acid Hyaluronic) sẽ có loại men giải (Hyaluronidaza) để làm trung hòa acid và giảm hay ngăn ngừa tác dụng của HA, với oxy già thì không có loại thuốc nào có tác dụng trung hòa, hơn nữa tác dụng của oxy già rất nhanh ngay sau khi tiêm", PGS.TS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết.

Vì vậy, sau tiêm oxy già, bệnh nhân bị viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, tâm thần kinh suy sụp. 

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng viêm tấy giảm và bắt đầu hình thành ổ hoại tử. Bệnh nhân được phẫu thuật tháo mủ, làm sạch tổ chức hoại tử, chăm sóc tại chỗ.

Tình trạng hoại tử không tiến triển tăng lên nhưng kéo dài, cần phải có những can thiệp cắt lọc, làm sạch mô tổn thương, kích thích liền vết thương.

Hoại tử mi mắt vì spa tiêm ống oxy già tẩy trắng răng để làm đẹp-2
Tổ chức hoại tử và khuyết hổng mi dưới sau khi lấy bỏ khối áp xe (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Sau 2 tuần điều trị, vết thương tương đối ổn định, thị lực cải thiện nhưng về lâu dài có thể để lại sẹo co kéo biến dạng mi, nguy cơ hoại tử thứ phát.

PGS Lâm khuyến cáo, tai biến do làm đẹp tại các cơ sở không được phép và người thực hiện không có chuyên môn xảy ra rất nhiều.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ gặp tai biến do dùng gel oxy già tẩy trắng răng để tiêm với mục đích trẻ hóa đôi mắt.

"Cả người tiêm, người được tiêm đều không biết tiêm chất vì vào cơ thể, chỉ cần nghe nói đó là "thuốc" làm trắng là có thể tiêm để khử thâm, bất chấp là loại gì và hậu quả ra sao", PGS Lâm nói.

"Làm đẹp là nhu cầu chính đáng. Nhưng mỗi người cần tìm hiểu kỹ, chỉ làm đẹp tại bệnh viện, các cơ sở thẩm mỹ viện được cấp phép, bởi các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề để phòng ngừa tai biến nguy hiểm có thể xảy ra", PGS Lâm khuyến cáo.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/hoai-tu-mi-mat-vi-spa-tiem-ong-oxy-gia-tay-trang-rang-de-lam-dep-20231023114247504.htm?fbclid=IwAR3l32XrmADSfi5_u1zVnWRELHMqo1TxrrGSpcHuxHTXMG0FTJUcthgdjz0

hoại tử Làm đẹp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao