Hơn 1.000 thai nhi trong tủ đông lạnh: Nhóm thiện nguyện thu gom xác ở đâu?

Thường giá chôn dịch vụ là 100.000 đồng/xác thai nhi, nhóm quyết định thuyết phục các phòng khám giao cho họ để chôn miễn phí.

Liên quan đến vụ việc chiếc tủ đông lạnh chứa hơn 1.000 thai nhi được phát hiện ở Hà Nội, Công an quận Hà Đông cho biết, 2 tủ đông lạnh đang được tạm giữ để điều tra. 

Trước đó, Công an quận Hà Đông nhận được tin báo về hành động của nhóm thanh niên cầm những chiếc túi đen và thực hiện một số thủ tục tâm linh cho các thai nhi này. Ngay lập tức, công an đã tới khu nhà trọ của nhóm thanh niên để kiểm tra, đưa những người liên quan cùng xác thai nhi về trụ sở. 

Hơn 1.000 thai nhi trong tủ đông lạnh: Nhóm thiện nguyện thu gom xác ở đâu?-1
Tủ đông chứa thi thể thai nhi. Ảnh Nhịp Sống Việt

Nhóm thanh niên lấy xác thai nhi từ đâu?

Ghi nhận của Dân Trí, tại cơ quan điều tra, nhóm thanh niên cho biết, họ thường đến các phòng khám tư, các bệnh viện để thu gom xác thai nhi bị vứt bỏ rồi đem đi hậu táng ở các nghĩa trang tại tỉnh Nam Định, huyện Thanh Oai và huyện Sóc Sơn (Hà Nội). 

Tuy nhiên, do các nghĩa trang ở xa, nhóm thiện nguyện phải bảo quản xác thai nhi bằng tủ đông lạnh sau đó mới chuyển đi hậu táng. 

Đại diện nhóm thiện nguyện thu gom xác thai nhi, anh Lê Thành Trung (Sn 1974, Hà Nội) cho biết, số lượng thai nhi đều được ghi vào sổ theo dõi nên họ có thể cung cấp ngay con số chính xác cho công an, cụ thể là 1.300 thai nhi. 

Trả lời VTC News, anh Trung cho hay, sau khi nghe anh trình bày về hoạt động của nhóm, cơ quan công an hiểu tính chất công việc của họ không có yếu tố vụ lợi nên xác định không có dấu hiệu phạm tội.

Hơn 1.000 thai nhi trong tủ đông lạnh: Nhóm thiện nguyện thu gom xác ở đâu?-2
Những người làm việc thiện gom các thai nhi về chôn cất. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Việc làm của nhóm chúng tôi thực chất là làm phúc nên có ảnh hưởng đến lợi ích của một nhóm người khác, do đó các tình nguyện viên bị gây khó dễ, thậm chí bị đe dọa đến tính mạng và sức khỏe", anh Trung nói.

Cũng theo lời anh Trung, thường các phòng khám, bệnh viện xử lý xác thai nhi như rác thải y tế hoặc thuê chôn dịch vụ với giá 100.000 đồng/xác thai nhi nên nhóm đã quyết định thuyết phục các phòng khám giao cho họ để chôn miễn phí.

Đồng thời, anh Trung cũng bày tỏ mong muốn khi sự việc được xác minh, Công an quận Hà Đông sẽ có thông báo làm rõ để các phòng khám, bệnh viện nơi nhóm của anh đi xin xác hài nhi về chôn cất vẫn sẽ tin tưởng vào các hoạt động thiện nguyện của nhóm.

"Biết được điều này, chúng tôi chỉ muốn làm phúc cho các cháu bé nên cùng nhóm của mình tạo dựng mối quan hệ với các phòng khám, thuyết phục họ bàn giao xác thai nhi cho nhóm để chôn cất miễn phí. Tháng trước chúng tôi giúp chôn cất khoảng 1.451 bé, coi như  làm thất thu của nhóm làm dịch vụ khoảng 145 triệu đồng", anh Trung nói.

Bị chặn đánh, đe dọa khi đi xin xác thai nhi?

Theo chia sẻ của anh Lê Thành Trung, nhóm của anh có tên là "Câu lạc bộ sẻ chia sự sống Hà Nội" gồm 8.000 thành viên được chia thành 35 nhóm, hoạt động nhiều năm nay nhưng việc thu gom, mai táng xác thai nhi mới được nhóm triển khai được khoảng 7 năm. 

Thông thường, mỗi ngày các thành viên trong câu lạc bộ thu gom được khoảng 40-50 thai nhi từ các bệnh viện và phòng khám tư nhân. Sau đó, thai nhi được tập kết tại điểm chung để tình nguyện viên dùng cồn lau chùi, tắm rửa bằng nước thơm, bọc vải trắng; đối với thai nhi lớn thì sẽ được mặc quần áo. 

Tất cả được bảo quản trong tủ đông lạnh trước khi đem đi hậu tháng vào cuối tháng tại nghĩa trang ở Nam Định. 

Hơn 1.000 thai nhi trong tủ đông lạnh: Nhóm thiện nguyện thu gom xác ở đâu?-3
Nghĩa trang thai nhi nơi mà các tình nguyện viên tập kết các xác thai nhi để chôn cất. Ảnh Nhịp Sống Việt

Chia sẻ về quá trình thu gom thai nhi với Dân Trí, anh Trung cho biết: "Các tình nguyện viên đến phòng khám vận động chủ cơ sở giao thai nhi để chôn cất miễn phí thì lại mâu thuẫn với các nhóm khác, có thể là núp bóng tình nguyện, cũng thực hiện chôn cất các thai nhi nhưng tính phí, thường là khoảng 100 nghìn đồng mỗi thai nhi.

Trường hợp này, các tình nguyện viên trong câu lạc bộ thường xuyên gặp phải. Nhiều người bị chặn đánh, đe dọa nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe nên cũng không trình báo công an", anh Trung nói. 

Không những thế, nhiều khi các tình nguyện viên còn mâu thuẫn với nhóm hỗ trợ phụ nữ bầu và thậm chí cả "cò" phá thai lang thang ngoài cổng bệnh viện.

Hiện tại, sự việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nhom-thien-nguyen-thu-gom-hon-1000-xac-thai-nhi-o-dau-n-263775.html

thai nhi thi thể

Tin tức mới nhất