Hôm nay, tiêm vaccine Covid-19 Việt Nam cho nhóm 60 tình nguyện viên giai đoạn 1

Dự kiến trong hôm nay, Học viện Quân y sẽ tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax cho những người còn lại trong nhóm 60 tình nguyện viên của giai đoạn 1, để đánh giá tính an toàn và đáp ứng sinh miễn dịch.

Dự kiến hôm nay (21/12), Học viện Quân y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 cho những tình nguyện viên còn lại trong số 60 người giai đoạn 1.

Trước đó, ngày 17/12, 3 tình nguyện viên đầu tiên gồm 1 nam và 2 nữ, độ tuổi từ 20-40, là giáo viên và sinh viên, đã được tiêm vaccine "made in VietNam". Hiện, sau 72 giờ theo dõi, sức khoẻ họ đều ổn định, chưa có dấu hiệu bất thường và đã được về lại nơi cư trú.

Khi họ trở về địa phương, nhóm nghiên cứu sẽ yêu cầu các cán bộ y tế xã, phường theo dõi người tiêm 56 ngày theo đề cương nghiên cứu.

Người tình nguyện sẽ được hướng dẫn tự theo dõi, tự ghi chép thông qua Nhật kí theo dõi điện tử. Hàng ngày, sẽ có cán bộ y tế đến thăm hoặc gọi điện thoại.

Nhật kí theo dõi sẽ được các bác sĩ theo dõi đến 180 ngày kể từ mũi tiêm thứ nhất, để đánh giá tình hình sức khoẻ của tình nguyện viên.

Hôm nay, tiêm vaccine Covid-19 Việt Nam cho nhóm 60 tình nguyện viên giai đoạn 1-1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên một tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19, chiều 20/12. (Ảnh VGP)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 20/12 yêu cầu việc triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, an toàn nhưng phải khẩn trương.

"Nếu thử nghiệm thành công đây không chỉ là niềm tự hào của giới khoa học sức khỏe hay của ngành y tế mà thực sự là một công cụ phòng chống dịch hữu hiệu".

Từ kinh nghiệm sản xuất các bộ sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, Phó Thủ tướng đề nghị đơn vị nghiên cứu, sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Y tế, Bộ KH&CN cùng các đơn vị liên quan) cần bàn bạc, thảo luận kỹ trên tinh thần khoa học, cầu thị và "chạy đua với thời gian"; đồng thời cần tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết cho các bước tiếp theo khi thử nghiệm thành công. Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần tính đến cả trường hợp tốt lẫn tình huống xấu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, "vaccine vẫn là câu chuyện của tương lai. Ngay bây giờ chúng ta vẫn phải hết sức chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch đã làm từ trước đến nay".

Ông cũng đề nghị Bộ KH&CN chủ trì, Học viện Quân y phối hợp với Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xây dựng đề án phát triển trung tâm nghiên cứu phát triển vaccine phòng chống các dịch bệnh mới nổi, trong đó có hạng mục là có xây dựng phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 trở lên.

Những trung tâm nghiên cứu này cùng với các viện nghiên cứu của Bộ Y tế sẽ hình thành mạng lưới sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới cũng như thảm họa liên quan đến sức khỏe con người trong tương lai.

Nanocovax là vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam, do Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen sản xuất. Vaccine này tạo được đáp ứng miễn dịch tốt, độ an toàn cao, ít tác dụng phụ và có điều kiện bảo quản thuận lợi hơn so với các loại vaccine khác (bảo quản 2°C - 8°C).

Chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ 12/2020 - 2/2021, Học viện Quân y tuyển 60 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18-50, để đánh giá tính an toàn và bước đầu đánh giá đáp ứng sinh miễn dịch.

Giai đoạn 2, từ 2/2021 - 8/2021, tuyển 400 - 600 người (12-75 tuổi), để đánh giá tính an toàn và so sánh đáp ứng miễn dịch của 3 liều vaccine, từ đó xác định liều dùng tối ưu của vaccine nghiên cứu.

Giai đoạn 3 sẽ tiêm trên ít nhất 1.500-3.000 người, có thể mở rộng ra 10.000 đến 30.000 người, mục tiêu phải đánh giá được tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu lực của vaccine.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hom-nay-tiem-thu-nghiem-vaccine-covid-19-viet-nam-cho-nhung-nguoi-con-lai-trong-nhom-60-tinh-nguyen-vien-giai-doan-1-162202112100105674.htm

SARS-CoV-2 COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất