Kẻ lừa đảo chuyên nhắm vào ca sĩ, diễn viên ở TP.HCM

Quảng cáo có khả năng làm tích xanh Facebook, Trí và đồng bọn chiếm đoạt tài khoản Facebook của các nạn nhân rồi nhắn tin mượn tiền.

Ngày 8/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Văn Trí (19 tuổi, quê Gia Lai) về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Kẻ lừa đảo chuyên nhắm vào ca sĩ, diễn viên ở TP.HCM-1
Trí bị khởi tố về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cảnh sát, tháng 6/2020, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện nhóm người có hành vi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook sau đó nhắn tin mượn tiền và chiếm đoạt tài sản do Phan Văn Trí cầm đầu.

Theo đó, Trí và đồng bọn lợi dụng một số người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên có nhu cầu làm dịch vụ tích xanh cho Facebook. Từ đó, nhóm này quảng cáo làm tích xanh lên mạng xã hội.

Khi có khách đặt hàng, nhóm này yêu cầu họ cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, địa chỉ email, hình ảnh giấy tờ tùy thân.

Sau khi có thông tin đăng nhập tài khoản Facebook của khách hàng, các nghi phạm nghiên cứu các tin nhắn cũ của khách đã nhắn với bạn bè trước đó nhằm mô phỏng cách nói chuyện rồi nhắn tin cho bạn bè trong danh bạ Facebook của nạn nhân để mượn tiền.

Ngoài ra, các nghi phạm đã sử dụng công nghệ để thực hiện giả mạo hình ảnh chủ sở hữu Facebook trong các cuộc gọi với nạn nhân, đồng thời mở tài khoản ngân hàng trùng tên với chủ tài khoản facebook để tạo dựng niềm tin với nạn nhân và đề nghị bạn bè, người thân chuyển tiền vào các tài khoản này, sau đó chiếm đoạt.

Ngày 20/7, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an quận Bình Thạnh kiểm tra, mời Phan Văn Trí lên làm việc.

Trí khai cùng đồng bọn chiếm đoạt tài khoản Facebook của bà P.T.T.H. (42 tuổi, làm nghề diễn viên), sau đó mạo danh bà H. để nhắn tin mượn và chiếm đoạt tiền của anh N.Đ.K. và anh H.L.Đ. với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Qua điều tra ban đầu, cảnh sát xác định khoảng 20 người bị nhóm này lừa với chiêu thức tương tự. Nhà chức trách đề nghị các nạn nhân liên hệ Công an quận Bình Thạnh để trình báo, phối hợp điều tra.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ke-lua-dao-chuyen-nham-vao-ca-si-dien-vien-o-tphcm-post1343486.html

chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao