Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở 'Tịnh thất Bồng Lai'

Nhận thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, một số người được triệu tập lại vắng mặt không lý do nên sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Sáng 30/6, ông Lê Tùng Vân và 5 người của “Tịnh thất Bồng Lai” bị áp giải đến toà trong phiên xét xử sáng nay.

Theo Vietnamnet, ông Lê Tùng Vân bị áp giải riêng đến toà vì ông là người duy nhất trong 6 bị cáo, được giải quyết cho tại ngoại. Người bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-1
Ông Lê Tùng Vân tại tòa sáng nay

5 bị cáo còn lại gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), bị áp giải từ trại tạm giam đến toà bằng xe đặc chủng của cảnh sát.

Có rất nhiều người dân địa phương, người quan tâm đến ồn ào tại “Tịnh thất Bồng Lai” và các youtuber tập trung về TAND huyện Đức Hoà để theo dõi phiên xử này.

Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-2

Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-3

Các bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) bị truy tố về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2-7 năm tù.

8h, ông Vân được dẫn đến TAND huyện Đức Hòa trên xe 7 chỗ. Bị cáo buộc là chủ mưu vụ án, nhưng do tuổi cao, sức khỏe yếu nên ông Vân được tại ngoại từ khi vụ án bị khởi tố.

Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-4Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-5
Bà Trịnh Thị Định (pháp danh Ngọc Định, ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) là 1 trong 4 cá nhân, tổ chức có đơn tố cáo những người ở "Tịnh thất Bồng Lai".

8h20, 5 bị cáo được dẫn vào phòng xử án. 10 phút sau, Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Thư ký phiên tòa cho biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An; luật sư Lê Ngọc Luân có đơn xin vắng mặt. Những người liên quan gồm Lê Thanh Nhất Tuệ, Lê Thanh Huyền Trân, Vòng Kim Xuân..., người làm chứng, Tổ giám định tư pháp vắng mặt không lý do.

Trả lời HĐXX, bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên và các bị cáo khác không có ý kiến gì về việc vắng mặt của những người trên. Tuy nhiên, đại diện phía bị hại cho rằng để đảm bảo quyền và nghĩa vụ cần phải triệu tập đầy đủ những người có liên quan đến tòa.

Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-6Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-7
Chủ toạ phiên toà hôm nay là Phó chánh án TAND huyện Đức Hoà Nguyễn Khắc Linh Duy 

Theo Zing, luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa. Theo luật sư, ngày 23/6, khi đến trụ sở TAND huyện Đức Hòa để tham khảo hồ sơ, họ mới nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 30/6. "Chúng tôi đề nghị hoãn phiên tòa để sắp xếp thời gian, tham khảo hồ sơ, chuẩn bị việc bào chữa đầy đủ hơn", luật sư nói. Đồng quan điểm với luật sư, đại điện VKS cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa

Riêng luật sư bào chữa cho ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ - trụ trì chùa Giác Ngộ) cho rằng hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ ràng, nên không cần hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng để đảm bảo quyền và lợi ích cho những người vắng mặt. Ngoài ra, HĐXX xét thấy do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào 8h ngày 20/7.

Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-8Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-9Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-10Hoãn phiên tòa xử ông Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai-11
Các bị cáo tại tòa hôm nay

 

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hoan-phien-toa-xu-ong-le-tung-van-va-nhom-nguoi-o-tinh-that-bong-lai-n-311649.html

Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai