Hoàng Thùy Linh, Chi Pu thắng lợi với những MV rực rỡ chất dân gian

Không chỉ những MV sexy, thời thượng mới thắng lớn, "Kẻ cắp gặp bà già" hay "Hết thương cạn nhớ" cho thấy yếu tố văn hóa Việt cũng làm nên những sản phẩm triệu view, gây bão.

"Kẻ cắp gặp bà già" - Hoàng Thùy Linh: Là MV mới nhất của Hoàng Thùy Linh do Kawaii Tuấn Anh đạo diễn, Kẻ cắp gặp bà già tiếp tục là sản phẩm gửi gắm nhiều chất liệu văn hóa dân gian Việt. Ngoài việc tái hiện 5 họa phẩm nổi tiếng của tranh Đông Hồ và tranh Hàng Trống, MV còn mô phỏng ván cờ gánh, một trò chơi dân gian xuất phát từ miền Trung. Một vài trang phục trong MV cũng được nhận xét là giống với thời Lê sơ, thể hiện những nỗ lực trong tìm tòi chất liệu văn hóa truyền thống của ê-kíp. MV vừa cán mốc 10 triệu lượt xem.

2sao.vn | Photobook

"Tứ phủ" - Hoàng Thùy Linh: Giọng ca sinh năm 1988 có nhiều MV lấy chất liệu từ văn hóa dân gian Việt, Tứ phủ là một ví dụ khác. MV đã tái hiện Thoải Cung với hình ảnh của cô Bơ vốn rất gần gũi trong đạo Mẫu. Tuy nhiên, với sáng tạo này, Hoàng Thùy Linh và ê-kíp cũng gây tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng nữ ca sĩ không thực sự hiểu về đạo Mẫu, Tứ phủ phải đầy đủ bốn cung với Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng), trong khi MV mới tái hiện được một cung. Tuy vậy, sản phẩm hiện cũng cán mốc 10 triệu lượt xem.

2sao.vn | Photobook

"Để Mị nói cho mà nghe" - Hoàng Thùy Linh: Chỉ với hơn 4 phút, Để Mị nói cho mà nghe đã nhắc nhớ loạt nhân vật trong các tác phẩm văn học hiện thực phê phán nổi tiếng nhất như Mị, lão Hạc, cậu Vàng, Chí Phèo, Thị Nở, Xuân Tóc Đỏ, chị Dậu… Thông qua những nhân vật, MV cũng tái hiện cả những không gian văn hóa rất Việt. Sản phẩm được khen ngợi vì không phải tổng kết “điểm mặt chỉ tên” mà là sự sáng tạo sống động bằng cả hình ảnh, âm nhạc lẫn vũ đạo. Sau 9 tháng, MV đang có 113 triệu lượt xem.

2sao.vn | Photobook

"Duyên âm" - Hoàng Thùy Linh: Một MV khác của Hoàng Thùy Linh cũng đậm chất văn hóa Việt là MV Duyên âm. Thành phẩm của giọng ca Hà Nội đã phần nào tái hiện không khí đi chơi hội của người Việt. Một số trò chơi dân gian cũng đã được mô tả trong MV, ví như bịt mắt đập niêu hay kéo co. Trang phục trong sản phẩm của Hoàng Thùy Linh được đánh giá là thuần Việt dù cũng có những sáng tạo mang tính thời thượng. MV hiện có 29 triệu lượt xem.

2sao.vn | Photobook

"Anh ơi ở lại" - Chi Pu: Là MV hiếm hoi của Chi Pu có yếu tố văn hóa Việt nhưng Anh ơi ở lại được coi là sản phẩm thành công nhất của cô khi bước chân vào con đường ca hát. Trong MV, Chi Pu hóa thân thành Cám, xây dựng câu chuyện cổ tích Tấm Cám theo một góc nhìn mới. Cám vẫn độc ác, bất chấp như những gì số đông vẫn thấy khi sẵn sàng vì tình yêu với hoàng thượng mà hại Tấm - chị gái cùng cha khác mẹ của mình. Tuy nhiên, MV cũng gửi gắm một góc nhìn khác, để thấy sự đáng thương của Cám và tình yêu đơn phương. Anh ơi ở lại với bàn tay của Nhu Đặng nhận được khen ngợi về trang phục và bối cảnh. Sau 11 tháng, MV có hơn 80 triệu lượt xem.

2sao.vn | Photobook

"Hết thương cạn nhớ" - Đức Phúc: Lấy cảm hứng từ cốt truyện Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, MV của Đức Phúc tái hiện câu chuyện mới lạ và đầy lãng mạn trong mối quan hệ giữa Lý Cường - Thị Nở - Chí Phèo. Đạo diễn trẻ Vũ Hồng Thắng thể hiện sự tỉ mỉ trong từng cảnh quay, sắp đặt trước sau. Trang phục của MV nhận được nhiều phản hồi tích cực vì sự thuần Việt. Không gian làng quê xưa cũng được tái hiện, ê-kíp cũng thể hiện sự kỳ công trong chọn bối cảnh. Nhiều cảnh đẹp của làng cổ phía Bắc đã xuất hiện trong MV. Sản phẩm hiện có 73 triệu lượt xem.

2sao.vn | Photobook

"Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau" - Bích Phương: Bích Phương cũng là một trong những ca sĩ chịu khó tìm tòi chất liệu văn hóa dân gian để đưa vào các sản phẩm âm nhạc. Trong đó, dự án Việt Nam Việt Nam gồm ba ca khúc mang âm hưởng nhạc dân tộc là ví dụ điển hình. Trong đó, Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau là MV mở màn. Nữ ca sĩ hóa thân vào vai một cô gái Tây Bắc. Vẻ dịu dàng của Bích Phương trong trang phục truyền thống, bên bếp củi, ngô gác bếp và không gian vùng cao để chiếm được cảm tình của nhiều khán giả. Sản phẩm có 13 triệu lượt xem đến hiện tại.

2sao.vn | Photobook

"Bùa yêu" - Bích Phương: Ngoài Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau, Bùa yêu cũng là một MV khác của Bích Phương có yếu tố văn hóa dân gian. Sản phẩm đã tái hiện trò chơi ô ăn quan, trò chơi dân gian của nhiều thế hệ trẻ em Việt. Ngoài ra, hình ảnh trầu têm cánh phượng xuất hiện trong MV như cách dẫn cho câu chuyện tình của đôi trẻ cũng là một điểm nhấn. Bùa yêu có lượt xem cao với 112 triệu.

2sao.vn | Photobook
Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hoang-thuy-linh-chi-pu-thang-loi-voi-nhung-mv-ruc-ro-chat-dan-gian-post1073511.html

Chi Pu Hoàng Thùy Linh