Johnny Depp liệu có thắng được Amber Heard?

Sau 2 ngày nghị án, phán quyết vụ kiện giữa Johnny Depp và Amber Heard vẫn chưa có. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định lợi thế nghiêng về tài tử 59 tuổi.

Sau hơn 6 tuần với 24 phiên đối tụng, màn tranh luận từ phía Johnny Depp và Amber Heard khép lại vào ngày 27/5.

Lúc này, mọi sự quan tâm từ phía nguyên đơn, bị đơn lẫn công chúng đổ dồn vào 7 thành viên trong bồi thẩm đoàn. Họ là những người nắm trong tay vận mệnh của tài tử - minh tinh.

Trải qua 2 ngày làm việc căng thẳng với khối lượng bằng chứng đồ sộ, bồi thẩm đoàn vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng.

Theo As, quá trình nghị án của vụ kiện phỉ báng giữa Depp và Heard sẽ mất khá nhiều thời gian bởi loạt tình tiết, lời khai, nhân chứng từ hai phía có nhiều mâu thuẫn. Tuy nhiên, chậm nhất đến cuối tuần, bồi thẩm đoàn phải công bố kết quả vụ kiện.

Johnny Depp liệu có thắng được Amber Heard?-1

Bồi thẩm đoàn thắc mắc về câu hỏi liên quan đến bài báo của Heard

Trong phiên tòa hôm 27/5, thẩm phán Penney Azcarate đưa ra bản hướng dẫn chung gồm 37 trang cho các thành viên trong bồi thẩm đoàn.

Thẩm phán cho biết danh tính của bồi thẩm đoàn được giữ kín trong một năm do tính chất quan trọng của vụ kiện liên quan đến cặp sao. Penney Azcarate cũng nhấn mạnh bồi thẩm đoàn nên cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trong tập tài liệu 37 trang bao gồm các văn bản phân tích hướng kết luận một cách công bằng và khách quan cho bồi thẩm đoàn về vụ án, nêu cơ sở đánh giá mức độ đáng tin cậy của các nhân chứng, phân tích những vấn đề thực tế của vụ kiện... theo The Independent.

Johnny Depp liệu có thắng được Amber Heard?-2
Thẩm phán Penney Azcarate trả lời câu hỏi từ bồi thẩm đoàn. Ảnh: Reuters.

Đồng thời, trong tài liệu cũng xác định 7 yếu tố Johnny Depp phải chứng minh để giành chiến thắng, bao gồm: Heard có phải là người trực tiếp nhắc đến Depp trong bài báo hay không; Heard có chủ ý nhắm về phía Depp không; Ý kiến đó có mang hàm ý phỉ báng hoặc nhắc đến ai ngoài Depp... Ngoài ra, Depp phải chứng minh rằng Heard đưa ra tuyên bố mang ác ý thật sự trong bài báo của mình.

"Nếu ông Depp không chứng minh được bất kỳ hoặc nhiều hơn một trong 7 yếu tố, các bạn sẽ hiểu phần thắng nghiêng về phía ai", tờ The Independent phân tích.

Ngoài ra, 7 thành viên của bồi thẩm đoàn phải hoàn thành danh sách 42 câu hỏi trong 8 biểu mẫu phán quyết. Trong đó, 24 câu hỏi liên quan đến việc Depp chống lại Heard, 18 câu còn lại là yêu cầu phản tố từ nữ diễn viên.

Theo Daily Mail, bồi thẩm đoàn phải căng não để xem xét các chi tiết liên quan đến cáo buộc về tội phỉ báng và số tiền bồi thường mà bên thua cuộc phải trả.

Nếu bồi thẩm đoàn cho rằng Depp đáng tin tưởng hơn, họ sẽ trả lời "Có" cho các câu hỏi về việc nam diễn viên có bị bôi nhọ hay không. Ngược lại, Heard sẽ thắng.

Tuy nhiên, trong ngày nghị án thứ hai (31/5) bồi thẩm đoàn tỏ ra thắc mắc trước một câu hỏi trong biểu mẫu phán quyết.

Cụ thể, thành viên của bồi thẩm đoàn đưa ra câu hỏi rằng họ sẽ xem xét hành vi phỉ báng dựa vào toàn bộ bài viết của Amber Heard trên Washington Post năm 2018, hay chỉ căn cứ vào tiêu đề: "Tôi đã lên tiếng chống lại bạo lực tình dục và đối mặt với sự phẫn nộ của văn hóa đại chúng".

Trước những người có mặt trong phiên tòa, thẩm phán Azcarate nhấn mạnh: "Căn cứ vào tiêu đề, không phải toàn bộ bài báo".

"Tôi nghĩ rằng sự nhầm lẫn đã xảy ra trong câu hỏi cụ thể này bởi vì tuyên bố được đề cập là tiêu đề của một bài báo. Vì vậy tôi cho rằng họ đang bối rối không biết đó là toàn bộ nội dung bài báo hay tiêu đề chính là tuyên bố. Rõ ràng ở đây tiêu đề chính là tuyên bố", Azcarate nói thêm.

Johnny Depp liệu có thắng được Amber Heard?-3
Phán quyết cuối cùng của vụ kiện chưa được đưa ra. Ảnh: EPA.

Chi tiết bồi thẩm đoàn đặt câu hỏi đối với thẩm phán khiến các chuyên gia, người hâm mộ đặt câu hỏi rằng liệu cán cân vụ kiện đang nghiêng về phía Depp hay Heard.

