Hội chứng Ramsay Hunt khiến Justin Bieber liệt nửa mặt là gì?

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh nhân có thể liệt mặt hoặc mất thính giác vĩnh viễn.

“Chính loại virus này đã tấn công dây thần kinh trong tai và dây thần kinh mặt của tôi, khiến khuôn mặt tôi bị tê liệt”, ngôi sao nhạc Pop Bieber cho biết trong một video đăng trên tài khoản Instagram của mình.

“Như bạn có thể thấy, con mắt này không chớp. Tôi không thể cười trên khuôn mặt này. Lỗ mũi này không động đậy”, anh nói và chỉ tay lên mặt.

Bieber cho biết sẽ hủy các ngày lưu diễn sắp tới, vì "về mặt thể chất, rõ ràng là tôi không có khả năng thực hiện chúng”, theo New York Times.

Hội chứng Ramsay Hunt là gì?

Hội chứng Ramsay Hunt là một tình trạng thần kinh do virus varicella zoster gây ra. Virus này cùng một loại với virus gây bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh zona ở người lớn.

Varicella zoster có thể tồn tại trong cơ thể một người suốt cuộc đời, thậm chí rất lâu sau khi bệnh nhân thủy đậu hồi phục, và bùng phát trở lại gây kích ứng và làm viêm các dây thần kinh trên mặt.

Hội chứng Ramsay Hunt khiến Justin Bieber liệt nửa mặt là gì?-1
Justin Bieber thông báo trên Instagram anh gặp hội chứng hiếm khiến nửa khuôn mặt bị liệt. Ảnh: Instagram.

Tiến sĩ Anna Wald, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Washington, cho biết: “Các dây thần kinh trên mặt đi qua các ống xương khá hẹp. Khi bị viêm, chúng sẽ sưng lên và mất khả năng hoạt động”.

Căn bệnh này có ảnh hưởng như nhau đối với nam giới và nữ giới, có thể dẫn đến tê liệt một bên mặt và phát ban gây sưng tấy, đau đớn.

Một số bệnh nhân có những thay đổi về thính giác, có thể cảm nhận âm thanh to hơn ở một bên tai hoặc phát triển chứng ù tai mạn tính, hay thậm chí điếc ở một bên tai. Bệnh nhân cũng thường chịu các cơn đau tai và đau mặt. Một số người có thể bị chóng mặt.

Tỷ lệ mắc bệnh là bao nhiêu?

Cứ 100.000 người thì có 5 đến 10 người mắc hội chứng này mỗi năm.

“Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai”, bác sĩ Waleed Javaid, Giám đốc phòng chống và kiểm soát nhiễm trùng tại Mount Sinai Downtown ở New York cho biết. Tuy nhiên, bệnh thường phổ biến hơn ở người lớn tuổi.

"Nhưng đó không phải là điều mà mọi người nên sợ hãi”, ông nói thêm.

Cách phát hiện căn bệnh ra sao?

Hội chứng này có tên chính thức là herpes zoster oticus, nhưng tên thông dụng hơn của nó đến từ nhà thần kinh học James Ramsay Hunt, người đầu tiên mô tả căn bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, có thể mất nhiều thời gian để người mắc hội chứng nhận được chẩn đoán chính xác vì các triệu chứng của nó thường mơ hồ. Một số triệu chứng tương tự Bell’s palsy, cũng có thể gây ra liệt mặt.

Tiến sĩ Wald cho biết các bác sĩ thường chẩn đoán hội chứng Ramsay Hunt bằng cách xác định mụn nước nhỏ xuất hiện trong tai bệnh nhân.

Thời gian chữa trị như thế nào?

Tiến sĩ Michael Ison, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Northwestern Feinberg, cho biết hầu hết người mắc hội chứng Ramsay Hunt đều hồi phục hoàn toàn, dù thời gian mắc bệnh có thể khác nhau.

“Một số người mất vài tuần. Một số khác mất hàng tháng”, ông nói. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh nhân có thể liệt mặt hoặc mất thính giác vĩnh viễn.

Điều trị bằng cách nào?

Việc điều trị Ramsay Hunt thường bao gồm dùng thuốc chống virus.

Tùy từng trường hợp, một số bệnh nhân cũng có thể được kê đơn steroid, tiến sĩ Wald nói. Bà cũng cho biết vật lý trị liệu thường không được khuyến khích cho bệnh nhân, nhưng sẽ không có hại.

Bieber thông tin trong bài đăng trên Instagram rằng anh đang làm theo các bài tập cử động mặt như một phần của quá trình chữa bệnh.

“Tôi phải nghỉ ngơi để có thể lấy lại khuôn mặt như cũ của mình”, anh nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hoi-chung-ramsay-hunt-khien-justin-bieber-liet-nua-mat-la-gi-post1325445.html?fbclid=IwAR2W4YdzGkyGLr6ksFtaxYt655YKNvvTA5WHmojHvKdrtgQKWO5nNfSfmQg

Justin Bieber

Tin tức mới nhất