Học gái đảm Bình Định chế biến lẩu ngon 3 miền khó cưỡng, xì xụp những ngày trời thu

Các loại lẩu cá chép, cá khoai hay cá lóc đều là đặc trưng ba miền được gia đình chị Duy Trang yêu thích và lựa chọn thưởng thức.

Học gái đảm Bình Định chế biến lẩu ngon 3 miền khó cưỡng, xì xụp những ngày trời thu-1
Món lẩu cá chép là một trong những món ngon và bổ dưỡng, rất được yêu thích ở miền Bắc. Đây cũng là món lẩu chị Duy Trang (quê Bình Định, hiện sống ở Sài Gòn) yêu thích nhất, bởi thịt cá chép không hề tanh, lại mang chút chua chua của dưa cải. Có rau cải non ăn kèm, hòa quyện trong nước dùng đậm đà, thơm đặc trưng của mẻ khiến người ta ăn hoài không ngán.

Học gái đảm Bình Định chế biến lẩu ngon 3 miền khó cưỡng, xì xụp những ngày trời thu-2
Cách làm một nồi lẩu cá chép chẳng khó. Chị mách, cá chép mua về làm sạch, loại bỏ mùi tanh bằng gừng hoặc rượu rồi cắt làm đôi, ướp chút gia vị cho thật ngấm. Tiếp theo, đặt chảo trên bếp phi hành và gừng băm nhuyễn cho thật thơm, thả cà chua và bột nghệ vào đảo đều, không thể thiếu bát nước mẻ lọc kỹ, đun sôi. Cuối cùng nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị, thả kèm ít ớt, hành lá, tỏi phi sao cho màu sắc. Khi ăn, xếp rau ăn kèm ra đĩa, thả cá chép vào đun sôi vài phút là dùng được.

Học gái đảm Bình Định chế biến lẩu ngon 3 miền khó cưỡng, xì xụp những ngày trời thu-3
Những buổi chiều mưa, cả nhà chị Duy Trang thích mê món lẩu cá khoai, một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực xứ Quảng. Như cá chép, cá khoai sau khi mua về được gái gốc miền Trung làm sạch, ướp gia vị. Nước dùng hầm từ bắp bò hoặc bằng xương lợn, gà tạo độ ngọt thanh, dễ chịu. Lẩu cá khoai ăn chung với thịt bò, các loại nấm và rau tươi.

Học gái đảm Bình Định chế biến lẩu ngon 3 miền khó cưỡng, xì xụp những ngày trời thu-4
Thứ lẩu xứ Quảng này dù chế biến đơn giản, chẳng chút cầu kì nhưng với vị tươi ngon, đậm đà của từng thớ thịt cá lại mang đến hương vị rất đặc biệt, khiến cả nhà cứ ăn hoài ăn mãi. Cá khoai còn là thứ thực phẩm chứa nhiều đạm, chất xơ, chất béo không no nên ngoài đã miệng còn được xem như một trong những vị thuốc quý.

Học gái đảm Bình Định chế biến lẩu ngon 3 miền khó cưỡng, xì xụp những ngày trời thu-5
Lẩu cháo cá lócmón ăn dân dã, mang đậm phong vị ẩm thực người miền Tây. Đúng chất miền Tây, món lẩu ăn kèm rau đắng đất, loại rau có vị đắng "cực dại". Nếm thử món lẩu cháo cá lóc, người ăn dễ dàng cảm nhận độ dẻo, hương thơm và vị ngọt bùi của gạo. Còn thịt cá lóc chắc bùi, hòa quyện trong chút hăng của rau đắng sẽ khiến vị giác thực sự bùng nổ.

Học gái đảm Bình Định chế biến lẩu ngon 3 miền khó cưỡng, xì xụp những ngày trời thu-6
Vốn mang danh "ngon nức tiếng" là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách nấu đúng điệu. Chị Duy Trang hướng dẫn, cá sau khi được làm sạch sẽ được luộc chín kèm ít gừng, tỏi bằm vàng, ngò rí cho thơm và tăng phần hấp dẫn. Gạo vo sạch đun chín trên bếp cho nở bung mới đổ nước luộc cá đã hầm vào cho ngọt thơm, dậy mùi. Trong cái hơi nóng của nồi lẩu cháo nghi ngút trên bếp, cả nhà ngồi nhúng rau đắng và giá sống ăn kèm, quả thực tuyệt vời.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hoc-gai-binh-dinh-che-bien-lau-3-mien-ngon-cho-ngay-troi-thu-n-237689.html

công thức món ăn lẩu

Tin tức mới nhất