Trên New York Post, luật sư ở lĩnh vực dân sự Texas - Katherine Lizardo - cho biết còn quá sớm để nhận định bồi thẩm đoàn xác định ai là người thắng cuộc. Tuy nhiên, khi nhìn nhận về câu hỏi kể trên, Lizardo nói Depp đang có lợi thế từ bồi thẩm đoàn.

"Nếu họ (bồi thẩm đoàn) cho rằng Depp không lạm dụng tình dục vợ cũ thì tuyên bố đó là phỉ báng, dựa theo biểu mẫu phán quyết", luật sư cho biết.

Halim Dhanidina, cựu thẩm phán California, luật sư ở lĩnh vực hình sự trao đổi với The Post rằng câu hỏi từ bồi thẩm đoàn cho thấy họ đang cân nhắc về "các yếu tố cụ thể của hành vi phỉ báng".

"Chúng ta không thể dự đoán được phán quyết của bồi thẩm đoàn dựa trên một câu hỏi. Nhưng ít nhất, họ đang tập trung vào các vấn đề pháp lý và cố gắng công bằng, khách quan nhất có thể. Điều này có thể mang lại quyền lợi nhỉnh hơn cho nguyên đơn hoặc bị đơn", Halim Dhanidina nói.

Cựu thẩm phán California nói thêm: "Bạn không biết bồi thẩm đoàn đang nghiêng về Depp hay Heard nếu chỉ xem xét trên câu hỏi. Những gì bạn có thể biết là họ đang tập trung vào các yếu tố cụ thể của hành vi phỉ báng".

Những nội dung khác trong biểu mẫu phán quyết

Theo Daily Mail, những câu hỏi đầu tiên trong biểu mẫu phán quyết liên quan đến cáo buộc của Depp đối với Heard. Câu hỏi đầu tiên tập trung vào bài báo của nữ diễn viên xuất bản năm 2018 trên tờ Washington Post với tiêu đề "Tôi đã lên tiếng chống lại bạo lực tình dục và đối mặt với sự phẫn nộ của văn hóa đại chúng. Điều đó phải thay đổi".

Nếu bồi thẩm viên tin rằng tuyên bố đó là phỉ báng, 7 câu hỏi khác sẽ đi sâu vào chi tiết của quan điểm kể trên. Ví dụ, một câu hỏi trong biểu mẫu có nội dung đề cập đến việc Heard có chủ ý phỉ báng Depp hay không. Hoặc Depp có chứng minh được việc Heard cố tình phỉ báng không.

Những câu hỏi tiếp theo yêu cầu bồi thẩm đoàn tập trung xem xét một số điểm quan trọng trong bài báo của Heard, trong đó có đoạn: "Hai năm trước, tôi trở thành nhân vật đại diện cho hành vi bạo lực gia đình. Tôi cảm thấy được những sự phẫn nộ từ văn hóa đại chúng đối với những phụ nữ dám đứng lên và cất tiếng nói về việc bị lạm dụng".

Johnny Depp liệu có thắng được Amber Heard?-4
Bồi thẩm đoàn là những người quyết định chiến thắng thuộc về Depp hay Heard. Ảnh: Getty.

Trong các phiên điều trần trước đó, đội ngũ pháp lý của Depp cho rằng dù tên của anh không xuất hiện trong toàn bộ bài báo. Song Heard đã bóng gió đề cập tới chồng cũ khiến sự nghiệp của tài tử bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trở lại với biểu mẫu phán quyết, nhiều câu hỏi được đặt ra cho bồi thẩm đoàn liên quan đến nội dung trong bài báo. Cuối cùng, nếu họ quyết định Heard bôi nhọ chồng cũ, nghĩa là cô phải bồi thường 50 triệu USD. Và nếu ngược lại, Depp phải trả cho vợ cũ 100 triệu USD.

Phần thứ hai của biểu mẫu là 18 câu hỏi tập trung vào yêu cầu phản tố từ Heard. Trong đó, một số câu hỏi nhắc tới việc Adam Waldman - luật sư cũ của Depp - trả lời trên một bài báo của Daily Mail vào năm 2020 với nội dung khẳng định phía Heard đã đưa ra các cáo buộc lạm dụng tình dục sai sự thật.

Phía Heard cho rằng dù Depp không trực tiếp đưa ra những phản hồi trên báo nhưng Adam Waldman hành động theo hướng dẫn từ tài tử.

Giống câu hỏi dành cho Depp, bồi thẩm đoàn tiếp tục tập trung xem xét việc Heard có cố tình phỉ báng chồng, từ đó đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trong phiên tòa ngày 27/5, luật sư Benjamin Rottenborn - đại diện của Heard - nói trước bồi thẩm đoàn: "Nếu Heard bị Depp lạm dụng dù chỉ một lần, cô ấy sẽ thắng. Và chúng tôi không chỉ nói về lạm dụng thể chất, mà còn bao gồm cả lạm dụng tâm lý, lạm dụng tài chính, lạm dụng tình dục".

Để củng cố cho quan điểm của mình, Benjamin Rottenborn cho rằng bồi thẩm đoàn nên xem xét kỹ các thông điệp mà phía Depp nói về bạo lực gia đình.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/johnny-depp-lieu-co-thang-duoc-amber-heard-post1322556.html

Amber Heard Johnny Depp

Tin tức mới nhất