Hoàng Công Lương được giảm án còn 30 tháng tù

Xét kháng cáo của Hoàng Công Lương, HĐXX quyết định sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho Hoàng Công Lương từ 42 tháng xuống còn 30 tháng tù.

Sáng nay (19/6), TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra phán quyết đối với kháng cáo của Hoàng Công Lương (33 tuổi, cựu bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và 4 bị cáo trong vụ án chạy thận nhân tạo làm chết 8 người và một người tử vong.

Trong số 5 người nộp đơn kháng cáo án sơ thẩm, ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, là người duy nhất không được giảm án.

Hoàng Công Lương và 3 người khác được giảm án

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo.

Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo cũng nhận thức rõ ngày 28/5/2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa.

Hoàng Công Lương được giảm án còn 30 tháng tù-1
Hoàng Công Lương đến tòa sáng 19/6. Ảnh: Hoàng Lam.

Theo quy chế Khoa lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận. Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa.

Khi nghe điều dưỡng viên thông báo, bị cáo Lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Xét kháng cáo của Hoàng Công Lương xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX nhận định bị cáo đã được hưởng các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân tốt, quá trình công tác có nhiều thành tích.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo cũng xuất trình chứng cứ cho thấy đã khắc phục một phần thiệt hại cho các nạn nhân. Ngoài ra, đại diện gia đình có người tử vong cũng xin giảm nhẹ mức án cho Hoàng Công Lương. Trên cơ sở đó, HĐXX xét thấy có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Hoàng Công Lương được giảm án còn 30 tháng tù-2
Chủ tọa Nguyễn Văn Vận điều hành phiên phúc thẩm. Ảnh: Hoàng Lam.

Với Đỗ Anh Tuấn, bị cáo là người điều hành mọi hoạt động kinh doanh, đại diện cho Công ty Thiên Sơn ký hợp đồng gói thầu máy lọc nước RO với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nhưng sau đó, bị cáo lại chuyển nhượng thầu cho Bùi Mạnh Quốc.

Việc chuyển thầu này đã vi phạm Luật Đấu thầu. HĐXX nhận thấy sau khi sự cố y khoa xảy ra, bị cáo Tuấn đã khắc phục hậu quả cho các nạn nhân. Hơn nữa, là đại diện cho doanh nghiệp nhưng bị cáo đã có công sức trong việc cung cấp công nghệ, giúp cho các bệnh nhân chạy thận ngay tại địa phương, rút ngắn thời gian và quy trình điều trị, tiết kiệm chi phí đi lại.

Trong vụ án, bị cáo có vai trò gián tiếp khi để xảy ra cái chết của 8 người. HĐXX xét thấy bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 30 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Do đó, tòa cho rằng có căn cứ giảm nhẹ một phần hình phạt cho Đỗ Anh Tuấn.

Với nhận định trên, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của 4 bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho Hoàng Công Lương từ 42 tháng tù xuống còn 30 tháng tù, Đỗ Anh Tuấn được giảm 6 tháng tù còn 24 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Văn Thắng và Hoàng Đình Khiếu từ 36 tháng tù được giảm còn 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng bị cáo Trần Quý Dương không được giảm án, lĩnh 30 tháng tù.

Xin hưởng án treo

Trước đó, khi bào chữa cho Lương, luật sư Hoàng Văn Hướng cho rằng thân chủ ông đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình các nạn nhân nên có căn cứ để giảm án.

Tại tòa, đại diện gia đình các nạn nhân tử vong cũng bày tỏ nguyện vọng xin giảm nhẹ hình phạt cho duy nhất bị cáo Hoàng Công Lương. Trong phần luận tội hôm 14/6, VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng sau khi xảy ra sự cố, Hoàng Công Lương đã tích cực tham gia cứu chữa các bệnh nhân.

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa mang tiền án hay tiền sự. Bản thân Lương là người dân tộc thiểu số, quá trình công tác có nhiều thành tích trong ngành. VKS cho rằng đó là những tình tiết giảm nhẹ phù hợp quy định tại Bộ luật Hình sự 1999.

Về nội dung xin hưởng án treo, cơ quan công tố nhận định hành vi phạm tội của bị cáo gây ra hậu quả rất lớn (8 người tử vong và 10 người bị ảnh hưởng sức khỏe).

Để đảm bảo tính răn đe, kiểm sát viên đề nghị HĐXX không chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo. Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên Hoàng Công Lương 36-39 tháng tù, kiến nghị y án 4 bị cáo còn lại.

Sáng 29/5/2017, sau khi máy RO sửa chữa xong, Hoàng Công Lương chưa được ai bàn giao, thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn hay chưa, đã ra y lệnh chạy thận gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Các bị cáo khác thiếu sự quản lý, không kiểm tra chặt chẽ hoạt động của Đơn nguyên thận trong quá trình vận hành kỹ thuật lọc máu. Sự thiếu trách nhiệm đó dẫn đến biến cố làm chết 8 người.

Đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, TAND TP Hòa Bình tuyên Hoàng Công Lương 42 tháng tù, Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) 54 tháng tù cùng về tội Vô ý làm chết người.

Bị cáo Trương Quý Dương lĩnh 30 tháng tù, Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng cùng lĩnh 36 tháng tù, Trần Văn Sơn 42 tháng tù và Đỗ Anh Tuấn 30 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Zing


Bác sĩ Hoàng Công Lương

Tin tức mới nhất