HV Y Dược học cổ truyền Việt Nam nói gì khi nhân viên y tế xuống đường đòi lương?

"Bệnh viện gần như không có bệnh nhân. Nguồn thu của Bệnh viện không đủ để trang trải chi phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương", Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam lý giải.

Nhân viên y tế bệnh viện xuống đường đòi quyền lợi

Như Vietnamnet đưa tin trước đó, vào chiều 12/1, tại cổng Bệnh viện Tuệ Tĩnh, hàng chục nhân viên y tế tiếp tục cầm băng rôn: “Hãy trả lương cho chúng tôi”; “Nhân viên bị bỏ đói”… dù nguyên lãnh đạo bệnh viện có mặt để thuyết phục họ dừng việc đấu tranh.

Đây là ngày thứ 2, các nhân viên y tế của bệnh viện tiếp tục cầm băng rôn đòi quyền lợi. Chị Lê Thanh Bình, nhân viên phòng kế toán của Bệnh viện Tuệ Tĩnh, bức xúc, trưa 12/1, sau khi nhân viên y tế căng băng rôn đòi quyền lợi (ngày 11/1) lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức một cuộc họp.

Chị Bình cũng cho biết thêm, nội dung cuộc họp chỉ mang tính chất động viên, còn lương của các nhân viên y tế “phía lãnh đạo vẫn bảo cố gắng chờ đợi, không có lịch cụ thể khi nào trả”.

Theo chị Bình, tình trạng này chưa bao giờ xảy ra tại đơn vị cho đến năm 2019 khi có quyết định Bệnh viện Tuệ Tĩnh tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với việc sử nguồn tài chính để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị theo đúng quy định của Nhà nước và Học viện. Nhân viên y tế bị cắt hết thưởng chỉ còn lương tuy nhiên họ phản ánh “năm 2021 vừa rồi, lương cũng không được đảm bảo nữa”.

HV Y Dược học cổ truyền Việt Nam nói gì khi nhân viên y tế xuống đường đòi lương?-1
Cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Tuệ Tĩnh mang băng rôn xuống đường kêu cứu.

Để kiếm thêm thu nhập, nhiều người phải tranh thủ bán rau, ship hàng sau giờ làm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Sự việc sau khi đăng tải đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều diễn đàn, hội nhóm về ngành y tế trên mạng xã hội đã chia sẻ lại bài viết này, phía dưới là hàng nghìn bình luận của người dùng mạng xã hội. Trong đó, có những trường hợp là y, bác sĩ, nhân viên y tế của một số bệnh viện tự chủ, phòng khám tư. Họ tâm sự cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Dược sĩ Nguyễn Thị Tuyết, khoa Dược, Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã làm việc tại bệnh viện từ 2009. Từ tháng 5/2021, chị nhận được 50% lương, hai tháng gần đây đã không nhận được lương.

“Hiện mức lương của tôi là 5,4 triệu đồng. Tháng 5, tôi nhận được thông báo từ trưởng khoa phòng là sẽ nhận được 50% lương do thu nhập của bệnh viện không có”, Vietnamnet dẫn lời chị Tuyết.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của những y bác sĩ biểu tình điều khiến họ bức xúc là trong khi họ không được nhận lương ròng rã thì Viện Nghiên cứu Y Dược học cổ truyền Tuệ Tĩnh, Trung tâm Đào tạo và cung ứng dịch vụ theo nhu cầu xã hội (cũng là những đơn vị trực thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam), cán bộ, nhân viên vẫn được hưởng lương, thưởng bình thường và còn xét tiền thu nhập tăng thêm. 

Thực tế trong hợp đồng lao động của những y bác sĩ này vẫn là nhân sự của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam được phân công nhiệm vụ tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh. 

Theo thông tin đăng tải trên Lao Động, trước tình trạng nợ lương, thiếu lương, nhiều người đã làm đơn xin nghỉ không lương để ra ngoài kiếm thêm thu nhập cho gia đình nhưng lãnh đạo bệnh viện không đồng ý vì bệnh viện không có người làm.

Đại diện Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam nói gì?

Mới đây, chia sẻ với PV VOV về vấn đề tiền lương của người lao động tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Công đoàn Học viện và các phòng chức năng đã gặp gỡ, động viên, đề nghị viên chức, người lao động bình tĩnh, không tụ tập đông người, gây mất ổn định nội bộ.

Ghi nhận của Tổ Quốc, nói về nguyên nhân bệnh viện nợ lương nhiều tháng liền, ông Huy cho biết, từ tháng 1/2019, Bệnh viện Tuệ Tĩnh được điều chỉnh phân loại đơn vị sự nghiệp công lập từ đơn vị tự bảo đảm một phần chi hoạt động thường xuyên sang đơn vị tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên.

Theo đó, Bệnh viện Tuệ Tĩnh được tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng nguồn tài chính để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị theo đúng các quy định của Nhà nước và Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam.

Ông Huy cho biết thêm, thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ và Bộ Y tế đã huy động nguồn lực của các cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực y dược tham gia chiến dịch phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành có dịch.

HV Y Dược học cổ truyền Việt Nam nói gì khi nhân viên y tế xuống đường đòi lương?-2
Nhân viên y tế yêu cầu được trả số lương bị nợ từ tháng 5/2021

Với yêu cầu đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống dịch bệnh, thực hiện giãn cách, giảm số lượng bệnh nhân, hạn chế tiếp nhận người bệnh không phải trường hợp cấp cứu.

"Bệnh viện gần như không có bệnh nhân. Chính vì vậy, nguồn thu của Bệnh viện không đủ để trang trải chi phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương", ông Huy lý giải.

Cũng theo lời ông Huy được biết, tuy nguồn thu giảm rất lớn nhưng bệnh viện vẫn phải tăng chi để thực hiện các giải pháp phòng, chống lây nhiễm do dịch Covid-19 như mua sắm trang phục chống dịch, dung dịch sát khuẩn, chi phí phục vụ công tác tiêm chủng cho viên chức, người lao động và thân nhân cán bộ, viên chức, cử cán bộ tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương.

Được biết, trong đợt dịch vừa qua, Học viện và Bệnh viện đã cử gần 500 giảng viên, sinh viên tham gia phòng chống dịch tại Bắc Giang, TP.HCM và Hà Nội.

Chính vì thế, từ tháng 5/2021 đến nay, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chỉ tạm chi 50% tiền lương dẫn đến đời sống của viên chức, người lao động ảnh hưởng.

Để giải quyết những khó khăn trên, Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, Học viện đã đề xuất phương án xử lý, tháo gỡ khó khăn, xin ý kiến Bộ Y tế và đang chờ chỉ đạo trực tiếp cụ thể từ Bộ Y tế.

Cũng theo ông Huy, ngay khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Công đoàn Học viện đã gặp gỡ để động viên và đề nghị viên chức, người lao động bình tĩnh, không tụ tập đông người, gây mất ổn định nội bộ.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 12/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động. 

Hiện, vụ việc vẫn đang trở thành vấn đề gây xôn xao dư luận.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/hv-y-duoc-hoc-co-truyen-noi-gi-khi-nhan-vien-y-te-xuong-duong-doi-luong-n-292470.html

nhân viên y tế bác sĩ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao